BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nạn nhân da cam/dioxin VN chờ đợi công bằng

Cập nhật ngày: 12/06/2009 - 08:19

Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đợi một phán quyết công bằng, thấu tình đạt lý

Ngày 11.6, tại Hà Nội, Hội Nạn nhân Chất độc da cam /dioxin Hà Nội và Hội Cựu chiến binh Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã tổ chức ủng hộ kết luận của Tòa án lương tâm nhân dân quốc tế, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, đòi các công ty hóa chất Hoa Kỳ phải bồi thường thiệt hại.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) Trần Xuân Thu cho biết: Tòa án lương tâm nhân dân quốc tế đã khẳng định chính quyền và các công ty hóa chất Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về việc gây ra cuộc chiến tranh hóa học, hủy diệt một bộ phận môi trường thiên nhiên, thảm thực vật ở Việt Nam.
Cuộc chiến tranh hóa học làm 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc, trong đó 3 triệu người là nạn nhân, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh ung thư, bại não, tâm thần, hội chứng down, tai biến sinh sản và nhiều căn bệnh tiềm ẩn, quái ác khác.
Theo ông Trần Xuân Thu: Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đợi một phán quyết công bằng, thấu tình đạt lý.
Cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân chất da cam Việt Nam không chỉ vì họ mà còn vì các nạn nhân khác như cựu chiến binh Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Canada; vì tất cả những nạn nhân của những vũ khí giết người hàng loạt khác, vì các thế hệ tương lai.
Đông đảo luật sư, cựu chiến binh Hà Nội đồng tình, hưởng ứng cuộc ủng hộ kết luận của Tòa án lương tâm nhân dân quốc tế, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, đòi các công ty hóa chất Hoa Kỳ phải bồi thường thiệt hại.
Luật sư Nguyễn Hằng Nga, hội viên Cựu chiến binh Đoàn Luật sư Hà Nội phát biểu: là một nữ cựu chiến binh, tôi may mắn hơn đồng đội khác khi còn nguyên vẹn trở về, được tiếp tục đóng góp xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào phán quyết của Tòa án Lương tâm quốc tế, mong muốn lương tri loài người trên thế giới hãy ủng hộ lẽ phải, ủng hộ Việt Nam.
Luật sư Vương Trọng Thế nhấn mạnh: phán quyết của các Tòa án của Chính quyền Mỹ "chất diệt cỏ có chứa chất da cam/dioxin không phải là chất độc" là hoàn toàn sai trái, áp đặt, không công bằng, không có tính thuyết phục. Dù còn rất nhiều khó khăn, phức tạp song công lý sẽ nhất định được thực hiện, các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam nhất định phải được bồi thường.
Cũng trong ngày 11.6, Hội Nạn nhân Chất độc da cam /dioxin Hà Nội và Hội Cựu chiến binh đoàn luật sư thành phố Hà Nội phát động chiến dịch thu thập 100.000 chữ ký ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đòi công lý.

(Theo TTXVN/Vietnam+)