BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh cấp huyện:

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động 

Cập nhật ngày: 10/09/2023 - 23:53

BTN - Hoạt động của Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện, thành phố đã đi vào nề nếp, tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, truyền thông, du lịch...

Phòng thu âm tại Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị

Từ khi sáp nhập, hoạt động của Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện, thành phố đã đi vào nề nếp, tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, truyền thông, du lịch, phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin, sáng tạo và hưởng thụ văn hoá, rèn luyện sức khoẻ của nhân dân.

Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Bến Cầu có diện tích hơn 8 ha, kinh phí đầu tư trên 50 tỷ đồng. Trung tâm gồm nhiều công trình phục vụ hoạt động văn hoá, thể thao như: sân bóng đá 11 người, có khán đài, đường chạy điền kinh, 2 hồ bơi, 2 sân quần vợt, 1 nhà thi đấu đa năng, 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo cùng các công trình phụ như phòng làm việc, phòng bảo vệ, nhà vệ sinh, cổng, hàng rào, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng…

Ông Nguyễn Văn Minh- Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, từ khi được đầu tư cơ sở vật chất, hoạt động thể thao ở huyện có chiều hướng phát triển. Hằng ngày, có trên 200-300 lượt người dân đến Trung tâm để đi bộ, chạy bộ, đá bóng, tập bóng chuyền. Chỉ tính riêng trong năm 2022, nơi đây đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao huyện với 10/17 môn thể thao theo quy định của tỉnh. Do đó, không có tình trạng lãng phí trong quản lý và sử dụng các tiện ích của Trung tâm.

Ngoài ra, nhà thi đấu đa năng trong Trung tâm cũng trở thành nơi tập luyện của các thanh niên trên địa bàn huyện. Từ khi có hồ bơi và có lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em, mỗi buổi chiều đều có đông đảo trẻ đến Trung tâm để được các huấn luyện viên hướng dẫn bơi. Qua đó tạo được môi trường vui chơi, giải trí an toàn cho các em trong dịp hè.

Trên địa bàn thị xã Trảng Bàng, Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh được các cấp đầu tư xây dựng từ năm 2019 và bàn giao một số hạng mục công trình đưa vào sử dụng từ tháng 1.2022, gồm các hạng mục: khối nhà thi đấu đa năng; sân bóng đá, đường chạy; thư viện, Đài truyền thanh, khu hành chính…

Ông Hà Minh Dảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, các hạng mục của Trung tâm được bàn giao đưa vào khai thác và sử dụng đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu thi đấu, tập luyện của vận động viên và người dân. Tuy nhiên, Khối nhà thi đấu đa năng thiếu một số hạng mục như thảm thi đấu, các dụng cụ thi đấu, phòng điều hành, ghế ngồi, khán đài, âm thanh. Thời gian sắp tới, UBND thị xã Trảng Bàng cho chủ trương xã hội hoá một số công trình như: hồ bơi, sân bóng đá mini, khu trung tâm triển lãm, sân tennis.

Ông Hà Minh Dảo cho biết thêm, khu Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh hoàn thành đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao, có khoảng 450 lượt người tập luyện mỗi ngày. Người dân rất hài lòng khi được sử dụng các công trình này.

Đoàn viên, thanh niên đọc sách tại thư viện Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác văn hoá, thể dục, thể thao của Trung tâm còn rất thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thanh Thị xã đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục; một số hạng mục đang xây dựng, chưa bàn giao đồng bộ... Trước những hạn chế trên, thị xã Trảng Bàng kiến nghị tỉnh bổ sung thêm một số hạng mục, thiết bị thi đấu của nhà thi đấu; bổ sung hệ thống chiếu sáng xung quanh sân vận động để người dân thuận tiện trong việc tập luyện thể dục.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh trên địa bàn được thành lập năm 2019 trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Đài Truyền thanh Thành phố. Trung tâm được đầu tư xây dựng có nhà làm việc, sân bóng với mức đầu tư 5,2 tỷ đồng, trên diện tích 5,2 ha, đưa vào sử dụng cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn có hội trường đa năng 350 chỗ ngồi bảo đảm các điều kiện tổ chức hội thi, hội diễn, sinh hoạt các câu lạc bộ và phục vụ hội nghị, tập huấn hỗ trợ các phòng, đơn vị cấp thành phố. Hội trường được trang bị 1 hệ thống âm thanh, ánh sáng cơ bản bảo đảm phục vụ các hội thi, hội diễn. Năm 2019, Trung tâm đưa vào sử dụng 1 sân bóng đá 11 người có khán đài (sức chứa khoảng 600 người), 2 sân bóng chuyền, 1 hố nhảy xa, 1 đường chạy 100m.

Tuy nhiên, nhiều cử tri phản ánh sân bóng đá đang trong tình trạng bị bỏ hoang. Do không được sử dụng trong thời gian dài, nên mặt sân cỏ mọc cao um tùm, một số hạng mục đã xuống cấp. Việc công trình thể thao được đầu tư xây dựng kiên cố nhưng lại bị bỏ hoang, gây lãng phí khiến người dân không khỏi xót xa.

Ông Nguyễn Tuấn Thành (ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh) cho biết, sân vận động bị bỏ hoang lâu ngày gây lãng phí. Người dân mong các cơ quan chức năng có các biện pháp khắc phục, sửa chữa để các vận động viên của tỉnh cũng như người dân có thể sử dụng sân vận động để tập luyện, tránh tình trạng lãng phí nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết thêm, năm 2021, trong tình hình cấp bách của dịch bệnh Covid-19, Thành phố chuyển đổi mục đích sử dụng khối nhà làm việc và sân vận động để làm khu cách ly tập trung. Đầu năm 2022 bàn giao lại cho Trung tâm nhưng cơ sở vật chất khu vực sân vận động đã xuống cấp. Từ tháng 4.2022 đến nay, UBND Thành phố giao khu vực sân vận động cùng khối nhà chức năng cho Công an Thành phố làm trụ sở cho Đội Cảnh sát PCCC để sử dụng tạm, chờ xây dựng trụ sở mới.

Sân vận động của Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thành phố Tây Ninh cỏ mọc um tùm.

Tuy chưa khai thác hết công năng của sân vận động vì ảnh hưởng đợt dịch Covid-19, nhưng UBND Thành phố luôn tạo điều kiện để Trung tâm tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao qua việc phối hợp hoặc thuê mướn sân thể thao của các đơn vị tư nhân trên địa bàn. Do đó, không có vấn đề xảy ra lãng phí trong quản lý và sử dụng, chỉ là chuyển đổi mục đích sử dụng do tình hình khó khăn của địa phương hiện tại.

Thời gian tới, bên cạnh việc sửa chữa sân vận động và các hạng mục xuống cấp, Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch đưa 2 trụ sở làm việc của Trung tâm vào một điểm, để công tác quản lý, điều hành và tổ chức các hoạt động chuyên môn được tốt hơn. Bên cạnh đó, mức đầu tư cơ sở vật chất lĩnh vực này rất lớn, cần quỹ đất rộng, trong khi điều kiện tài chính của Thành phố còn hạn chế, nên việc đầu tư phải có kế hoạch, lộ trình chặt chẽ, phù hợp, như vậy mới khai thác được hiệu quả công năng của cơ sở vật chất được đầu tư.

Đồng thời, tạo điều kiện, có chính sách ưu đãi nhằm huy động các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức quan tâm đầu tư cho hoạt động phong trào văn hoá, thể thao. Đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động văn hoá, thể thao nhằm phát triển phong trào cả về số lượng và chất lượng; đồng thời đáp ứng nhu cầu tập luyện, hưởng thụ của người dân.

Thời gian qua, hoạt động các Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố từng bước phát triển sâu rộng và được chú trọng nâng cao về chất lượng, hiệu quả; các hoạt động được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức phong phú đa dạng, tạo không khí sôi nổi phục vụ quần chúng nhân dân và chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của tỉnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhi Trần