BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật 

Cập nhật ngày: 13/01/2024 - 09:26

Việc ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chuyển đổi số của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, đồng thời tạo điều kiện để Nhà xuất bản có bước phát triển mạnh mẽ...

Chiều 12/1, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức buổi nói chuyện của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số với cán bộ, biên tập viên Nhà xuất bản về chuyển đổi số và Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chuyển đổi số đã và đang là xu thế tất yếu, diễn ra mạnh mẽ ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và mang lại những lợi ích, sự đổi mới căn bản, toàn diện mọi hoạt động của các Chính phủ và cuộc sống của người dân trên toàn cầu. Ở Việt Nam, mục tiêu trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp đã trở thành quyết tâm và đang được hiện thực hóa thành hành động của Chính phủ và toàn xã hội.


PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu.

Trong những năm qua, ngành xuất bản đã đẩy mạnh chuyển đổi số, thể hiện qua các hoạt động giới thiệu, phát hành sách trên không gian mạng, trên các sàn thương mại điện tử hay hoạt động xuất bản điện tử. Xuất bản điện tử đã và đang trở thành một mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển của ngành, có thể thấy rõ nhất qua việc tăng trưởng mạnh mẽ số lượng xuất bản phẩm điện tử. Cách đây khoảng 9 năm, năm 2015 mới có hơn 1 nghìn đầu sách điện tử được xuất bản thì năm 2022, toàn ngành có 3.200 đầu sách và năm 2023 là 4.600 đầu sách điện tử được xuất bản.

Tuy nhiên, xuất bản điện tử mới chỉ là một phần của xuất bản số. Để ngành xuất bản thực sự bước vào chuyển đổi số, cần phải ứng dụng công nghệ vào toàn bộ quy trình xuất bản, số hóa phải thực hiện đồng bộ ở tất cả các khâu, từ công tác quản lý, biên tập, cho đến phát hành, truyền thông; phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho số hóa xuất bản, tăng cường ứng dụng nền tảng làm việc số, xây dựng hệ sinh thái số, xây dựng một nền tảng liên thông dùng chung cho toàn ngành, xây dựng văn hóa số...

PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc – Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi số xuất bản đang là một yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết đặt ra. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - đơn vị nòng cốt của ngành xuất bản, cần phải trở thành đơn vị đi tiên phong, là “đầu tàu” trong chuyển đổi số xuất bản. Chính vì vậy, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật rất vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết của mình đối với công tác chuyển đổi số, đến nói chuyện với toàn thể cán bộ, biên tập viên Nhà xuất bản.


Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về chủ đề chuyển đổi số với cán bộ, biên tập viên Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. 

Tại buổi nói chuyện, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã giải đáp các câu hỏi về chuyển đổi số, qua đó cho thấy rõ cơ hội lịch sử chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam nói chung và của ngành xuất bản nói riêng; những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cũng như những thách thức, những yêu cầu cốt lõi nhất khi tiến hành chuyển đổi số.

Nhân dịp này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký kết Chương trình phối hợp công tác; theo đó, trong thời gian tới, hai cơ quan sẽ đẩy mạnh phối hợp trên những nội dung cơ bản gồm: Xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số của Nhà xuất bản; Phát triển nền tảng xuất bản, phát hành điện tử; Đẩy mạnh xuất bản sách về chuyển đổi số theo Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn và Đề án sách Trung ương đặt hàng; Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ về chuyển đổi số; Triển khai các giải pháp truyền thông sách, quảng bá sản phẩm sách điện tử của Nhà xuất bản...


Ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, 2 đơn vị sẽ thực hiện theo phương châm "làm thật, giá trị thật" để chuyển đổi số toàn diện hoạt động của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, hướng tới xây dựng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là Nhà xuất bản hiện đại, đáp ứng các yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước giao, xứng tầm là một cơ quan xuất bản của Trung ương Đảng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm mong muốn, sau lễ ký kết này, các bên liên quan sẽ bắt tay vào việc để sớm cho ra đời các sản phẩm, mô hình cụ thể, đưa tri thức, lý luận, hệ tư tưởng của Đảng tiếp cận với quảng đại quần chúng nhân dân theo những phương thức mới, sáng tạo, lôi cuốn... góp phần thực hiện sứ mệnh mới của ngành xuất bản trong kỷ nguyên số./.

Nguồn dangcongsan