Kinh tế   Phát triển nông thôn

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn 

Cập nhật ngày: 15/01/2022 - 00:39

BTN - Những năm qua, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu được triển khai sâu rộng, ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao xuất hiện trên địa bàn tỉnh.

Chế biến hạt điều tại Công ty TNHH MTV Như Anh.

Tạo động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển

Sau khoảng thời gian dài ấp ủ, vào giữa năm 2021, Công ty TNHH Bà Đen Farm đã nghiên cứu thử nghiệm, sản xuất thành công và giới thiệu ra thị trường các dòng sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ cho người tiêu dùng như: trà sâm bố chính, sâm Ấn Độ, bột sâm, sâm tươi, sâm sấy khô, rượu sâm, nước sâm…

Nguồn nguyên liệu chính phục vụ chế biến được cung cấp trực tiếp từ vùng nguyên liệu của công ty và các đối tác, thành viên của HTX nông dược Bà Đen Farm, được trồng theo hướng hữu cơ, bảo đảm các chỉ tiêu về dược liệu, an toàn cho sức khoẻ.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh- Giám đốc Công ty TNHH Bà Đen Farm cho biết, sản phẩm trà túi lọc sâm bố chính của công ty vừa được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Đây là động lực để công ty tiếp tục đầu tư sản xuất nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm.

Theo bà Hạnh, năm vừa qua, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng các Công ty TNHH Bà Đen Farm vẫn hoạt động kinh doanh có hiệu quả nhờ kinh nghiệm sản xuất và các đầu mối liên kết, tiêu thụ ở một số tỉnh, thành qua các kênh bán hàng như siêu thị, chuỗi cửa hàng, đại lý. Để đa dạng hoá sản phẩm, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm một số sản phẩm mới, phù hợp thị hiếu của khách hàng.

Ông Bùi Công Hùng- Giám đốc Công ty TNHH MTV Như Anh (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) cho biết, trên địa bàn tỉnh, ngành chế biến điều đang phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và giá trị. Nắm được nhu cầu thực tế và thực hiện chiến lược phát triển của công ty, năm 2018, Công ty TNHH MTV Như Anh mạnh dạn đầu tư mua sắm máy bắn màu hạt điều RC1, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất để tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đủ sức cạnh tranh với sản phẩm trong và ngoài nước cùng loại.

Sản phẩm hạt điều rang muối của công ty vừa được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đây là sản phẩm được sản xuất theo quy trình hữu cơ, bảo đảm khép kín, tạo ra những hạt điều rang muối thơm ngon, chất lượng. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của công ty đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư máy móc thiết bị hiện đại cho cơ sở, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ, Úc; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ trong chế biến nhằm tăng sản lượng chế biến.

Theo ông Phạm Trọng Nghĩa- Giám đốc Công ty TNHH công nghệ - thực phẩm Hoàng Phát Nghĩa (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu), để đáp ứng yêu cầu thị trường trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, điều thiết yếu là phải đầu tư trang thiết bị và xây dựng phương thức tổ chức sản xuất phù hợp. Công ty TNHH công nghệ - thực phẩm Hoàng Phát Nghĩa đã đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị nhằm nâng cao năng suất, sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, độ chính xác cao, đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ông Nghĩa cho biết, mới đây, máy sấy Ánh Dương của công ty được chứng nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Nhận thấy việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá là yếu tố quan trọng, ông Nghĩa xây dựng đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất máy sấy”. Đây là bước đệm cho việc mở rộng sản xuất sau này, tạo ra thêm nhiều sản phẩm đạt chất lượng cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.

Theo ông Nghĩa, việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất máy sấy theo công nghệ mới, tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm giá cả hợp lý để đủ sức cạnh tranh với sản phẩm trong và ngoài nước cùng loại. Hiệu quả đầu tư của dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, gia tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Bánh tai heo hiệu cành đào của Cơ sở sản xuất bánh tai heo Hạnh Phúc.

Hỗ trợ nhiều kênh để quảng bá sản phẩm

Ông Nguyễn Thành Đời- Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh năm 2021 nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, để có kế hoạch sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển; đồng thời, lựa chọn sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tham gia bình chọn cấp khu vực và quốc gia năm 2022.

Các sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đầu tư, sản xuất, thuộc địa bàn nông thôn, được phân thành các nhóm như sau: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm; Nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí.

Để phát huy hiệu quả việc bình chọn sản phẩm CNNT, Sở Công Thương luôn tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước, từ đó, nâng cao khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, Sở sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ ứng dụng thiết bị, công nghệ cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp của tỉnh; quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm theo nhiều kênh khác nhau. Việc kết nối giao thương, tìm đầu ra cho các sản phẩm CNNT- nhất là sản phẩm CNNT tiêu biểu cần được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp.

Nhi Trần

Năm 2021 có 10 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu gồm: hạt điều rang muối cao cấp xuất khẩu; bánh tráng phơi sương Trảng Bàng; muối ớt Tây Ninh; trà túi lọc sâm bố chính; mắm ruốc chay; bánh tráng siêu mỏng; đèn chùm hồ lô; máy sấy Ánh Dương; dế sấy bơ tỏi ăn liền; bánh tai heo hiệu Cành Đào.