Thể thao   Tennis

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nadal - Djokovic: Cuộc chiến giành quyền lực tối thượng 

Cập nhật ngày: 27/01/2019 - 20:22

Người thắng trận chung kết Australia Mở rộng chiều nay 27/1 sẽ tiến gần đến kỷ lục 20 Grand Slam của Roger Federer.

Phong độ cao tại giải của Rafael Nadal và Novak Djokovic khiến trận chung kết đơn nam Australia Mở rộng được kỳ vọng sẽ kinh điển không kém cuộc đấu cách đây bảy năm. Tại chung kết Australia Mở rộng 2012, Nadal và Djokovic cống hiến cho các khán giả trận cầu mãn nhãn dài gần sáu tiếng, với phần thắng sau năm set thuộc về "Nole".

Khán giả mong muốn có thêm một trận đấu "marathon" nữa, nhưng hai nhân vật chính thì không, một phần vì họ đã quen với những trận đấu chóng vánh tại giải. Djokovic chỉ mất hơn 11 tiếng đồng hồ cho sáu vòng trước chung kết, còn Nadal chưa thua set nào. Ở bán kết, Nadal chỉ thua game trước tài năng trẻ Stefanos Tsitsipas. Djokovic thì thắng Lucas Pouille với tỷ số không thường thấy ở vòng bốn tay vợt mạnh nhất, 6-0, 6-2, 6-2.

Djokovic sở hữu 72 danh hiệu lớn nhỏ, còn Nadal có 80.

Chức vô địch không phải động lực duy nhất cho cuộc chiến giữa Nadal và Djokovic chiều nay. Djokovic đứng trước cơ hội lập kỷ lục vô địch bảy lần tại Melbourne. Nadal thì sẽ là người đầu tiên trong Kỷ nguyên Mở vô địch mỗi Grand Slam ít nhất hai lần, nếu hạ kình địch người Serbia.

Quan trọng không kém, cả hai đều đang hướng đến kỷ lục 20 Grand Slam mà Roger Federer đang giữ. Nadal đang có 17 Grand Slam còn Djokovic có 14. Trong bối cảnh huyền thoại Thụy Sĩ không còn duy trì được thể lực và phong độ, Nadal và Djokovic đều hiểu 20 không phải con số không thể vượt qua.

"Khi bạn có những đối thủ như Roger và Novak, bạn càng định hình rõ bản thân cần cải thiện những gì và phấn đấu vì điều gì", Nadal chia sẻ trước thềm trận chung kết. "Chúng tôi đã thúc đẩy nhau trong suốt những năm qua".

Nadal và Djokovic đã gặp nhau 52 lần. Djokovic thắng 27 trận, nhiều hơn đối thủ Tây Ban Nha hai trận. Nhưng ở Grand Slam, Nadal thắng Djokovic chín trận và chỉ thua năm. Thành tích đối đầu ở chung kết Grand Slam đang là 4-3 cho "Rafa".

"Đây là cặp kỳ phùng địch thủ lớn nhất trong lịch sử tennis", cựu vô địch Wimbledon Pat Cash nhận định. "Tôi chưa từng mong chờ trận đấu nào như cuộc đọ sức sắp tới".

Djokovic chiếm ưu thế trong 10 lần đối đầu gần nhất, với tám chiến thắng, trong đó có trận đấu giàu cảm xúc tại bán kết Wimbledon 2018. Sau thắng lợi đó, "Nole" có thêm hai Grand Slam và soán ngôi số một thế giới của chính Nadal.

"Khi nhìn vào phong độ và tuổi tác, tôi nghĩ rằng Djokovic là người có nhiều khả năng vượt qua kỷ lục Grand Slam của Federer nhất", huyền thoại Rod Laver nhận định.

Djokovic kiếm được 125,85 triệu đôla tiền thưởng, còn Nadal có 103,25 triệu. Ảnh: FOX Sports.

Cùng kỳ năm ngoái, Djokovic không vào nổi bán kết tại Australia Mở rộng. Trước khi gặt hái những vinh quang ở nửa sau năm 2018, tay vợt Serbia mất vài tháng vật lộn với những cơn đau. Nadal cũng vừa bình phục chấn thương, và màn thể hiện của anh từ đầu giải mang đến hy vọng về sự trở lại tuyệt vời như Djokovic.

"Tôi hạnh phúc khi có thể thi đấu tốt trở lại", Nadal chia sẻ. "Bản thân tôi cũng bất ngờ khi lấy lại phong độ nhanh như vậy".

Sự cải thiện lớn nhất sau những tháng nghỉ ngơi vừa qua chính là cú giao bóng của Nadal. Tốc độ giao bóng và tỷ lệ chính xác trong bóng một đều tốt lên, giúp tay vợt số hai thế giới nắm thế chủ động trong các cú đánh kế tiếp. Nhưng đối thủ ở chung kết là Djokovic, tay vợt trả giao bóng hay nhất thế giới trong nhiều năm qua. Trận đấu sắp tới sẽ là cuộc so tài của đẳng cấp, bản lĩnh, thể lực và đặc biệt là chiến thuật.

Trận chung kết đơn nam Australia Mở rộng diễn ra lúc 15h30 hôm nay 27/1, trực tiếp trên Thể Thao TV và FOX Sports.

Nguồn VNE