BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2016, Tây Ninh có trên 2.000 người cao tuổi sản xuất giỏi 

Cập nhật ngày: 19/01/2017 - 08:46

BTNO - Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017 vào hôm 18.1.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Minh Triều- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Tây Ninh hiện có 88.889 hội viên NCT, với nguồn quỹ hội hiện có trên 7,8 tỷ đồng. Trong đó có 18.032 NCT (15.384 cụ từ 80 tuổi trở lên) được nhận tiền trợ cấp xã hội hằng tháng và BHYT.  

Bà Nguyễn Ngọc Nhuyễn- Trưởng Ban đại diện Hội NCT Tây Ninh trao kỷ niệm chương cho ông Nguyễn Minh Triều- Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ.

Trong năm 2016, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo về sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Trong các dịp lễ, tết, NCT có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo được các cấp Hội quan tâm, tổ chức đến thăm và tặng quà tết với tổng kinh phí trên 5,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội NCT các địa phương còn có các hoạt động thăm hỏi hội viên trong các trường hợp ốm đau, hiếu hỉ. Năm 2016, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã xóa 134 căn nhà tạm cho NCT nghèo; riêng Ban đại diện Hội NCT tỉnh vận động xây tặng được 3 mái ấm Người cao tuổi với tổng kinh phí 150 triệu đồng.

Hội NCT còn phối hợp cùng ngành Y tế, Hội Đông y thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, như tư vấn, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCT nghèo với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng. Đến nay, có trên 20.000 NCT tự nguyện mua BHYT.

Với chương trình Mắt sáng cho NCT, Hội NCT các địa phương đã vận động khám mắt miễn phí cho hơn 1.200 cụ, trong đó có 792 cụ được phẫu thuật mắt miễn phí.

Toàn tỉnh cũng đã phát triển mới 51 CLB dành cho NCT, nâng tổng số CLB của NCT lên 452 gồm các loại hình thể dục dưỡng sinh, văn nghệ, đờn ca tài tử… Qua đó tạo điểm vui chơi, sinh hoạt tinh thần cho NCT. Nhiều CLB của NCT tham gia các hội thi, hội diễn ngoài tỉnh, khu vực và đạt thứ hạng cao. 

Ban đại diện Hội NCT huyện Tân Châu nhận cờ thi đua.

Có 88/95 xã, phường, thị trấn có quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, với số tiền quỹ hiện có trên 4,3 tỷ đồng. Trong tháng hành động vì NCT năm 2016, Hội NCT các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên 6.800 NCT nghèo, trong đó có 469 NCT cô đơn không nơi nương tựa.

Từ nguồn quỹ Hội, đến nay vẫn duy trì cho 2.136 hội viên NCT nghèo vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi với số tiền trên 10 tỷ đồng. Mô hình vận động NCT khá, giàu giúp được 106 NCT có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn trên 15.100 NCT tham gia lao động, sản xuất, trong đó có trên 2.000 NCT sản xuất giỏi các cấp. Có 620 NCT làm chủ doanh nghiệp, trang trại, đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Hội NCT các địa phương còn tham gia vào Ban chấp hành các hội Khuyến học. Trong năm 2016, riêng Hội NCT tại các huyện, thành phố đã vận động quỹ khuyến học được trên 1,1 tỷ đồng; vận động trao học bổng, xe đạp, tập sách cho học sinh nghèo, hiếu học với số tiền trên 700 triệu đồng.

Khám mắt miễn phí cho NCT- Ảnh minh hoạ

Hội NCT các cấp còn vận động cán bộ, hội viên NCT tham gia xây dựng đời sống văn hóa, nêu gương sáng. Đến nay, có trên 90% hộ có NCT đạt gia đình văn hóa và gương “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Nhiều NCT làm gương trong hiến đất xây nhà cho hội viên nghèo, vận động người thân hiến đất xây dựng nông thôn mới, đóng góp ngày công lao động, có hoạt động tích cực cho xã hội được biểu dương, khen thưởng.

Năm 2016, Tây Ninh có 50 người được nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT. Ban đại diện Hội NCT huyện Tân Châu nhận cờ thi đua đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác hội.

Tại hội nghị, nhiều cá nhân và tập thể được nhận bằng khen của Trung ương Hội NCT và UBND tỉnh vì thành tích hoạt động xuất sắc năm 2016.

Ngô Tuyết