BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2023, kinh tế tăng trưởng khá nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra 

Cập nhật ngày: 23/11/2023 - 22:24

BTN - Ngày 23.11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11.2023 do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến và Dương Văn Thắng đồng chủ trì

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến, Dương Văn Thắng 
đồng chủ trì phiên họp.

Phiên họp có sự tham dự của bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội tỉnh; lãnh đạo UBND thành phố Tây Ninh. Phiên họp còn được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu tại UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phiên họp xem xét, cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có những nội dung về kế hoạch công tác cho năm 2024, cũng như dự thảo nghị quyết trình Hội đồng nhân tỉnh xem xét thông qua trong thời gian tới.

Quy hoạch đô thị thành phố Tây Ninh gần 14.000 ha

Tại phiên họp, Sở Xây dựng trình dự thảo Nghị quyết về việc tán thành Đề án phân loại đô thị và đề nghị công nhận thành phố Tây Ninh là đô thị loại II tỉnh Tây Ninh; dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình phát triển đô thị thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đến năm 2030.

Theo đó, phạm vi phát triển đô thị là toàn bộ phạm vi ranh giới hành chính thành phố Tây Ninh, với tổng diện tích đất tự nhiên là 13.992 ha, được tổ chức thành 7 phường (phường 1, 2, 3, IV, Hiệp Ninh, Ninh Sơn, Ninh Thạnh) và 3 xã (Bình Minh, Tân Bình, Thạnh Tân).

Mục tiêu là hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II và định hướng xây dựng các tiêu chí đô thị để Thành phố cơ bản đạt 75% tiêu chí loại I đến năm 2030; cụ thể hoá định hướng Quy hoạch chung thành phố Tây Ninh đến năm 2040, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị phù hợp với giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và từng bước nâng cao tỷ lệ đô thị hoá trên địa bàn Thành phố; xây dựng phát triển đô thị hợp lý theo vị trí, tính chất, chức năng, đồng thời phát huy thế mạnh và vai trò của Thành phố trong phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, trên cơ sở phát triển bền vững, hài hoà giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá và bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, quốc phòng; nâng cao chất lượng sống cho người dân trong đô thị, giữ gìn những giá trị, bản sắc văn hoá dân tộc của đô thị…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, UBND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung Sở Xây dựng trình. Đồng thời, giao cho đơn vị tư vấn và Sở này tiếp tục rà soát, phối hợp với các đơn vị hoàn tất, bảo đảm tích hợp giữa các dự án phát triển đô thị đã có chủ trương đưa vào quy hoạch của tỉnh.

Kinh tế tăng trưởng khá

Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2023 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2024 và các dự thảo nghị quyết kèm theo.

Theo đó, kinh tế tỉnh tăng trưởng ước đạt 5,5% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước, nhưng chưa đạt mục tiêu kế hoạch năm 2023 của tỉnh; sản xuất công nghiệp có xu hướng phát triển tích cực hơn ở những tháng cuối năm; chỉ số công nghiệp ước cả năm tăng 8,9%.

 Du lịch tăng cả về lượng khách tham quan và doanh thu với 5,1 triệu lượt khách và doanh thu đạt 2.000 tỷ đồng; ước tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2023 đạt 100% dự toán được giao; các chế độ, chính sách về an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, bảo đảm góp phần an sinh xã hội; quốc phòng - an ninh được bảo đảm, không để xảy ra điểm nóng trên khu vực biên giới. Công tác ngoại giao kinh tế đóng góp thiết thực vào thúc đẩy hợp tác phát triển.

Đại biểu tham dự phiên họp báo cáo kết quả thực hiện một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời có một số đề xuất kiến nghị để phục vụ cho công tác phát triển kinh tế, xã hội năm 2024.

Cụ thể, đại diện UBND thành phố Tây Ninh cho biết, dự kiến trong năm 2023, công tác thu ngân sách Nhà nước sẽ không đạt theo kế hoạch, ước đạt 649 tỷ đồng, hụt thu 82 tỷ đồng. Thành phố đã nhìn nhận được vấn đề và cũng đã có phương án để bảo đảm công tác thu ngân sách Nhà nước trong thời gian tới.

Đối với việc một số địa phương chưa bảo đảm chỉ tiêu về bảo hiểm y tế, hiện nay, các địa phương, sở, ngành có liên quan đã và đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ và đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và giữ vững chỉ tiêu tại các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành địa phương có liên quan cần đánh giá sâu về hạn chế của công tác xây dựng cơ bản, hiện có 19 dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt, dẫn đến chưa phân khai vốn, trong đó có những dự án từ năm 2020-2021. Do đó, cần làm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương.

Về các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo. Tuy nhiên, cần có đánh giá các chỉ tiêu cụ thể theo tốc độ tăng trưởng của địa phương; thời cơ và thách thức của địa phương trong năm 2024 trên cơ sở đánh giá kinh tế xã hội năm 2023; các dự án đầu tư sẽ được triển khai trong năm 2024... và ảnh hưởng của kinh tế thế giới tác động đến thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh...

Cũng tại phiên họp, các sở, ngành cũng trình một số nội dung khác như: Tờ trình về phê chuẩn quyết toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2022 và dự thảo nghị quyết kèm theo; Báo cáo tình hình sử dụng nguồn dự toán chưa phân bổ và nguồn phát sinh năm 2022;

Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025; Nghị quyết phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm B thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; Nghị quyết ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc lĩnh vực y tế.

UBND tỉnh cũng cho ý kiến đối với các báo cáo sẽ trình HĐND tỉnh, cụ thể: Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025; Báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024…

Các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung này, UBND tỉnh giao cho đơn vị trình hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết, dự thảo báo cáo để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp thường kỳ cuối năm 2023.

Tấn Hưng - Vũ Nguyệt