BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm của tuổi trẻ sáng tạo 

Cập nhật ngày: 31/03/2018 - 05:13

BTN - Năm 2018 được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xác định là “năm của tuổi trẻ sáng tạo”. Bám sát chủ đề này, ngay từ những ngày đầu năm, Tỉnh đoàn Tây Ninh đã định hướng và cụ thể hoá nội dung công tác trên tinh thần tuổi trẻ sáng tạo, xung kích trong các lĩnh vực.

Đoàn viên thắp sáng đường quê. Ảnh: Đăng Khoa

Năm 2018 cũng được xem là năm bản lề, năm đầu tiên trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2017-2022.

Thời gian qua, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã ra đời và đi vào cuộc sống. Có thể kể như mô hình thiết kế và trang bị hệ thống lọc nước miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn của Huyện đoàn Trảng Bàng.

Hay như mô hình Đội Thanh niên tình nguyện cứu nạn giao thông của Đoàn Thanh niên thành phố Tây Ninh; mô hình Hội chợ đồ cũ của Huyện đoàn Dương Minh Châu vv... Tất cả góp phần làm nên sự phong phú, tươi mới cho các phong trào hoạt động Đoàn, mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ đời sống của người dân và sự phát triển của địa phương.

Ngay từ những ngày đầu năm, Tỉnh đoàn đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ ở tất cả các lĩnh vực. Chỉ tiêu đặt ra là mỗi cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở có ít nhất 1 ý tưởng, sáng kiến đổi mới; phấn đấu mỗi huyện, thành Đoàn có ít nhất 10 ý tưởng, sáng kiến và mỗi cơ sở đoàn trực thuộc có ít nhất 3 ý tưởng, sáng kiến.

Một hoạt động nổi bật khác mang tính khuyến khích tuổi trẻ sáng tạo là cuộc thi hiến kế tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2018. Đây là cuộc thi viết, với chủ đề mở, nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp những mô hình mới, cách làm hay có thể ứng dụng vào tình hình thực tế tại các địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới.

Việc sáng tạo, chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới được tập trung vào các lĩnh vực: đổi mới hình thức và nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền; sáng tạo các công trình, phần việc mới góp phần tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng và cảnh quan nông thôn; góp ý tưởng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở nông thôn… Những sáng kiến hay, có tính ứng dụng sẽ được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh áp dụng vào thực tế.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo và lập nghiệp, trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn cũng sẽ phấn đấu tổ chức nhiều hoạt động như: hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật; cải tiến, đổi mới phương pháp dạy và học; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; đề xuất các sáng kiến cải tiến quy trình làm việc, rút ngắn thời gian triển khai và nâng cao chất lượng công việc vv...

Thành viên của Đội Thanh niên tình nguyện cứu nạn giao thông.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng triển khai tốt chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phát triển du lịch theo định hướng của tỉnh.

Từ đó, góp phần phát huy giá trị các sản phẩm lợi thế của tỉnh, khuyến khích thanh niên tập trung sức trẻ góp phần khai thác tốt hơn tiềm năng của từng địa phương.

Chị Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, việc đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn đặt ra yêu cầu: phải sáng tạo. Sáng tạo là tố chất, phẩm chất người trẻ cần có và là một trong các thế mạnh của thanh niên.

Nó cần được phát huy mạnh mẽ để trở thành thói quen, thành suy nghĩ thường trực trong mỗi bạn trẻ. Và, mỗi cán bộ Đoàn phải làm gương trong vấn đề sáng tạo, đổi mới, biết tự làm mới mình trong mọi công việc, mọi hoạt động.

Hoà Khang


 
Liên kết hữu ích