BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT 

Cập nhật ngày: 10/12/2017 - 09:39

BTNO - Vừa qua, tại TP.Vũng Tàu, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với các cơ quan báo chí” khu vực Đông Nam Bộ.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin định hướng truyền thông, phản ánh kịp thời, chuyên sâu những vấn đề mới về BHXH, BHYT cùng những vấn đề đặt ra trong thực hiện chính sách, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH , BHYT trên các cơ quan báo chí.

Chủ trì hội thảo có ông Lê Quân- Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, ôngTrần Đình Liệu – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Tham dự hội thảo có hơn 150 đại biểu các cơ quan: Sở LĐTB&XH, BHXH, Sở Y tế, LĐLĐ, cơ quan Báo và Đài PTTH các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ và cơ quan báo chí trung ương khu vực phía Nam.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến cuối tháng 9.2017, số người tham gia BHXH, BHYT cả nước là 78,9 triệu người, đạt 100,3% kế hoạch, tăng 3,1 triệu người so với năm 2016. Trong đó có 13,2 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 221 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện và 78,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 84,2% dân số. Ước thực hiện đến cuối tháng 12.2017, số người tham gia BHXH, BHYT là 79,3 triệu người, đạt 101% kế hoạch.

Kết quả nêu trên có sự đóng góp tích cực của các địa phương trong khu vực Đông Nam bộ, gồm TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh. 

Người dân chờ lấy thuốc BHYT tại Trung tâm Y tế Gò Dầu, Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Tại hội thảo, đại biểu đã nghe một số tham luận của đại diện các cơ quan BHXH Việt Nam, báo chí Trung ương và doanh nghiệp xoay quanh vấn đề nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với các cơ quan báo chí.

Trong đó, cơ quan BHXH các cấp quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT; thực hiện giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa ngành BHXH nhằm phục vụ người tham gia và thụ hưởng chế độ thuận tiện nhất; rà soát, đánh giá hệ thống đại lý thu, bố trí, sắp xếp các điểm thu hợp lý, đầy đủ biển hiệu, thông tin để người dân dễ nhận biết; giao chỉ tiêu gắn với quyền lợi, trách nhiệm khi nhân viên đại lý thu thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; ngành Y tế cần tập trung nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT…

Về công tác phối hợp với các cơ quan báo chí, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: Nhà nước ban hành cơ chế và quy chế phối hợp giữa các cơ quan ban hành chính sách (bao gồm BHXH, BHYT) với các cơ quan báo chí trong việc truyền thông chính sách, từ khâu công bố dự thảo, lấy ý kiến nhân dân, thảo luận, tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa và hoàn thiện chính sách, đến công bố rộng rãi cho nhân dân; quy định rõ ràng, cụ thể về vận động chính sách, truyền thông rộng rãi, nâng cao năng lực của báo chí trong phân tích, phản biện chính sách; thiết lập mối quan hệ tốt hơn giữa báo chí với các cơ quan ban hành chính sách.

Tăng cường sự tham gia của các cơ quan báo chí vào quy trình chính sách BHXH, BHYT, cần coi báo chí là một kênh khảo sát, thăm dò công chúng chính thức trong việc lấy ý kiến để xây dựng và hoàn thiện chính sách, cũng như phản biện, sửa đổi chính sách… Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông của cơ quan báo chí trong tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT thời gian tới.

Quốc Tiến