BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bút xanh

Nấm tràm kho tiêu 

Cập nhật ngày: 06/08/2017 - 05:37

BTN - Tháng bảy. Mưa ngâu rỉ rả, sụt sùi. Chạy ngang qua cửa số 2 (cũ) Toà thánh hướng về Bàu Năng, thấy có vài cô ngồi trên vỉa hè, bên cạnh là một tràng nấm tràm lúp búp.

Ðây là đợt cuối của mùa nấm tràm năm nay. Hằng năm có hai đợt, đó là vào tháng tư và tháng bảy. Nấm tràm bên ngoài có màu nâu tím, bên trong trắng mịn, hình dáng rất đẹp nhưng có vị đắng. Nấm tràm mọc ở dưới gốc cây tràm.

Lá và vỏ của cây tràm rơi rụng thành từng lớp của mùa trước đã bắt đầu biến thành lớp mùn. Meo nấm được ấp ủ trong lớp mùn ấy, sau loạt mưa đầu mùa, những bào tử nấm như đợi sẵn nhanh chóng xuyên qua lớp lá mục để thành hình những cây nấm.

Nhìn thấy nấm tràm, tôi lại thèm món nấm tràm kho tiêu cay. Thế là, tôi mua một ít về và thực hiện ngay. Này nhé! Mua nấm tràm, bạn nhớ chọn những nấm búp nhỏ mới nhú, khi kho sẽ giòn và ngon hơn. Nấm mua về dùng dao cạo bỏ lớp đất dưới chân, ngâm với nước muối độ ba mươi phút.

Sau đó rửa sạch, đem trụng vào nước sôi để khoảng mười lăm phút rồi vớt ra để ráo. Phi thơm tỏi, cho nấm vào xào sơ. Cho một chút muối, đường, hạt nêm, nước tương và ớt băm nhuyễn vào chén khuấy đều. Ðổ hỗn hợp này vào chảo nấm. Chờ cho nước cạn dần rồi cho tiêu vào và tắt bếp. Nấm tràm kho tiêu ăn với cơm nguội là “tuyệt cú mèo”.

Nấm tràm mới đầu ăn có vị đắng nhưng khi nuốt qua khỏi cổ sẽ có cái hậu ngòn ngọt. Lưu ý khi ăn nấm tràm bạn không nên uống nước liền vì sẽ rất đắng.

Nấm tràm rất tốt cho sức khoẻ. Vì nó có tác dụng chữa mỏi mệt, cảm cúm, nhức đầu và tốt cho nội tạng; vị đắng của  nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, do vậy, nấm tràm còn có tác dụng giã rượu cực hay.

Mùa Vu lan đã đến gần kề. Thực đơn các món chay trong tháng bảy sẽ hấp dẫn hơn nếu có thêm món nấm tràm kho tiêu. Vị đăng đắng, cay cay và cái hậu ngòn ngọt của nó có thể làm cho ta nhớ mãi.

Kim Thoa