BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2015 ngành Y tế tập trung vào công tác phòng chống dịch bệnh

Cập nhật ngày: 01/02/2015 - 04:06

Theo báo cáo của Sở Y tế, năm qua, ngành phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác dự phòng, phòng chống dịch bệnh được triển khai kịp thời và có hiệu quả, không để dịch xảy ra.

Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai thực hiện kịp thời, đảm bảo tiêm đúng tiêm đủ các loại vắc xin cho đối tượng được xác định. Công tác phòng chống sốt rét và ký sinh trùng tiếp tục đạt chỉ tiêu 3 giảm, tình hình sốt rét ổn định. Đẩy mạnh thanh kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý hành chính đối với các cơ sở thực phẩm trên địa bàn vi phạm.

Quang cảnh hội nghị.

Trong năm, toàn tỉnh phát hiện 312 trường hợp HIV dương tính, giảm 71 ca so với năm 2013. Công tác phòng chống lao tiếp tục được duy trì chặt chẽ ở các xã, phường, thị trấn; duy trì và củng cố hoạt động xét nghiệm, chẩn đoán nhanh lao kháng thuốc bằng kỹ thuật gene Expert. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân đạt 14,3% (chỉ tiêu <15,3%) và thể thấp còi là 24,6% (chỉ tiêu <26,1%), các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản được đầu tư mở rộng. Công tác dân số- KHHGĐ tiếp tục được duy trì thường xuyên, các hoạt động truyền thông, tư vấn, tập huấn được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở mang lại hiệu quả cao...

Hoạt động khám chữa bệnh ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng cung cấp dịch vụ y tế cho người dân từng bước được nâng cao, thái độ phục vụ được cải thiện, các biểu hiện tiêu cực giảm đi rõ rệt, các tai biến giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2013. Tổng số lần khám bệnh đạt 2.455.490 lượt người, giảm 57.230 lượt so với cùng kỳ.

Đã thiết lập đường dây nóng ở tất cả các bệnh viện để người dân có thể phản ánh trực tiếp các vấn đề với lãnh đạo bệnh viện; mạng lưới cung ứng thuốc ngày càng được củng cố, các cơ sở kinh doanh thuốc tiếp tục xây dựng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo đúng chuẩn của Bộ Y tế, chất lượng thuốc được kiểm tra giám sát chặt chẽ.

Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, loại hình đa dạng phong phú, nội dung bám sát vào nhiệm vụ của ngành. Các cơ sở y tế ngoài công lập ngày càng được đầu tư phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong tỉnh.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2015, ngành Y tế tập trung vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX (2010 – 2015) và các nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2015 của HĐND và UBND tỉnh; tích cực phòng chống dịch bệnh, kết hợp chặt chẽ giữa phòng bệnh và chữa bệnh đồng thời phải tăng cường xã hội hóa về y tế; duy trì mức sinh hợp lý, khống chế tốc độ tăng nhanh tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số về thể chất…

Phát biểu tại hội nghị, bác sĩ Trần Văn Bé – Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thuộc ngành cần tập trung phòng chống dịch bệnh, xây dựng các phương án khống chế dập tắt dịch bệnh; tăng cường quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; tiếp tục nâng cao y đức và chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện và nâng cao chất lượng hệ thống bệnh viện cơ sở; triển khai tuyên truyền và tổ chức tốt luật BHYT sửa đổi; thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, đào tạo đội ngũ chuyên môn có trình độ cao và khai thác hiệu quả thiết bị kỹ thuật tiên tiến.

Đình Tiến