BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nam Phi mời ông Putin dự thượng đỉnh BRICS bất chấp lệnh bắt giữ của ICC 

Cập nhật ngày: 24/03/2023 - 09:34

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor xác nhận mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế do nước này tổ chức vào mùa hè này.

Theo Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor, Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những nguyên thủ quốc gia của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và sẽ được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 tại Durban vào tháng 8.

Nhà lãnh đạo Nga đã trở thành đối tượng lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vào tuần trước. ICC phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belov với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA Novosti)

Nam Phi là thành viên của ICC (gôm 123 quốc gia). Ngoại trưởng Naledi Pandor nói nội các nước này sẽ "thảo luận về cách thức phản ứng" trước lệnh bắt giữa ông Putin của ICC. Cuộc thảo luận này sẽ diễn ra sớm.

Hiện chưa rõ liệu ông Putin có nhận lời tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS hay không.

Đầu tuần này, người phát ngôn của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết nước này nhận thức được nghĩa vụ pháp lý của mình đối với lệnh này và sẽ "tiếp tục tham gia với các bên liên quan khác nhau".

Hungary sẽ không bắt Tổng thống Vladimir Putin nếu ông đến nước này. Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas cho biết, nước này sẽ không bắt giữ ông Putin theo lệnh của ICC dù Budapest đã ký quy ước Rome. 

Chính quyền Hungary giải thích không có cơ sở pháp lý để bắt ông Putin. Ông Gulyas nói mặc dù đã ký Quy chế Rome về ICC, Hungary vẫn chưa đưa quy chế này vào hệ thống tư pháp của mình.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói các quốc gia thành viên ICC phải bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin nếu ông đặt chân vào lãnh thổ của họ.

Moskva gọi phán quyết của ICC là không thể chấp nhận được. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói quyết định của ICC là “vô hiệu”, nhấn mạnh toà án này không có thẩm quyền và không được công nhận ở Nga. 

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết phán quyết của Tòa án Hình sự quốc tế về việc ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với luật pháp quốc tế.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra vụ án hình sự chống lại công tố viên và thẩm phán của ICC, mô tả quyết định của họ "rõ ràng là bất hợp pháp, vì không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Nguồn VTC