BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2020: Tây Ninh phấn đấu đạt tỷ lệ từ 90 % dân số trở lên tham gia BHYT 

Cập nhật ngày: 21/03/2020 - 20:05

BTNO - Năm 2019, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt 85,5%, đạt so kế hoạch đề ra. Theo kế hoạch, năm 2020 tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ từ 90 % dân số trở lên tham gia BHYT.

Tỉnh tập trung mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình và người lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Người dân làm thủ tục đóng viện phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Để thực hiện đạt chỉ tiêu này đòi hỏi tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp kết hợp và tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của UBND các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT. Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT; tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương để đảm bảo triển khai phù hợp với từng đối tượng, sát tình hình thực tế. Hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, rộng khắp đến tất cả các nhóm đối tượng với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau.

Tăng cường trách nhiệm, năng lực của mạng lưới đại lý thu BHYT trên địa bàn trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Đặc biệt, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Trong đó, tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, thực hiện mô hình liên kết giữa trung tâm y tế cấp huyện với một số bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh; đảm bảo các trạm y tế được trang bị đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu.

Triển khai hệ thống Hội chẩn y tế trực tuyến từ xa (Telemedicine), hỗ trợ trao đổi thông tin (chủ yếu bằng hình ảnh) đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động giữa các bệnh viện trong tỉnh (hội chẩn trực tuyến, chỉ đạo phẫu thuật, cấp cứu, hội thảo, giao ban chuyên môn, ...). Tiếp tục đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường chuyển giao, áp dụng kỹ thuật mới trong khám bệnh, chữa bệnh, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận với kỹ thuật mới, hiện đại tại địa phương.

Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện của các đơn vị, quan tâm giáo dục y đức; kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể chấp hành tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh. Xây dựng hệ thống thông tin y tế đồng bộ và phù hợp, ứng dụng trong quản lý, điều hành và thanh quyết toán khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Tỉnh tập trung củng cố và hoàn thiện mạng lưới cung ứng thẻ BHYT. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý của ngành BHXH; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai phương án xây dựng đồng bộ hóa dữ liệu tập trung quản lý quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT; triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm cải cách hành chính và tạo môi trường giao dịch điện tử thuận lợi, hiệu quả giữa cơ quan BHXH và người tham gia.

Xây dựng và củng cố mạng lưới đại lý thu BHYT rộng khắp trên địa bàn về đến các tổ, khu phố, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý cá nhân, đơn vị ký hợp đồng làm đại lý thu BHYT. Tiếp tục công tác rà soát, kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và chưa tham gia BHYT trên địa bàn để tiếp tục tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHYT.

Ngoài ra,  tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động; xử lý nghiêm các doanh nghiệp, các chủ sử dụng lao động vi phạm các quy định pháp luật về BHXH, BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế trong việc thực hiện các quy định về chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT; phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có hành vi lợi dụng Quỹ BHYT để trục lợi.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đến công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT; nâng cao y đức, tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức y tế trong phục vụ người bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT; cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh BHYT; đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

Phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT. Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT của tỉnh, nhất là số người tham gia theo hình thức hộ gia đình; tổ chức các Đại lý thu BHYT theo hướng chuyên nghiệp, thuận lợi và hiệu quả.

Phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố hướng dẫn công tác quản lý thu, cấp thẻ BHYT; cung cấp mẫu biểu, phần mềm tin học cho UBND cấp xã để lập danh sách người tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT; rà soát, kiểm tra danh sách người tham gia BHYT trước khi in, cấp thẻ BHYT, không để xảy ra tình trạng cấp trùng thẻ.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện BHYT; đồng thời phối hợp với Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Lao động thương binh và Xã hội, Thanh tra Sở Y tế thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về BHYT...

L.A