BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nam Ossetia bầu tổng thống mới

Cập nhật ngày: 13/11/2011 - 12:10

Hôm 13.11, khoảng 50.000 cử tri ở Nam Ossetia - nước cộng hoà ly khai khỏi Gruzia bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống mới sau khi Tổng thống Eduard Kokoity từ chức. Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên của cử tri Nam Ossetia kể từ cuộc chiến 5 ngày giữa Nga và Gruzia năm 2008.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 8 giờ sáng (giờ Moscow) và đóng cửa vào 20 giờ. Kết quả kiểm phiếu ban đầu sẽ được tuyên bố vào ngày 14.11.

Các cử tri sẽ phải bầu một trong số 11 ứng cử viên cho chức vụ tổng thống nước này. Trước đó, có 17 ứng cử viên tham gia tranh cử, nhưng đến phút cuối 6 người trong số họ đã bỏ cuộc.

50.000 cử tri Nam Ossetia đi bầu tổng thống mới. Ảnh: Ria Novosti

Cuộc bầu cử tổng thống tại Nam Ossetia được công nhận là hợp lệ khi có hơn 50% cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu. Người giành chiến thắng phải nhận được hơn 50% phiếu bầu để tránh bước vào vòng hai. Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu bầu, thì vòng hai của cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 15 ngày sau khi kết quả vòng đầu tiên được công bố.

Người được đánh giá có cơ hội giành chiến thắng cao nhất là Anatoly Bibilov - Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Nam Ossetia. Anatoly Bibilov và 10 ứng cử sáng giá khác đều có chủ trương thắt chặt mối quan hệ với Nga. Trong số những ứng cử viên này có ông Georgy Kabisov - Chủ tịch Uỷ ban thông tin chính phủ, Alla Dzhioyeva – cựu Bộ trưởng Giáo dục…

Khoảng 80 quan sát viên từ nước ngoài đến giám sát cuộc bầu cử bao gồm Nga, Ba Lan, Đức và Pháp, cùng các tổ chức quốc tế.

Nga và một số nước công nhận độc lập của Nam Ossetia, nhưng cộng đồng quốc tế vẫn coi Nam Ossetia là một phần của Gruzia.

Đương kim Tổng thống Eduard Kokoity đã lãnh đạo Nam Ossetia kể từ năm 2001. Ông tiếp tục giữ chức vị tổng thống sau khi Nam Ossetia được Nga công nhận độc lập năm 2008 sau cuộc chiến 5 ngày với Gruzia. Sau 2 năm nắm quyền, Tổng thống Eduard Kokoity đã từ chức theo qui định của hiến pháp Nam Ossetia.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/AP)