Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp
Thứ bảy: 06:08 ngày 27/08/2011

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp”.

Sáng 27.8, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp”. Đây là một trong những nội dung trong Chương trình “Bình chọn và tôn vinh các tổ chức đảng tiêu biểu trong doanh nghiệp” lần thứ I.

Chủ trì Hội thảo, có các đồng chí: Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Ngọc Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban biên tập, lãnh đạo các ban của Tạp chí Cộng sản; đại diện các tỉnh, thành uỷ, Đảng uỷ khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố và 100 tổ chức đảng (TCĐ) tiêu biểu.

PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

Khẳng định những đóng góp to lớn của các tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định: Hội thảo góp phần phản ánh thực tế công tác xây dựng đảng ở doanh nghiệp hiện nay; làm rõ vai trò, vị trí của TCĐ, khó khăn, thuận lợi trong xây dựng và hoạt động của TCĐ trong mỗi loại hình doanh nghiệp… Đồng thời, qua Hội thảo nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa các ban, ngành, các cơ quan chức năng với các doanh nghiệp, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác xây dựng đảng ở các loại hình doanh nghiệp trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Đồng chí Vũ Văn Phúc cho biết: Từ năm 1986, thực hiện chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần, chủ động hội nhập quốc tế, doanh nghiệp ở nước ta ra đời ngày càng nhiều, phong phú về chủng loại. Đến cuối năm 2010, cả nước có 544.394 doanh nghiệp đăng ký. Tuy nhiên, số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động vào thời điểm cuối năm 2010 khoảng 250.000.

Những năm qua, để TCĐ trong doanh nghiệp ngày càng phát triển, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ của TCĐ trong các loại hình doanh nghiệp. Ban Tổ chức Trung ương đã có nhiều văn bản cụ thể hóa, hướng dẫn về xây dựng mô hình TCĐ… Tính đến 31.12.2010, trong 10.991 TCĐ ở các loại hình doanh nghiệp, có 425 đảng bộ bộ phận, 26.533 chi bộ trực thuộc với 409.806 đảng viên. So với tổng số TCĐ và đảng viên của toàn Đảng thì TCĐ trong các doanh nghiệp chiếm 19,56%; đảng viên trong các doanh nghiệp chiếm 11,07%. Hiện còn 155 doanh nghiệp nhà nước chưa có TCĐ, chiếm 3,1%; số doanh nghiệp có đảng viên nhưng chưa có TCĐ là 118, chiếm 2,4%; doanh nghiệp tư nhân chưa có TCĐ chiếm 87,6%...

Thực hiện quy định, hướng dẫn và sự vận dụng linh hoạt của các cấp uỷ đảng, nên công tác xây dựng đảng ở các doanh nghiệp đạt được kết qủa bước đầu: Tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn đã có nhiều đóng góp thiết thực vào việc hòan thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ổn định đời sống của cán bộ, công nhân viên. TCĐ, các cấp uỷ trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn nhà nước liên doanh với nước ngoài, được rèn luyện, thử thách và trưởng thành qua thực tiễn công tác, có quan hệ gần gũi với quần chúng, được cán bộ, công nhân tín nhiệm… Tuy nhiên, có TCĐ chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị, lúng túng trong phương thức lãnh đạo, đảng viên chưa nỗ lực rèn luyện, phấn đấu…

Nâng cao hơn nữa vai trò của các tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận vào các nội dung như: tình hình xây dựng đảng tại các doanh nghiệp; năng lực lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của TCĐ; những giải pháp chủ yếu về xây dựng TCĐ trong từng loại hình doanh nghiệp; kinh nghiệm phát triển đảng viên; biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của TCĐ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và kiện toàn TCĐ… Các tham luận tại Hội thảo đã rút ra kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng TCĐ trong các loại hình doanh nghiệp thời gian tới.

Theo các đại biểu, để nâng cao vai trò của TCĐ trong các loại hình doanh nghiệp, trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động để cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp thấy rõ vị trí, vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần xây dựng và hòan thiện mô hình tổ chức đảng, các đòan thể nhân dân, bảo đảm rõ vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp. Tại TCĐ nào cũng cần xây dựng đội ngũ cấp uỷ viên, bí thư cấp uỷ có năng lực lãnh đạo, tiêu biểu về phẩm chất, năng lực và được đảng viên, quần chúng tín nhiệm.

Quang cảnh Hội thảo

Bên cạnh việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong doanh nghiệp, cần đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên và phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của từng đảng viên.

Các đại biểu cũng kiến nghị, ngoài việc các TCĐ chủ động các kế hoạch triển khai thì các cấp uỷ cấp trên trực tiếp cũng cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra để có sự thống nhất, đồng bộ trong mọi hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách cho phù hợp.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao những ý kiến thảo luận sôi nổi tại Hội thảo. 8 ý kiến trực tiếp tại Hội thảo đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của TCĐ trong các loại hình doanh nghiệp, qua đó, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều bài học quý về nâng cao năng lực lãnh đạo, chức năng, vị thế của TCĐ. Đồng chí khẳng định, những kinh nghiệm và giải pháp thực tế của các TCĐ tại Hội thảo lần này góp phần tham mưu cho Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo triển khai tốt hơn, thiết thực và hiệu quả hơn.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị lãnh đạo các bộ ngành, địa phương quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của TCĐ trong doanh nghiệp, từ đó có chủ trương, kế hoạch triển khai, phát triển mạnh mẽ TCĐ trong các loại hình doanh nghiệp. Đối với các tỉnh, thành phố lớn, cần gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện xóa tình trạng trắng đảng viên trong các doanh nghiệp trên địa bàn...

(Theo CPV)

 

Từ khóa:
Tin liên quan