BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nạn lấn chiếm lề đường ngày càng phức tạp

Cập nhật ngày: 24/01/2015 - 12:00

Điểm lấn chiếm lề đường mới phát sinh trên đường Lý Thường Kiệt, ấp Hiệp An, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành.

NHIỀU ĐIỂM LẤN CHIẾM MỚI

Nổi lên tình trạng lấn chiếm lề đường gần đây nhất là trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn ngang qua địa bàn ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành. Từ cổng trụ sở Huyện đoàn Hoà Thành dài xuống gần đến dốc Ao Hồ, hai bên đường, có hàng chục gian hàng quần áo thời trang được bày bán. Các gian hàng này được dựng lên rất tạm bợ, hầu hết chỉ là một tấm bạt ni lông căng để che mưa che nắng, còn quần, áo thì mắc trên hàng rào, treo trên sào...

Từ sáng sớm đã có nhiều người đem quần áo ra hai bên đường này bày bán. Cao điểm nhất là từ chiều đến tối, hai bên lề đường này đèn thắp sáng trưng. Vì hàng hoá bày bán trên lề đường nên khách hàng dừng xe ngay dưới lòng đường để lựa hàng mà không cần gửi vào bãi. Hành vi này chẳng những gây cản trở cho những người đi bộ mà còn cho cả xe cộ qua lại trên đường.

Tương tự, trên đường Võ Thị Sáu, đoạn đối diện chợ phường IV, thuộc phường IV, TP Tây Ninh cũng được bày bán đủ thứ quần áo, trái cây. Quần áo nơi đây vô cùng phong phú- từ thời trang trẻ em đến trang phục dành cho người lớn, từ đồ bộ mặc trong nhà, đồ ngủ đến đồ đầm, áo khoác... Lề đường phía bên chợ phường IV cũng có một số gian hàng quần áo may sẵn bày bán suốt ngày và cũng lấn ra gần hết lối đi dành cho khách bộ hành, gây cản trở giao thông đối với các phương tiện giao thông khác.

Những tháng gần đây, hai bên lề đường Cách Mạng Tháng Tám- đoạn giáp với Công viên 30.4 và đoạn đối diện Trường mẫu giáo 19.5 (đều thuộc phường 3, TP Tây Ninh) cũng bắt đầu xuất hiện nhiều điểm lấn chiếm lề đường, trong đó không ít người bày những tấm bảng ghi kết quả xổ số. Ngoài ra, thỉnh thoảng trên đoạn lề đường này còn có một số người đem bày bán tranh, bán chó, chim kiểng... Tất cả các hoạt động ở đây khiến lề đường Cách Mạng Tháng Tám giống như một khu chợ trời với đủ thứ lộn xộn.

“BÓ TAY” VỚI NHỮNG ĐIỂM LẤN CHIẾM CŨ ?

Ngoài những điểm lấn chiếm lề đường mới xuất hiện, ở huyện Hoà Thành và TP Tây Ninh còn những điểm lấn chiếm lề đường “truyền thống”, chưa dẹp được. Điểm lấn chiếm lâu đời nhất là hai bên lề của đường Cách Mạng Tháng Tám- đoạn ngang Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, nhiều nhất là từ cửa Hoà Viện đến cửa số Hai. Thời gian gần đây còn phát sinh thêm một số người bán hàng rong trên lề đường, từ cửa số hai đến cửa Chánh Môn.

Khu vực này có thể gọi là một “siêu thị lề đường” vì hầu hết các mặt hàng đều có- từ những món ăn như bánh canh, hủ tíu, khoai lang, bắp nướng, củ lùn, nước ngọt... đến quần áo, giày dép, rau quả, mắt kính và những mặt hàng thuộc lĩnh vực văn hoá nghệ thuật như hoa lan cây kiểng, tranh ảnh, sách vở, băng đĩa... Chẳng những người buôn bán chiếm gần hết phần lề đường mà nhiều người còn để xe bánh canh, hủ tíu, kem, trái cây ướp lạnh của mình cả dưới lòng đường.

Thỉnh thoảng trên vỉa hè này còn có một số người Campuchia đến tụm năm, tụm bảy ăn nhậu và giăng võng “lưu trú” lại qua đêm. Trong thời gian qua, lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cũng thường xuyên đến nhắc nhở, xử lý tình trạng lấn chiếm lề đường ở đây, nhưng không có hiệu quả. Khi lực lượng chức năng đến, những người buôn bán ở đây đẩy xe, quảy hàng chạy trốn. Lực lượng chức năng vừa quay lưng là họ lại bày biện ra và tiếp tục buôn bán như cũ.

Ở trên lề đường Tua Hai, đoạn dốc Cây Me, hàng chục năm nay vẫn còn tình trạng lấn chiếm lề đường nghiêm trọng mà chưa có biện pháp dẹp bỏ hữu hiệu. Ngày nào cũng vậy, từ bốn năm giờ sáng là những hộ dân ở hai bên đường lục đục bày bán bánh mì, thịt quay, trái cây, tạp phẩm ra kín hết lề đường. Đáng lo ngại nhất là trên đoạn đường này, mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc, lại có đoạn vừa dốc, vừa cong, lề đường thì nhỏ hẹp, nên có nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã nhiều lần xử phạt, nhưng rốt cuộc “mèo lại hoàn mèo”.

“Làng vé số” lấn chiếm lề đường Cách Mạng Tháng Tám.

Dọc hai bên đường Hoàng Lê Kha (phường 3, TP Tây Ninh), đoạn từ Trung tâm văn hoá tỉnh đến giáp với khuông viên Câu lạc bộ thể thao Thiên Ngân, chiều và tối nào cũng chật kín bàn, ghế bày bán nước mía. Do khu vực này có thường xuyên có tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao vui tươi, sôi nổi, nên nhiều bạn trẻ thích ra đây ngồi uống nước, ngắm đường phố và hóng mát.

Dần dần nơi đây trở thành điểm hẹn cuối ngày của nhiều người. Khi có lực lượng chức năng đến làm nhiệm vụ thì những thực khách này cầm ly nước mía và bịch bánh tráng đứng dậy, trông giống như đang dự tiệc búp- phê ngoài đường. Chủ các quán nước mía thì nhanh nhẹn xếp ghế tuồn qua song sắt hàng rào, giấu vào bên trong. Lực lượng chức năng đi khỏi, họ lại bày bàn ghế ra và các bạn trẻ lại vui cười ngồi xuống, tiếp tục ăn uống.

Lấn chiếm lòng, lề đường là hành vi vi phạm Luật Giao thông. Điều này hầu như người bán hàng nào cũng biết, nhưng họ vẫn cố tình vi phạm. Phải chăng họ xem thường pháp luật hay vì nhu cầu buôn bán là thật sự cần thiết đối với họ? Nếu những người dân này xem thường pháp luật thì ngành chức năng cần có biện pháp giáo dục, xử phạt mạnh tay hơn. Nếu họ thật sự có nhu cầu buôn bán để mưu sinh thì chính quyền địa phương cần có quy hoạch phù hợp, xây dựng khu vực tập trung để những “tiểu thương” này có chỗ buôn bán ổn định, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và giữ gìn mỹ quan đô thị.

Trường Sơn