BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2011, Tây Ninh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP 14% trở lên

Cập nhật ngày: 10/12/2010 - 01:45

Ngày 10.12.2010, kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh khoá VII tiến hành phiên chất vấn- trả lời chất vấn và phiên bế mạc. Trước đó trong ngày 9.12, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tổ chung quanh các nội dung trọng tâm là đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2010, phân tích các nguyên nhân đạt và không đạt các chỉ tiêu, góp ý về những giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2011 và góp ý các Tờ trình của UBND tỉnh.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp 22

Cuộc thảo luận diễn ra khá sôi nổi, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu. Có tất cả 62 lượt ý kiến của các đại biểu phát biểu đóng góp vào các nội dung trình kỳ họp. Trong thảo luận, về cơ bản các đại biểu thống nhất với các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề các đại biểu tỏ ra băn khoăn.

Trên lĩnh vực kinh tế, đại biểu đề nghị cần tập trung triển khai các biện pháp bình ổn giá; sớm rà soát toàn bộ quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, xoá bỏ “quy hoạch treo” nếu như không có khả năng triển khai; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cả tỉnh nói chung và thị xã nói riêng để nâng thị xã Tây Ninh lên đô thị loại 3; tổ chức đấu thầu phải chú trọng đến năng lực nhà thầu; nhiều tuyến giao thông xuống cấp, thi công kéo dài, chất lượng công trình kém gây mất lòng tin nhân dân… Lĩnh vực tài nguyên môi trường, đại biểu đóng góp công tác quản lý tài sản công- nhất là nhà và đất công còn lỏng lẻo; cần chấn chỉnh tình trạng một số dự án thuê đất sử dụng không đúng mục đích; cần xử lý kiên quyết hơn đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; xử lý dứt điểm tình trạng bến bãi trái phép dọc sông Vàm Cỏ Đông… Ngoài ra, đại biểu cho rằng cần có đánh giá về chất lượng cuộc sống; xem xét lại cơ sở thống kê tỷ lệ 85% số hộ dân nông thôn có nước sạch sử dụng…

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 10.12, có 16 nội dung được Thường trực HĐND tỉnh đưa ra chất vấn để 11 sở, ngành liên quan trả lời. Tuy nhiên do thời gian dành cho phiên chất vấn có hạn nên chỉ có 6 sở ngành đã trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường, các sở ngành còn lại trả lời chất vấn của đại biểu bằng văn bản. Phiên chất vấn diễn ra có trọng tâm, đại diện các đơn vị trả lời chất vấn thể hiện được tinh thần trách nhiệm.

Trước khi các đại biểu HĐND tỉnh quyết nghị những vấn đề đặt ra tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã phát biểu giải trình đồng thời nhấn mạnh một số nội dung liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2010 và phân tích sâu những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2011. Năm 2010, có 19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch nhưng vẫn còn 4 chỉ tiêu chưa đạt. Năm 2011, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá là năm có ý nghĩa rất quan trọng, vì là năm đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm 2010-2015. Kết quả của năm 2011 là tiền đề cho sự phát triển những năm tiếp theo. Để đạt được kết quả tốt nhất, UBND tỉnh đề ra nhiều giải pháp. Trong đó một trong những giải pháp trọng tâm là cải cách hành chính. Trong 5 năm qua, công tác cải cách hành chính đã góp phần quan trọng trong những thành tựu. Tuy nhiên công tác cải cách hành chính một số nơi vẫn còn chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Năm 2011 UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cho công tác này.

Đại biểu chất vấn các sở, ngành tại hội trường

Chiều ngày 10.12, kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh khoá VII tiến hành phiên bế mạc. Các đại biểu đã biểu quyết thông qua 13 nghị quyết. Về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2011, Nghị quyết đề ra chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong toàn tỉnh (GDP) phấn đấu tăng tối thiểu 14% trở lên so với năm 2010; giá trị sản xuất của ngành nông- lâm- ngư nghiệp tăng 5,5%, giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng 22%; giá trị các ngành dịch vụ tăng 14% so với cùng kỳ. Chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2011 tăng 20% so với thực hiện năm 2010. Dự toán tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt 3.000 tỷ đồng, trong đó phần thu nội địa đạt 2.060 tỷ đồng. Về xã hội, năm 2011 phấn đấu giảm 2,5% tỷ lệ hộ nghèo; tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 20.000 lao động; đạt tỷ lệ 6,5 bác sĩ, dược sĩ trên 1 vạn dân; tỷ lệ lao động qua đào tạo, dạy nghề chiếm 48% tổng lao động xã hội.

Để đạt được những chỉ tiêu này, Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu như: Triển khai và tổ chức kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Trung ương; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghiệp, thương mại, du lịch đã có chủ trương đầu tư; đẩy mạnh các biện pháp quản lý thị trường, phát triển hệ thống phân phối; phát triển sản xuất nông nghiệp theo chiều sâu; đảm bảo an sinh xã hội; kiểm tra, thanh tra và xử lý những vi phạm pháp luật về môi trường; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tiếp tục đơn giản hoá thủ tục.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương và đầy trách nhiệm, kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh khoá VII kết thúc vào chiều ngày 10.12.2010.

Sơn TrẦn