BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2015, Tây Ninh có 20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết

Cập nhật ngày: 03/12/2015 - 05:41

Các đồng chí: Trần Lưu Quang- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Phạm Văn Tân- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị tập trung các nội dung chính: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016; Báo cáo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2015; Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 và Báo cáo các hoạt động của Ban thường vụ Tỉnh uỷ 6 tháng năm 2015.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo đánh giá, năm 2015, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Trong việc thực hiện 22 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh có 20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Về kinh tế, có 8/9 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Nền kinh tế tiếp tục duy trì được nhịp độ tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, một số ngành có sự chuyển biến tích cực. Mức tăng tổng sản phẩm trong tỉnh, giá trị sản xuất ngành nông- lâm- thuỷ sản, công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu đạt kế hoạch đề ra.

Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (giá so sánh 2010) ước thực hiện 46.844 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ. GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 2.635 USD. Giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu tăng so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 5.931,5 tỷ đồng, tăng 9,8% so với Nghị quyết, tăng 5,3% so với cùng kỳ…

Thu hút đầu tư trong và ngoài nước tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng với mức vốn thu được trong năm đạt khá.

Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm, số thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt và vượt dự toán. Chi ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo đúng mục đích, tiêu chuẩn, chế độ quy định của nhà nước.

Việc quản lý thị trường, giá cả được tăng cường; thực hiện bình ổn giá đối với một số hàng hoá, dịch vụ thiết yếu, giá nhiều mặt hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tương đối ổn định.

Đối với các tiêu chí văn hoá - xã hội, có 6 tiêu chí đạt và vượt kế hoạch. Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo được quan tâm và thực hiện tốt, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

Công tác xây dựng nhà ở xã hội được quan tâm đầu tư, đặc biệt là xây dựng nhà ở cho công nhân tại Khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp. Các hoạt động văn hoá, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền có nhiều chuyển biến; nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, nhất là công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đảm bảo an toàn tuyệt đối thời điểm trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Xử lý kịp thời các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Công tác phòng, chống cháy nổ và an toàn lao động được quan tâm chỉ đạo. Tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Thu hoạch lúa. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo đánh giá thì hiện vẫn còn một số hạn chế nhất định, đó là: Chỉ tiêu về kinh tế vẫn chưa đạt được kế hoạch đề ra (giá trị sản xuất các ngành dịch vụ); chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế còn thấp; đổi mới mô hình tăng trưởng chưa định hình rõ nét, tái cơ cấu trong một số ngành, lĩnh vực chậm, chưa đạt mục tiêu.

Công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm, nhiều dự án được lập chưa đảm bảo quy chuẩn xây dựng hoặc với quy mô quá lớn, gây lãng phí thời gian trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án.

Số doanh nghiệp giải thể còn nhiều. Các dự án tại khu kinh tế, cụm công nghiệp còn chậm triển khai, đặc biệt là các dự án tại khu kinh tế cửa khẩu; việc rà soát, thu hồi chủ trương gặp khó khăn. Hoạt động kinh doanh thương mại của các doanh nghiệp tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài ngày càng khó khăn, chiều hướng kinh doanh giảm.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục mặc dù được cải thiện, song chất lượng trong công tác khám chữa bệnh, chất lượng giảng dạy còn đáng quan tâm; cơ sở vật chất trong lĩnh vực này được quan tâm đầu tư nhiều, nhưng hiệu quả sử dụng mang lại còn chưa như mong muốn; xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn, nhất là về nguồn lực; đề án di dời dân ra khỏi đất lâm nghiệp triển khai chậm, đến nay chỉ đạt 59,3% so với kế hoạch.

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT giảm so với năm học trước. Dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm còn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tình trạng ngưng việc tập thể tăng so cùng kỳ. Hiệu quả quản lý sử dụng tài nguyên chưa cao, ô nhiễm, suy thoái môi trường còn xảy ra ở nhiều nơi; an ninh, trật tự, an toàn xã hội một số nơi còn diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số huyện cũng đã kiến nghị, phản ánh những tồn tại, vướng mắc cần được các ngành các cấp có liên quan xem xét, tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương và đảm bảo quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm phải thực hiện trong năm 2016trong đó tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động, chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X;

Thực hiện hiệu quả các trọng tâm tái cơ cấu kinh tế và đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành sản xuất dịch vụ; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, tạo chuyển biến mạnh trong thu hút đầu tư; có kế hoạch thực hiện tốt công tác kiểm tra phòng, chống hàng gian, hàng giả trên địa bàn tỉnh;

Củng cố quốc phòng an ninh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả của công tác đối ngoại. Đồng thời các cấp các ngành cũng cần phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề phòng, chống tội phạm cũng như các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, vì vậy cần huy động mọi nguồn lực, kêu gọi đầu tư, xem xét những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đến tình hình biên giới, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực chăm lo cho người nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa…

Hoa Lư