Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm học mới thiếu sách giáo khoa do giãn cách xã hội 

Cập nhật ngày: 10/09/2021 - 09:33

BTNO - Những ngày qua, nhiều phụ huynh tìm đến các nhà sách mua tập, sách, dụng cụ học tập cho con. Nhiều nhà sách không còn đủ sách để phục vụ. Tối ngày 8.9, nhà sách Kiều Trâm, phường 3, thành phố Tây Ninh có khá đông phụ huynh kiên nhẫn chờ mua sách và dụng cụ học tập. Trước đó nhiều ngày, nhà sách đã dán bảng thông báo số điện thoại và Zalo để khách có thể đặt mua online nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải chờ đợi vì chưa nhận được đủ số sách cần cho năm học mới.

Tấm biển thông báo trước nhà sách Kiều Trâm

Anh Phạm Trung Thông (ngụ khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh) là phụ huynh của hai em học sinh lớp 4 và lớp 7 cho biết, cũng như nhiều phụ huynh khác, anh không mua tập, sách cho con trước vì chờ thông báo từ nhà trường. Sau khai giảng, nhà trường thông báo không mua hộ sách, anh mới ra nhà sách Nhật Vũ thì thấy đông người chờ quá. Anh đã qua nhà sách Kiều Trâm để mua nhưng vẫn còn thiếu một số đầu sách. Anh nói: “Mình né chỗ đông người cho chắc ăn. Thiếu một vài cuốn cô giáo cũng hiểu mà, chừng nào người ta nhắn có sách mình ra mua tiếp”.

Ông Đinh Văn Dòn, Chủ nhà sách Kiều Trâm cho biết hiện nay nhà sách chỉ có đủ sách lớp 1, lớp 2 của NXB Cánh Diều do Tây Ninh có chi nhánh của NXB này cung cấp. Còn các loại sách khác do Công ty sách miền Nam ở TP.HCM cung cấp, thời gian qua công ty này không chở sách lên Tây Ninh phân phối được. “Mình phải nói với khách hàng là bây giờ có loại nào tôi bán loại đó, còn lại chờ sau khi  hết giãn cách hoặc khi nào có thì tôi báo cho phụ huynh, cũng không cho ai mua sỉ”- ông Dòn cho hay.

Nhà sách Nhật Vũ trong ngày 8.9 và ngày 9.9 có khá đông phụ huynh đợi bên ngoài. Nhà sách chỉ mở hé một cửa, yêu cầu khách hàng viết danh mục sách cần mua vào giấy, nhân viên nhà sách sẽ soạn theo đơn để giao cho khách, tránh tiếp xúc để phòng, chống dịch bệnh. Nhiều phụ huynh tới sau đã không mua được đủ bộ sách cho con.  Anh Trần Phương Nam (ngụ khu phố 3, phường 4, thành phố Tây Ninh) nói: “Bữa nay bé muốn đi mua sách nên tôi mới đi mua chứ chưa có ý định đi ra ngoài vì vẫn đang giãn cách. Khác với mọi năm, khai giảng truyền thống là phải đến trường, năm nay học online sẽ khó khăn cho những nhà không có điều kiện”.

Phụ huynh chờ mua sách sau khai giảng

Ngành giáo dục đã nắm bắt được tình hình thiếu sách và chỉ đạo các trường linh hoạt hơn nữa trong dạy học, thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh. Ông Phạm Ngọc Hải- Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Hiện nay trường sẽ dùng sách điện tử để gửi miễn phí cho phụ huynh học sinh, nên chưa có sách giáo khoa các em vẫn học được. Nếu học sinh nào vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng sách điện tử, nhà trường sẽ in ra gửi về cho phụ huynh”.

Anh Phạm Quy Sanh (khu phố 3, phường 1, thánh phố Tây Ninh) là nhân viên giao hàng của một đại lý gas- phụ huynh của một học sinh lớp 4. Anh đã cẩn thận mặc bộ đồ bảo hộ kín mít khi ra nhà sách Nhật Vũ chờ mua sách thay vì tải sách điện tử.  Anh bày tỏ: “Mong rằng mau hết giãn cách cho con nó tới trường học mình cũng thoải mái hơn. Giờ làm phụ huynh phải học online cùng con cũng cực lắm, không dễ chút nào”.

Nhiều phụ huynh đã không mua đủ bộ sách cần mua

Anh Võ Minh Thương (khu phố 4, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) chưa có con tới độ tuổi đi học, nhưng anh đi mua sách cho mấy cháu của anh học các cấp khác nhau. Anh lo lắng nói: “Trẻ em học tiểu học cha mẹ còn có thể hướng dẫn được, kèm được. Nhưng học sinh bậc THCS, THPT kèm khó lắm. Nhiều kiến thức mình quên rồi không hướng dẫn được. Chỉ mong tỉnh mình sớm thiết lập trạng thái bình thường mới cho tụi nhỏ đến trường”.

Các bộ sách lớp 1, lớp 2, lớp 6 theo chương trình sách mới đã được cung ứng đầy đủ, các huyện đã giao cho các trường, do đó phụ huynh sẽ sớm nhận được sách. Các bộ sách của các lớp học còn lại đang thiếu do các đại lý sách gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, nên Sở GD&ĐT liên hệ với ngành giao thông và các bên liên quan để làm sao tạo điều kiện cho các đại lý được nhập sách về càng sớm càng tốt.

Hồng Minh


Liên kết hữu ích