Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nan giải chọn người thay ông Park Hang-seo 

Cập nhật ngày: 19/10/2022 - 12:24

Năm năm cầm quân với vô số thành công, di sản HLV Park Hang-seo để lại cho người kế nhiệm bên cạnh một ĐTQG vốn chịu ảnh hưởng sâu rộng bởi triết lý bóng đá của ông còn là sức ép vô cùng lớn. Điều này cũng đặt ra bài toán nan giải với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong việc tìm kiếm một ứng viên thích hợp.

Sẽ là HLV ngoại

Đây là phương án gần như chắc chắn đến 99%, cho dù đội tuyển Việt Nam từng trải qua nhiều thời điểm được dẫn dắt bởi các HLV nội. Đó là các ông Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc hay gần hơn như Nguyễn Hữu Thắng. Thất bại ở SEA Games 2017 dẫn tới sự ra đi của HLV Hữu Thắng, đồng thời cũng mở đường cho việc VFF đưa về ông Park Hang-seo sau đó.

Không phải bóng đá Việt Nam thiếu những nhà cầm quân trẻ tài năng, được tiếp cận với các giáo trình huấn luyện hiện đại. Có thể kể đến những cái tên như HLV Nguyễn Đức Thắng, Lê Huỳnh Đức hay Hoàng Anh Tuấn…đều qua các khoá học bài bản, có năng lực cầm quân phần nào thể hiện qua thực tiễn dẫn dắt các đội bóng tại V-League. Tuy nhiên so với các đồng nghiệp nước ngoài, HLV nội thường gặp bất lợi do chịu ảnh hưởng bởi nhiều mối quan hệ ràng buộc ngoài chuyên môn.

Đội tuyển Việt Nam sẽ được HLV ngoại dẫn dắt sau khi HLV Park Hang-seo chia tay? Ảnh: Như Ý

Một thực tế khác, thành tích của các ĐTQG dưới tay các HLV ngoại luôn tốt hơn. Quá trình làm việc với các HLV ngoại cũng giúp trợ lý người Việt tích luỹ thêm những kiến thức mới, cả về chuyên môn cũng như quản lý đội bóng. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một lãnh đạo cấp cao VFF hôm qua cho biết, định hướng của liên đoàn hiện vẫn là tìm kiếm một HLV ngoại tầm cỡ, qua đó có thể đưa bóng đá Việt Nam tiếp tục đi đúng hướng phát triển dựa trên nền tảng sẵn có.

Chọn người mới sau AFF Cup 2022?

Ngay khi VFF công bố quyết định không tiếp tục gia hạn hợp đồng với VFF, một loạt ứng viên đã được nhắc đến như phương án kế nhiệm chiếc “ghế nóng” ở đội tuyển Việt Nam. Nổi bật trong số này là HLV Kiatisak Senamuang (HAGL), ông Shin Tae-yong (HLV trưởng Indonesia) hay thậm chí trợ lý Lee Yong-jin-người được ví như “bộ não” của ông Park ở đội tuyển Việt Nam. Một người Hàn Quốc khác cũng được nhắc tên chính là HLV trưởng đội U23 Việt Nam, Gong Oh-kyun.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một lãnh đạo cấp cao VFF hôm qua cho biết, định hướng của liên đoàn hiện vẫn là tìm kiếm một HLV ngoại tầm cỡ, qua đó có thể đưa bóng đá Việt Nam tiếp tục đi đúng hướng phát triển dựa trên nền tảng sẵn có.

Tuy nhiên thông tin từ VFF cho biết, liên đoàn gần như chắc chắn sẽ không xúc tiến việc tìm người kế nhiệm HLV Park Hang-seo, cũng như công bố danh tính trước thời điểm AFF Cup 2022 kết thúc.

“HLV Park Hang-seo vẫn đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, và phía trước chúng ta còn giải đấu rất quan trọng là AFF Cup 2022. Là người chuyên nghiệp, HLV Park Hang-seo vẫn đang tập trung hết sức cho đội tuyển Việt Nam, do đó chúng ta cần tôn trọng ông. Chúng tôi cũng không muốn các cầu thủ bị phân tâm trước giải đấu, điều đó sẽ không có lợi”-một lãnh đạo VFF chia sẻ.

Vị này cũng thừa nhận việc lựa chọn người kế nhiệm HLV Park Hang-seo không hề dễ dàng. Lý do bởi trong 5 năm qua, ông Park đã tạo dấu ấn đậm nét lên lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Những thành công của ông phần nào đó chắc chắn gây sức ép với người mới.

“Quá trình chuyển tiếp chắc chắn đội tuyển Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi do HLV mới đem lại. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng đối với các HLV chuyên nghiệp, sức ép là điều bình thường và những HLV tài năng, giàu kinh nghiệm đều sẽ vượt qua. Trước mắt chúng tôi sẽ nỗ lực tạo điều kiện tối đa hỗ trợ HLV Park Hang-seo để ông hoàn thành mục tiêu ở AFF Cup 2022, sau đó VFF sẽ làm việc với hội đồng chuyên môn để có kế hoạch cụ thể lựa chọn HLV mới”-lãnh đạo VFF trên cho biết.

Nguồn TPO