BAOTAYNINH.VN trên Google News

Na Uy: Một bé trai tử vong vì nhiễm virus cúm H1N1

Cập nhật ngày: 30/12/2012 - 05:56

Tờ báo tiếng Na Uy, Aftenposten hôm 28.12 đưa tin, một bé trai 11 tuổi đến từ hạt Telemark của Na Uy đã tử vong sau hơn 2 tuần nhập viện vì bị nhiễm virus cúm A/H1N1.

Xịt vắcxin phòng cúm H1N1 cho học sinh. Ảnh minh hoạ

Bác sĩ Bjoernar Nyen tại bệnh viện ở thị trấn Porsgrunn, quê nhà của cậu bé cho biết, bệnh tình cậu bé đã trở nặng trước khi được chuyển từ bệnh viện địa phương lên bệnh viện Riks, ở thủ đô Oslo vào đêm trước Giáng sinh. Bác sĩ Nyen xác nhận, cậu bé chết vì nhiễm virus cúm A/H1N1.

Các nhân viên y tế đã lập tức cách ly những thành viên còn lại trong gia đình cậu bé.

Được biết, vài bạn cùng lớp của cậu bé cũng nhiễm bệnh nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bác sĩ, hiện nay việc nhiễm virus H1N1 được xem giống như một loại cúm mùa thông thường. “Một số trường hợp có thể bệnh nặng và đôi khi trở nặng như trường hợp trên. Nhưng hầu hết thì không đến nỗi trầm trọng” – bác sĩ Nyen nói.

Trường học đã thông báo cho tất cả học sinh và các bậc phụ huynh về vụ việc, đồng thời khuyên mọi người thường xuyên rửa tay đúng cách và vệ sinh thật kỹ.

Bộ Y tế Công cộng Na Uy dự đoán, tình trạng nhiễm cúm sẽ tăng mạnh trong tháng này. Hằng năm, tại nước này có khoảng 900 người chết vì bệnh cúm, hầu hết là người già.

Đại dịch cúm A/H1N1 được phát hiện vào tháng 3.2009, đầu tiên ở Mexico, sau đó lan đến Mỹ và tiếp tục lan rộng trên thế giới. Ngày 11.6.2009, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch toàn cầu, nâng mức báo động lên cấp 6. Đến ngày 10.8.2010, WHO tuyên bố đại dịch cúm A/H1N1 trên toàn cầu đã kết thúc.

Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A/H1N1 gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian bảy ngày kể từ khi có triệu chứng của bệnh.

TÙNG LÂM

Theo THX