BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 18/02/2012 - 01:17

Báo cáo của Ban Thường vụ Đảng uỷ khối Doanh nghiệp cho biết, trong năm 2011, tư tưởng cán bộ, đảng viên, người lao động ổn định, an tâm công tác. Ban Thường vụ Đảng uỷ khối cùng cấp uỷ các chi, đảng bộ cơ sở lãnh đạo các doanh nghiệp trong khối thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đúng theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và theo chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị.

Đồng chí Võ Thiện Trí, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ trao giấy khen cho đại diện các chi, đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2011

Các doanh nghiệp trong khối đã hoàn thành và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, nộp thuế được trên 1.464 tỷ đồng, chiếm 38,28% tổng thu ngân sách của tỉnh, đạt 155% so với cùng kỳ năm 2010; nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên 122 tỷ đồng, trích nộp công đoàn phí trên 57 tỷ đồng. Ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp trong khối tham gia thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và luôn quan tâm chăm lo sức khoẻ, đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị và thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết… với tổng trị giá được trên 59,5 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Đảng uỷ khối cùng với các doanh nghiệp đi thăm và tặng quà cho các gia đình nghèo ở một số huyện, thị  trong tỉnh và Hội Người tù kháng chiến, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, cùng một số đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá 421 triệu đồng.

Công tác xây dựng Đảng trong khối Doanh nghiệp luôn được quan tâm. Công tác lãnh đạo, vận động quần chúng, lãnh đạo đoàn thể, việc thực hiện quy chế dân chủ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí ở chi, đảng bộ cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác kiểm tra giám sát trong Đảng bộ thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, là trong năm 2011, toàn Đảng bộ khối Doanh nghiệp đã kết nạp được 111 đảng viên mới, đạt 185% kế hoạch năm và tăng 38,75% so cùng kỳ. Về đánh giá xếp loại cuối năm có 36/42 chi, đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, 4 cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, số còn lại hoàn thành nhiệm vụ.

Về lãnh đạo đoàn thể, Đảng uỷ khối Doanh nghiệp lãnh đạo Đoàn uỷ khối đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam – học tập và làm theo lời Bác” trong đoàn viên, thanh niên; vận động tham gia hiến máu nhân đạo được 342 đơn vị máu, đạt trên 240% so với kế hoạch năm; tổ chức các hoạt động “Năm Thanh niên” năm 2011 của khối Doanh nghiệp, như: Bàn giao “Công trình Thanh niên” đưa vào sử dụng 2 phòng internet cho đoàn viên thanh niên xã Phước Ninh (Dương Minh Châu) và xã Long Phước (Bến Cầu); trao tặng 11 căn nhà tình thương; thăm tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ chiến sĩ ở chốt dân quân, đồn biên phòng, khám chữa bệnh cấp thuốc cho người nghèo… với tổng kinh phí 622 triệu đồng. Qua kết quả đạt được trong hoạt động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2011, Đoàn uỷ khối Doanh nghiệp được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen. Cấp uỷ chi, đảng bộ cơ sở trong khối lãnh đạo Ban Chấp hành công đoàn cơ sở chăm lo tốt mọi mặt đời sống cho người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia học tập nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; ủng hộ nạn nhân bị động đất, sóng thần ở Nhật Bản, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, đóng góp quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh… tổng trị giá trên 525 triệu đồng.

ĐVTN Đoàn Khối Doanh nghiệp tặng quà cho gia đình chính sách

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2011 của Đảng uỷ khối Doanh nghiệp, sáng ngày 17.2.2012, đồng chí Võ Thiện Trí, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Đảng uỷ khối Doanh nghiệp đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tỉnh cần quan tâm thực hiện. Trong đó nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong các loại hình doanh nghiệp, để ngày càng thực hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, xây dựng nếp sống văn hoá trong doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội; không để xảy ra đình công, lãn công; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 34-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp.

Nhân hội nghị, Ban Thường vụ Đảng uỷ khối Doanh nghiệp đã khen thưởng cho 7 chi, đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2011; khen thưởng 7 chi, đảng bộ cơ sở đạt thành tích xuất sắc trong công tác kết nạp đảng viên năm 2011, và khen thưởng 2 Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ cơ sở có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2011.

D.H