BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2016, Tây Ninh phát triển thêm gần 6.900 hội viên Hội LHPN 

Cập nhật ngày: 20/01/2017 - 21:14

BTNO - Sáng 20.1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động phong trào năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, bà Phan Thị Điệp- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân trao cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cho đại diện Hội LHPN huyện Dương Minh Châu.

Năm 2016, Hội LHPN tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm để đưa vào chương trình, kế hoạch công tác của Hội và phong trào phụ nữ toàn tỉnh.
 
Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, quần chúng phụ nữ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát động cuộc thi sáng tác ca khúc, tiểu phẩm về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tội phạm buôn bán người, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác cho phụ nữ.

Toàn tỉnh duy trì 74 CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc với 1.624 thành viên. Thông qua CLB, Hội đã truyền thông các kiến thức nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc đến hội viên, phụ nữ. Tiếp tục duy trì 84 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng với 723 thành viên, trong năm đã tiếp nhận 82 trường hợp bị bạo lực gia đình.

Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 72 mô hình Dịch vụ gia đình với 974 thành viên, gồm các loại hình tổ dịch vụ nấu ăn, giúp việc nhà, nhóm nuôi dạy trẻ, tư vấn giới thiệu việc làm… Các mô hình này góp phần tăng thêm thu nhập cho các hội viên phụ nữ từ 2,5-3,5 triệu/ tháng.

Trong năm, Hội còn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo đời sống, sức khỏe cho phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng; tặng 74.055 Tấm áo nghĩa tình cho hội viên, phụ nữ nghèo; duy trì hoạt động các mô hình Chăm sóc nạn nhân chất độc da cam, Chung một tấm lòng, Bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo…

Tiếp tục nhân rộng phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, như hỗ trợ vốn vay, tập huấn kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm, chị khá giúp chị khó khăn... Kết quả có 6.747 phụ nữ nghèo được Hội giúp với số tiền trên 27,4 tỷ đồng.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao bằng khen cho các tập thể.

Từ phong trào “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, các cấp hội phụ nữ đã vận động hơn 129.700 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia các mô hình tiết kiệm, với số tiền tiết kiệm được 53,98 tỷ đồng.
 
Thông qua mô hình, từng bước tạo dựng ý thức tiết kiệm trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội; tạo nguồn vốn giúp hội viên phát triển sản xuất và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội.

Hiện nay, hội vẫn duy trì 174 tổ ngành nghề với 2.666 thành viên, 32 tổ liên kết sản xuất với 609 thành viên, 21 tổ hợp tác với 550 thành viên.

Trong năm, Hội LHPN tỉnh nâng chất mô hình Tổ phụ nữ hỗ trợ heo con giống với 117 thành viên, trong đó đã trao 40 heo con và 4 heo nái cho 15 hộ gia đình, tăng 10 con so với năm 2015; hỗ trợ gà, heo, bò cho nhiều hộ phụ nữ khó khăn có điều kiện làm kinh tế; phối hợp với các ngành chức năng mở 152 lớp dạy nghề cho trên 5.000 lao động nữ, sau học nghề có trên 4.000 chị có việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 8.000 lao động nữ; phối hợp cùng ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng NN&PTNT cho 4.748 hộ phụ nữ vay vốn với số tiền trên 163 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ hiện nay lên trên 693,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn vận động hội viên tham gia xây dựng phản biện và giám sát luật pháp, chính sách về bình đẳng giới; duy trì và nhân rộng CLB/tổ/nhóm phụ nữ tham gia tố giác tội phạm…

Trong năm 2016, các cấp Hội Phụ nữ đã phát triển được 6.898 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay trong toàn tỉnh lên 215.280 người, tăng 1,17% so với năm 2015.

Toàn tỉnh hiện có 95 cơ sở hội, 551 chi hội và trên 4.000 tổ hội, chất lượng hoạt động của các tổ chức hội cơ sở không ngừng được tăng lên.

CLB Nữ từ thiện Tây Ninh trao vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo ở huyện Dương Minh Châu- Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân biểu dương những thành tích đạt được của các cấp Hội LHPN trong năm 2016. Đồng thời, ông cũng cho rằng cấc cấp hội cần phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ hội có kỹ năng, có tâm huyết. Từ đó, đưa phong trào Hội ngày càng phát triển, hiệu quả thiết thực để thu hút thêm nhiều hội viên tham gia.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp hội bám sát nghị quyết của Trung ương, của cấp uỷ để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đạt kết quả tốt. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở; triển khai và thực hiện có hiệu quả Kết luận số 55-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”…

Tại hội nghị, Hội LHPN huyện Dương Minh Châu đã được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; nhiều cá nhân và tập thể cũng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.

Ngô Tuyết