BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2010 sẽ đạt mức tăng trưởng 6,5%

Cập nhật ngày: 01/04/2010 - 05:40

Đây là một trong những nội dung quan trọng mà các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận và thống nhất trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra từ ngày 30.3 đến sáng 1.4.

Chính phủ đã dành trọng một ngày để đánh giá, thảo luận về tình hình kinh tế xã hội quý 1 và các vấn đề nổi lên trong quá trình quản lý và điều hành nền kinh tế. Theo đánh giá chung của các thành viên Chính phủ, kinh tế nước ta trong quý 1 đang trên đà phục hồi khá tốt với tốc độ tăng trưởng đạt 5,83% trên cả 3 lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Mức tăng trưởng này cao gần gấp đôi so với mức tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ cũng phân tích rõ những vấn đề nổi lên trong quý 1. Đó là tăng trưởng tuy cao hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn so với quý 4 năm 2009. Mức tăng trưởng 5,83% cũng là mức tăng thấp trong 10 năm qua. Trong khi đó mặt bằng lãi suất vay vốn quá cao, bình quân là 15% , thậm chí có đơn vị phải vay với lãi suất tới 18-20%; tăng trưởng tín dụng chậm; đầu tư nước ngoài giảm sút mạnh. Đặc biệt trong quý 1 đã xuất hiện những biểu hiện nền kinh tế vĩ mô chưa vững chắc, chưa lành mạnh và ổn định. Thể hiện rõ nhất ở chỉ số giá tiêu dùng tuy không tăng đột biến và vẫn trong tầm kiểm soát nhưng vẫn tăng ở mức cao 4,1%; nhập siêu tới 3,5 tỷ USD; thâm hụt cán cân thanh toán tổng thể; thị trường tiền tệ chưa rõ ràng, chưa ổn định, lãi suất lộn xộn, méo mó không phản ánh thực chất cơ chế thị trường - mỗi nơi làm một kiểu… Bên cạnh đó, dịch bệnh, khô hạn và cháy rừng cũng gây thiệt hại đối với nền kinh tế.

Trên cơ sở thảo luận và thống nhất nhiều biện pháp đồng bộ khắc phục những vấn đề nảy sinh trong quý 1 nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong cả năm nay, Chính phủ nhất trí sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề thống nhất thực hiện trong cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý: Để kiểm soát và kiềm chế lạm phát không cao hơn 2 con số thì vấn đề hàng đầu là Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và thận trọng; kiểm soát tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng khoảng 25% và tổng phương tiện thanh toán khoảng 20%, đảm bảo an toàn và khả năng thanh khoản của hệ thống ngân hàng và hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế. Thủ tướng và các thành viên Chính phủ cũng nhất trí thực hiện lãi suất thỏa thuận theo đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội và phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Thủ tướng giao Ngân hàng nhà nước tìm mọi cách kéo giảm lãi suất xuống vì lãi suất hiện đang quá cao. Tiền gửi tiết kiệm tăng cao hơn tăng dư nợ tín dụng mà không hạ lãi suất xuống thì lấy tiền đâu mà trả lãi cho dân -Thủ tướng nhấn mạnh như vậy và yêu cầu Ngân hàng nhà nước giữ vững tỷ giá danh nghĩa với tỷ giá thật như hiện nay, tính toán khai thông lãi suất huy động giữa Đồng Việt Nam và Đô la Mỹ để khắc phục tình trạng găm giữ ngoại tệ trong dân và doanh nghiệp. Các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố kiên quyết kiểm soát giá các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ tăng giá, nhất là lương thực, thực phẩm, thép, xi măng, thuốc, sữa, đường…

Riêng đối với xăng dầu kiên định theo giá thị trường nhưng thời điểm điều chỉnh tăng phải phù hợp để tránh gây tâm lý đua nhau tăng giá.

Trong lĩnh vực đầu tư, Thủ tướng khẳng định: Chính phủ khuyến khích đầu tư toàn xã hội và kiểm soát chặt chẽ đầu tư và chi tiêu công. Các bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các tập đoàn Nhà nước tập trung rà soát lại các dự án. Triển khai ứng trước vốn 2011 cho các dự án 2010 phải hết sức hạn chế chế, chỉ ứng cho các dự án, công trình hoàn thành trong năm nay và chắc chắn đã có nguồn bố trí trong năm 2011. Thủ tướng đồng tình thành lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành thanh lọc dự án, dứt khoát dừng các dự án dàn trải, chưa thật cấp thiết để dồn vốn cho các dự án cấp thiết.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tập trung quyết liệt đẩy mạnh xuất khẩu gắn với kiên quyết giảm nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu; khuyến khích và tạo mọi điều kiện để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài gắn với đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn ODA; chỉ đạo và tổ chức quyết liệt thúc đẩy sản xuất công-nông nghiệp và dịch vụ; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, thực hiện Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng cải cách và đổi mới các thủ tục liên quan đến thuế, đất đai, xây dựng; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trên tinh thần chủ động cung cấp thông tinh chính xác, kịp thời, định hướng đúng dư luận. Các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ xử lý các ý kiến còn khác nhau để nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật mà trước hết là giải quyết nhanh tình trạng nợ đọng Nghị định- Thủ tướng nhấn mạnh như vậy và cho biết tới đây Thủ tướng Chính phủ sẽ có chỉ thị tăng cường sử dụng các sản phẩm trong nước khi chi bằng ngân sách.

Cũng trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, các thành viên Chính phủ đã cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác liên quan đến báo cáo bổ sung tình hình kinh tế xã hội năm 2009 và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2010, Chiến lược an sinh xã hội và Đề án Hệ thống an sinh xã hội với dân cư nông thôn giai đoạn 2011-2020, Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ áp dụng thí điểm đối với một số vi phạm ở khu vực nội thành Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và Dự thảo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011.

(Theo VOV News)