BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương

Cập nhật ngày: 03/10/2014 - 11:35

Bà Nguyễn Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch MTTQVN tỉnh phát biểu đóng góp ý kiến cho hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, tình hình khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều về số lượng, nhưng tính chất vẫn còn gay gắt, diễn biến còn phức tạp và có biểu hiện liên kết, lôi kéo nhiều người cùng tham gia. Cụ thể như: khiếu nại đòi lại đất Nhà nước giao cho các nông, lâm trường thuộc huyện Tân Châu và Tân Biên; khiếu nại đối với Dự án Khu du lịch núi Bà, dự án nâng cấp mở rộng đường 797 huyện Hoà Thành, dự án Khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời…

Tất cả những vụ việc này đã được địa phương giải quyết, kể cả các bộ, ngành Trung ương kiểm tra, rà soát, xem xét, kết luận và địa phương đã tổ chức thực hiện. Thế nhưng vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận, tiếp tục khiếu nại, tố cáo đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh, thậm chí ra tận Hà Nội để khiếu nại, tố cáo. UBND tỉnh đã nhiều lần tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân để lắng nghe, giải thích nhưng phần lớn các hộ dân chưa hợp tác.

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo về tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân ở các huyện, thành phố trong tỉnh và những kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới. Đa số các huyện, thành phố đều kiến nghị về nhân sự, bộ máy của các ban tiếp công dân ở cơ sở theo quy định mới của Luật Tiếp công dân vừa có hiệu lực. Ngoài ra, các đại biểu tham dự cũng phân tích, chia sẻ những khó khăn trong hoạt động tiếp công dân của các ngành có liên quan để khắc phục và hoàn thiện hơn trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang yêu cầu các đơn vị quán triệt và triển khai thực hiện nội dung ba văn bản nêu trên. Các cấp uỷ Đảng phải có những chỉ đạo giải quyết quyết liệt hơn, nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu ở các đơn vị.

Ông cũng đề nghị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền những chính sách pháp luật cho người dân hiểu và thực hiện. Tính toán, bố trí nhân sự cho phù hợp công việc tiếp công dân trên tinh thần không tăng biên chế. Ông cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh tập huấn công tác tiếp dân, trong đó tập trung hướng dẫn những vụ việc cụ thể để các cơ sở có cách giải quyết và xử lý hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đức An