BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2009: Sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nông dân tiếp tục được cải thiện

Cập nhật ngày: 22/01/2010 - 09:55

Ngày 21.1, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2009. Đến dự có đồng chí Võ Văn Phuông, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Báo cáo của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh cho biết, trong năm 2009, nhìn chung sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, đời sống nông dân tiếp tục được cải thiện. Nét mới trong năm 2009 là Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức tập huấn về ứng dụng hộp thư điện tử vào công tác thông tin, báo cáo cho các huyện thị. Hội đã phối hợp với Viễn thông Tây Ninh thực hiện chương trình bán máy vi tính trả góp cho cán bộ hội viên nông dân, kết hợp với đào tạo tin học miễn phí. Hiện nay 95/95 cơ sở Hội trong tỉnh đã trang bị máy vi tính; 100% cán bộ Hội cơ sở được hướng dẫn tin học, cơ bản đã phổ cập tin học cho 100% cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở. Đã có 3 huyện, thị có 100% Hội cơ sở kết nối mạng Internet.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông trao cờ thi đua và bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2009.

Trong năm các cấp Hội đã tổ chức ra mắt đồng loạt 68 câu lạc bộ nông dân với pháp luật, nâng 95/95 xã, phường, thị trấn đều có câu lạc bộ nông dân với pháp luật. Công tác tuyên truyền, giáo dục luôn được các cấp Hội coi trọng. Nhất là việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện nghiêm túc.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo làm giàu chính đáng luôn được các cấp Hội quan tâm. Trong năm đã có 126.167 hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt 123,6% so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

Các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với nhiều mô hình như: Nuôi và nhân giống rắn long thừa; nuôi ếch bán tự nhiên; máy vun bắp; dụng cụ làm cho nhãn ra trái nghịch mùa; máy thổi lá cao su; máy bón phân kết hợp với rải vôi… Trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nông dân tự nguyện đóng góp trên 1,5 tỷ đồng và giúp cho trên 2.400 hộ nông dân có việc làm, ổn định cuộc sống. Năm qua một số Hội Nông dân thực hiện nhiều mô hình có hiệu quả như: mô hình ống tre tiết kiệm ở xã Cầu Khởi; góp xi măng và ngày công làm nhà ở huyện Dương Minh Châu và Tân Châu. Cuộc sống ổn định, nông dân tích cực tham gia đóng góp cho các hoạt động công ích xã hội. Trong năm 2009, bà con nông dân đã đóng góp trên 2,2 tỷ đồng, 27.822 ngày công lao động để làm mới và tu bổ nhiều tuyến kênh mương và đường giao thông nông thôn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông đã ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đạt được trong năm qua. Đồng thời Phó Bí thư Tỉnh uỷ cũng nêu lên những mặt còn hạn chế mà các cấp Hội cần quan tâm củng cố và đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Hội Nông dân tỉnh đã công bố quyết định khen thưởng và trao cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu, trao bằng khen của UBND tỉnh cho Hội Nông dân hai huyện Hoà Thành và Châu Thành. Đồng thời, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh cũng khen thưởng 4 tập thể huyện, thị Hội và 9 cơ sở Hội đã đạt thành tích tốt trong công tác xây dựng Hội và phong trào nông dân năm 2009.

D.H