BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2009: 2,7 triệu khách tham quan, mua sắm ở Mộc Bài

Cập nhật ngày: 11/01/2010 - 05:26

Ông Phan Minh Thành- Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Mộc Bài - Tây Ninh cho biết, đến cuối năm 2009, trong khu Thương mại- Công nghiệp Mộc Bài có 40 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 8 siêu thị (2 siêu thị được đưa vào hoạt động trong năm 2009).

Trong năm, ước có 2,7 triệu khách đến khu Thương mại- Công nghiệp Mộc Bài tham quan, mua sắm (giảm 26,6% so với năm 2008). Doanh thu bán hàng tại khu Thương mại- Công nghiệp Mộc Bài năm 2009 đạt khoảng 1.350 tỷ đồng, giảm 6% so với năm trước. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là lượng khách Campuchia đến tham quan, mua sắm và doanh thu bán hàng sang nước láng giềng có xu hướng tăng cao hơn năm 2008.

Khách tham quan, mua sắm ở chợ Đường Biên Mộc Bài.

Trong năm, các cơ quan chức năng ở Mộc Bài đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt hành chính trong lĩnh vực hải quan nhiều doanh nghiệp vi phạm. Trong đó, đình chỉ kinh doanh 30 ngày đối với 6 doanh nghiệp, đình chỉ kinh doanh không thời hạn 3 doanh nghiệp. Dù vậy, hiện chưa có sơ sở pháp lý “đủ mạnh” để xử lý hành vi mua gom hàng miễn thuế bằng cách “thuê, mượn” giấy CMND ở Mộc Bài.

Theo ông Phan Minh Thành, để phòng, chống hiệu quả tình trạng gian lận thương mại và tình trạng mua gom hàng miễn thuế ở Mộc Bài, cần có quy chế phối hợp giữa các ngành chức năng trong quản lý thương mại. Mặt khác cần có những biện pháp răn đe thông qua hình thức chế tài bằng thuế đối với các đối tượng mua gom hàng miễn thuế bởi hiện tại hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính. Do đó, đề nghị tỉnh có văn bản kiến nghị Trung ương ban hành các điều khoản, quy định về hoá đơn chứng từ lưu thông hàng miễn thuế theo hướng nghiêm cấm hành vi mua gom, vận chuyển hàng hoá miễn thuế vượt định mức quy định từ Mộc Bài và khu phi thuế quan vào nội địa.

BẢO TÂM


 
Liên kết hữu ích