BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2019, nền kinh tế tỉnh nhà tiếp tục phát triển khởi sắc 

Cập nhật ngày: 04/12/2019 - 10:13

BTNO - Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm qua phát triển ổn định và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng báo cáo tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh.

Báo cáo kết quả hoạt động của UBND tỉnh năm 2019 tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2019 vào sáng 4.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho biết, năm 2019 UBND tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về nhiệm vụ của năm. Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định và khá toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có một số mặt đạt được đáng chú ý. Tổng sản phẩm ước tăng 8,4%, cao hơn mức bình quân chung cả nước và cũng là năm có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.     

Ngành công nghiệp tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng cao nhất và cao hơn mức tăng chung GRDP. Khu, cụm công nghiệp ngày càng chiếm vai trò quan trọng, chiếm 64% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành. Ngành công nghiệp năng lượng tái tạo đã phát huy tốt tiềm năng của tỉnh, tạo ra động lực tăng trưởng mới.

Tổng số xã nông thôn mới đạt 42/80 xã, vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch phấn đấu đến cuối năm 2020 có 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới). Xây dựng nông thôn mới thực sự mang lại đổi thay diện mạo địa bàn nông thôn tỉnh, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết thêm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước tăng 17,1% so dự toán, tăng 22,1% so với cùng kỳ, torng đó thu nội địa 8.000 tỷ đồng, tăng 8,8% dự toán, tăng 17,6% so cùng kỳ. Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tăng so với kế hoạch, chiếm 42,7% so với GRDP.

Một số đô thị có tốc độ đô thị hoá nhanh như Trảng Bàng, Gò Dầu và thành phố Tây Ninh đã được tập trung nguồn lực chỉnh trang đô thị và thu hút được nhiều dự án thương mại, siêu thị, nhà ở đô thị, góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị.

Dự án điện năng lượng mặt trời Dầu Tiếng đi vào hoạt động là điểm nhấn tươi sáng trong “bức tranh” phát triển kinh tế của tỉnh năm 2019.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có các hệ thống siêu thị phủ khắp các huyện, thành phố như Co.opmart, Vinmart, cửa hàng Bách hoá xanh… phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân an toàn và thuận lợi.

Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm đáng kể, cuối năm 2019, toàn tỉnh còn hơn 5.000 hộ nghèo chung, chiếm tỷ lệ 1,69% tổng số hộ gia đình.

Phó Chủ tịch Dương Văn Thắng cũng cho biết, hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, đã đưa toàn bộ thủ tục hành chính của các sở, ngành tỉnh (trừ các TTHC đặc thù) vào tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm, kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn còn 1,47%, là tỉnh đầu tiên bổ sung cách thức mới tiếp nhận một số TTHC có thủ tục đơn giản qua mạng xã hội zalo, góp phần giảm chi phí và thời gian của nhân dân.

Tai nạn giao thông được kéo giảm trên cả 3 lĩnh vực, tình hình an ninh trật tự giữ vững, tình hình biên giới ổn định, nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh…

Bên cạnh những mặt tích cực, lãnh đạo UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong năm qua, như công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời theo yêu cầu phát triển mới. Dịch bệnh, khảm lá cây mì, dịch tả heo châu Phi và sự thay đổi của thời tiết đã ảnh hưởng đến sản xuất nông-lâm-thuỷ sản, một số mặt hàng nông nghiệp phát triển chủ lực gặp khó khăn về giá cả thị trường...

Đức An