BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho thanh thiếu niên 

Cập nhật ngày: 22/07/2023 - 14:34

BTN - Mặc dù ngành chức năng đã lên tiếng cảnh báo nhưng tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Công ty TNHH Khương Huê tư vấn hướng nghiệp kết hợp hướng dẫn cho học sinh chạy xe an toàn tại Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Tây Ninh).

Trên thực tế đã xảy ra các vụ tai nạn thương tâm do thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên không tuân thủ quy định về an toàn giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng về tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh, trước hết là do nhận thức và kỹ năng điều khiển phương tiện của các em chưa cao.

Trên các tuyến đường, không khó bắt gặp hình ảnh thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, đi ngược chiều gây cản trở giao thông, đi xe không có biển số, giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ hoặc vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại...

Bên cạnh đó, có những thanh thiếu niên còn đi dàn hàng ngang hay đèo ba, đèo bốn, lạng lách, đánh võng. Rất nhiều xe máy do giới trẻ điều khiển được “biến hoá” khác biệt về nhãn mác, màu sắc, kiểu dáng ban đầu. Một số trường hợp còn tự ý tháo biển số xe và lắp hệ thống đèn chiếu sáng quá kích cỡ, gắn còi ô tô, còi hú trái quy định, đùa giỡn gây mất trật tự khi lưu thông trên đường. Những hành vi này không chỉ gây phiền toái cho người tham gia giao thông khác, còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Để hạn chế những trường hợp vi phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm, trong đó chú trọng vào đối tượng là thanh thiếu niên và học sinh. 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến trẻ em dưới 16 tuổi là 750 trường hợp; lập biên bản 1.039 trường hợp vi phạm liên quan đến thanh thiếu niên từ 16 - dưới 18 tuổi.

Học sinh trường THPT Quang Trung (huyện Gò Dầu) trải nghiệm chạy xe an toàn trên mô hình của Công ty TNHH Khương Huê.

Bên cạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến những kiến thức bổ ích về Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho thanh thiếu niên, học sinh được quan tâm thực hiện, góp phần xây dựng văn hoá giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.

Xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của lực lượng Công an và toàn xã hội, một số đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai những cách làm thiết thực, chung tay xây dựng văn hoá giao thông cho thanh thiếu niên, học sinh.

Bà Hồ Diệu Thanh- Chuyên viên Phòng Quản trị hệ thống, thành viên Trung tâm phát triển sự nghiệp thuộc Công ty TNHH Khương Huê (số 666, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 3, thành phố Tây Ninh) cho biết: “Với đặc thù là doanh nghiệp kinh doanh xe máy, chúng tôi nhận thức rõ việc nâng cao kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn cho người dân giữ vai trò quan trọng, góp phần hạn chế tai nạn, rủi ro cho người tham gia giao thông. Đơn vị xây dựng và triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho thanh thiếu niên và học sinh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh”.

Từ đầu năm 2023, Công ty TNHH Khương Huê đẩy mạnh tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp và tập huấn lái xe an toàn cho các em học sinh tại 10 trường THPT, THCS trên địa bàn thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, huyện Gò Dầu, Tân Châu, Châu Thành. Qua đó, nhận thức và ý thức của đa số học sinh được nâng lên rõ rệt.

Tại chương trình, nhân viên Công ty TNHH Khương Huê đã tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy; hướng dẫn kỹ năng, phương pháp lái xe gắn máy an toàn; cách nhận diện các loại biển báo, đèn tín hiệu giao thông, kỹ năng lưu thông qua đoạn đường có vòng xuyến, đường giao nhau… Các em học sinh còn được tham gia trả lời câu hỏi xoay quanh các quy định về an toàn giao thông và nhận những phần quà hấp dẫn là nón bảo hiểm, móc khoá…

Công ty TNHH Khương Huê cũng thiết kế và lắp đặt đường chạy trải nghiệm, có bố trí điểm xuất phát, điểm đến, các loại biển báo, đèn tín hiệu giao thông để học sinh có cơ hội thực hành kỹ năng, phương pháp lái xe gắn máy, xe máy điện an toàn. Tuỳ theo độ tuổi, đơn vị sẽ hỗ trợ phương tiện chạy thử phù hợp như cấp THCS sẽ tham gia chạy thử đoạn đường an toàn giao thông bằng xe đạp điện; cấp THPT chạy thử bằng xe máy, xe điện có vận tốc thiết kế nhỏ hơn 50km/giờ.

Tuyên truyền an toàn giao thông cho các em học sinh.

Với cách truyền đạt cụ thể, cơ hội trải nghiệm thực tế, phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp các em vận dụng kiến thức đã tiếp thu để tham gia giao thông an toàn, trở thành hạt nhân tích cực tuyên truyền đến bạn bè, gia đình, cộng đồng góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Em Nguyễn Thanh Toàn, học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết: “Thông qua chương trình đã giúp cho em và các bạn hiểu thêm về Luật Giao thông đường bộ, các kỹ năng lái xe an toàn. Sau khi lái xe trên đường chạy trải nghiệm, em nhận thức rõ hơn về việc bản thân phải điều khiển xe đi chậm, không phóng nhanh vượt ẩu, chạy xe đúng độ tuổi cho phép, không lạng lách, đánh võng và không tổ chức đua xe, nẹt pô gây mất trật tự an toàn giao thông”.

Theo bà Hồ Diệu Thanh- Chuyên viên Phòng Quản trị hệ thống, thành viên Trung tâm phát triển sự nghiệp thuộc Công ty TNHH Khương Huê, sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp và tập huấn lái xe an toàn cho học sinh tại các điểm trường ở những địa phương khác trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các trường bố trí biển báo an toàn giao thông, tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa, an toàn vệ sinh thực phẩm, văn hoá ứng xử… tại các cổng trường, nhà xe để học sinh thấy và chấp hành tốt.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội, nhất là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các gia đình trong tuyên truyền, giáo dục; quản lý chặt chẽ phương tiện, các em từ đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe máy điện hoặc những loại xe có dung tích xi lanh không quá 50 phân khối; tuyệt đối không giao xe máy có dung tích xi lanh trên 50 phân khối cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe… chung tay đẩy lùi tình trạng vi phạm luật giao thông trong đối tượng thanh thiếu niên, học sinh.

Phương Thảo