BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng cấp nước tại các trạm cấp nước ở nông thôn 

Cập nhật ngày: 16/06/2020 - 20:44

BTNO - Theo thông tin từ Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Tây Ninh (Trung tâm), trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm đã triển khai 2 đợt lấy mẫu nước giám sát định kỳ tại các công trình cấp nước tập trung, làm cơ sở nâng cao chất lượng nước.

Hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng, an toàn đối với các công trình cấp nước thuộc đơn vị quản lý; bảo đảm trên 95% các công trình cấp nước đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2009/BYT.

Nhân viên trạm cấp nước ấp Suối Ông Đình, xã Trà Vong, huyện Tân Biên kiểm tra nguồn nước tại trạm cấp nước.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã lập kế hoạch kiểm tra các công trình cấp nước và các hộ dân sử dụng nước. Định kỳ Trung tâm đều tổ chức kiểm tra công tác vận hành, sửa chữa, thiết bị trong hệ thống, dự đoán các sự cố hỏng hóc có thể xảy ra; kiểm tra vệ sinh, an toàn lao động tại các công trình cấp nước và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm nâng tỷ lệ hộ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99%, trong đó tỷ lệ đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2009/BYT 62% toàn tỉnh, các xã nông thôn mới đạt thấp nhất 65%.

6 tháng đầu năm 2020, trung tâm thường xuyên kiểm tra, tiếp nhận thông tin, phản ảnh của hộ dân sử dụng nước để giám sát, xem xét biện pháp giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của người dân; khảo sát nhu cầu sử dụng nước sạch, tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và  tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá chỉ tiêu 17.1 các xã nông thôn mới năm 2020 nhằm tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện chỉ tiêu. Phối hợp cùng UBND các xã đề xuất các giải pháp góp phần tăng tỷ lệ số hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã.

Trung tâm đã kéo giảm tỷ lệ số trạm cấp nước yếu kém không bền vững xuống 25% so với năm 2019 và tăng số lượng trạm cấp nước bền vững, quản lý, vận hành khai thác và duy tu bảo dưỡng các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh. Định kỳ tổ chức kiểm tra các công trình cấp nước, khả năng cấp nước thường xuyên, công tác vận hành, sửa chữa, thiết bị trong hệ thống, dự đoán các sự cố hỏng hóc có thể xảy ra, kiểm tra vệ sinh, an toàn lao động tại các công trình cấp nước và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Để người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn, trung tâm đã phối hợp với địa phương rà soát các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch, tiến hành mở rộng tuyến ống, đấu nối, lắp đặt đồng hồ, cấp nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của các hộ dân. Mở rộng phạm vi cấp nước, tăng số lượng hộ dân sử dụng nước, đảm bảo tỷ lệ đấu nối đạt tối thiểu 60% so với công suất thiết kế, đảm bảo thu phí dịch vụ đủ bù đắp phí vận hành, bảo trì.

Đối với trạm cấp nước sạch khu tái định cư Khu Công nghiệp Chà Là, huyện Dương Minh Châu, đã được bàn giao về cho Trung tâm quản lý vào tháng 1.2019 nhưng trạm vẫn chưa hoạt động cung cấp nước cho dân.

Đại diện Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, trạm cấp nước sạch khu tái định cư KCN Chà Là được xây dựng và hoàn thành năm 2009, do Ban Quản lý dự án công trình khu tái định cư cụm công nghiệp Chà Là làm chủ đầu tư có công suất thiết kế 128 m3/ngày.đêm, cấp nước cho 121 hộ (chỉ đầu tư tuyến ống cấp nước chính trong phạm vi khu tái định cư, không thực hiện đầu tư các tuyến ống dịch vụ và lắp đặt, đấu nối đồng hồ đo nước).

Tháng 1.2019, Trung tâm tiếp nhận Trạm cấp nước sạch này trong tình trạng không hoạt động, do tại thời điểm 2009 toàn bộ khu tái định cư Cụm công nghiệp Chà Là chưa có hộ dân xây dựng nhà ở nên nhu cầu sử dụng nước sạch chưa có.

Vào tháng 6.2019, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Dương Minh Châu, UBND xã Chà Là khảo sát nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, qua khảo sát, khu vực tái định cư có khoảng 30 hộ (nằm trong phạm vi tuyến ống cấp nước) và 220 hộ tại ấp Bình Linh (nằm ngoài phạm vi tuyến ống cấp nước), dự kiến cấp nước sạch cần tuyến ống cấp nước dài khoảng 6km.

Trạm cấp nước khu tái định cư khu công nghiệp Chà Là sẽ được nâng cấp trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân địa phương.

Đến cuối tháng 12.2019, Trung tâm đã vận hành cấp nước cho khoảng 10 hộ dân thuộc khu tái định cư. Riêng các hộ dân thuộc ấp Bình Linh (nằm ngoài phạm vi tuyến ống cấp nước, dự kiến cần đầu tư tuyến ống cấp nước dài khoảng 6km), Trung tâm đang tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án nâng cấp Trạm cấp nước sạch Khu tái định cư KCN Chà Là.

Thời gian qua, người dân tại xã Trà Vong, huyện Tân Biên kiến nghị Trạm cấp nước sạch ở xã không đủ nước để cung cấp cho người dân. Về vấn đề này, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, trên địa bàn xã Trà Vong có 2 công trình cấp nước tại ấp 4 và ấp Suối Ông Đình với tổng công suất thiết kế là 250 m3/ngày.đêm, bảo đảm cung cấp nước cho 700 hộ sử dụng.

Tuy nhiên, hiện nay, để bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn xã, Trung tâm đã hoàn thành bổ sung các hạng mục như: giếng khoan công nghiệp, thay thế vật liệu lọc để tăng công suất tại Công trình cấp nước ấp Suối Ông Đình; ngoài ra, đã kết nối mạng lưới cấp nước và nâng cấp đường kính ống cấp nước của Công trình cấp nước ấp 4 và ấp Suối Ông Đình từ D49 mm thành D90 mm, dài 400 m, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực xã Trà Vong.

Về định hướng lâu dài, để phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực 3 xã Tân Phong, Trà Vong và Mỏ Công (Tân Biên), ngành NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất Dự án “Nước sạch và vệ sinh nông thôn giai đoạn 2021- 2025, vốn vay ngân hàng thế giới và hiện đang trình Bộ NN&PTNT với mục tiêu cung cấp nước sạch cho khoảng 13.500 hộ dân ở các khu vực trên.

Thế Nhân