BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2021: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh được tặng cờ thi đua của Bộ 

Cập nhật ngày: 08/01/2022 - 18:19

BTNO - Ngày 6.1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Năm 2021, với tinh thần “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch cả nước đã nỗ lực, sáng tạo, điều hành linh hoạt, thích ứng nhanh chóng, kịp thời đề xuất và tổ chức thực hiện tốt nhiều chủ trương, chính sách mới, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra cho cả năm.

Điểm nổi bật đáng chú ý nhất của ngành năm 2021 là “Nghệ thuật Xòe Thái” được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong năm, lần đầu tiên những “Nhà hát online” với các chương trình nghệ thuật chất lượng được lan toả mạnh mẽ đến nhân dân thông qua mạng xã hội; những bài tập thể dục cơ bản lần đầu tiên được Tổng cục Thể dục thể thao chia sẻ qua các phương tiện thông tin đại chúng giúp nhân dân học cách nâng cao thể lực trong những ngày giãn cách xã hội… Đây chính là những liều “vaccine tinh thần” giúp nhân dân tự tin vượt qua đại dịch Covid-19.

Ngay sau khi Chính phủ có Nghị quyết 128/NQ-CP về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ngành đã thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” tại Phú Quốc (Kiên Giang). Theo thống kê, chỉ hơn 1 tháng, đã có 3.500 khách quốc tế du lịch đến Việt Nam. Đây là những con số đáng khích lệ của ngành du lịch trong việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11.2021.

Số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2021 ước đạt 3.500 lượt. Khách du lịch nội địa ước đạt 40 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch năm 2021 ước đạt 180.000 tỷ đồng, giảm khoảng 42% so với năm 2020.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu rộng, có bước tiến bộ rõ nét. Các chỉ tiêu cơ bản về thể dục thể thao quần chúng đều đạt. Số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên toàn quốc ước đạt 35,5% dân số. Số gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên ước đạt 26,8%.

Tây Ninh là một trong những tỉnh, thành có các văn bản chỉ đạo Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Các xã, phường trên địa bàn tỉnh hiện đang tổ chức đại hội tại cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đánh giá năm 2021, toàn ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đạt được những kết quả một cách toàn diện. Phó Thủ tướng biểu dương, ghi nhận sự đóng góp của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành trong năm qua.

Phó Thủ tướng bày tỏ sự xúc động trước hình ảnh nghệ sĩ thật sự dấn thân khi tham gia biểu diễn tại các bệnh viện dã chiến để cổ vũ tinh thần lực lượng chống dịch tại nơi tuyến đầu.

Về định hướng năm 2022, Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành cần nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế của ngành để có giải pháp khắc phục, trong đó có một số vấn đề về bản quyền, vấn đề bảo vệ, bảo tồn di tích văn hoá.

Trong các định hướng, Phó Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh đến công tác số hoá ngành Văn hoá, cần khắc phục những khó khăn ban đầu, cố gắng thực hiện cho bằng được vấn đề này nhằm tạo nên nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển du lịch. Cụ thể như, số hoá du lịch, số hoá các di sản, số hoá bảo vật quốc gia, hiện vật của bảo tàng, từng sản phẩm du lịch... Năm nay phải có bước tiến mạnh mẽ trong việc này để đẩy ngành đi lên.

Phó Thủ tướng đề nghị cần thay đổi cách thức quản lý ngành du lịch bằng công nghệ; quan tâm thực hiện tốt vai trò chủ nhà, chuẩn bị tốt cho SEA Games lần thứ 31 sắp tới.

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng cờ thi đua của Bộ năm 2021 cho 58 tập thể đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, được bình chọn, suy tôn trong các khối, Cụm thi đua của Bộ, trong đó có Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh.

C.T