BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao sức khoẻ, tăng cường dinh dưỡng cho người nhiễm Covid-19 

Cập nhật ngày: 22/09/2021 - 10:58

BTNO - Mới đây, UBND tỉnh có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan lưu ý thực hiện một số nội dung nhằm nâng cao sức khỏe, tăng cường dinh dưỡng cho các F1 và hạn chế diễn biến nặng, nguy kịch cho người nhiễm Covid-19 (F0).

Theo đó, về chế độ dinh dưỡng, những đối tượng trên ăn đủ số lượng, đa dạng các loại thực phẩm đảm bảo nhu cầu theo từng nhóm tuổi bao gồm chất bộ đường, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất sơ và nước; đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày, có thể thêm bữa phụ; bệnh nhân có tình trạng chán ăn, đau họng, giảm vị giác, khứu giác có thể chế biến dạng mềm, lỏng, dễ ăn và dễ hấp thu.

Đối với trẻ em, người trưởng thành có bệnh lý nền như đái tháo đường, tim mạch, các bệnh lý mãn tính... cần thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ hoặc cán bộ dinh dưỡng.

Bữa ăn trong ngày đều cần chất đạm như cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, các loại đậu, nấm cũng như các loại vitamin và khoáng chất. Cụ thể,  vitamin A có trong gan động vật, các loại rau củ có màu vàng, đỏ, xanh sẫm; vitamin C: rau ngót, cần tây, rau đay, rau cải; vitamin D: dầu gan cá, nhất là ở các loại cá béo; Vitamin B6: cá hồi, cá ngừ, các loại trái cây, rau rủ đa dạng; vitamin B12: trứng, thịt, cá, phomai.

Đảm bảo đa dạng thực phẩm để hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, nhất là các loại trái cây họ cam chanh bưởi, các loại rau gia vị súp lơ xanh, cải xanh, táo, gừng, tỏi, nghệ, các loại rau lá màu xanh, dầu olive, đậu nàng; yaourt (sữa chua), sữa, phó mát, dưa chua, tương bần, cà pháo. 

Bệnh nhân cần uống đủ nước theo nhu cầu và đúng cách, tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày, nước đun sôi để nguội hoặc đã tiệt trùng, uống từ từ, từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày, ngay cả khi không khát, không uống nhiều nước trước khi đi ngủ; Tránh các loại thức uống có gas, nước ngọt, đồ uống có chứa cồn.

Tập thể dục tối thiểu ngày 2 lần và tổ chức vui chơi giải trí theo từng nhóm người chung phòng.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở điều trị Covid-19 (bệnh viện dã chiến) kiểm tra các suất ăn được cung cấp về chế độ dinh dưỡng, lượng nước uống và an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng y tế huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, phối hợp kiểm tra các bệnh viện dã chiến trên địa bàn về quản lý, điều trị, chế độ sinh hoạt, nâng cao thể chất, tinh thần, các nơi cung cấp suất ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, nước uống và an toàn vệ sinh thực phẩm ở cơ sở điều trị Covid-19 và khu cách ly y tế tập trung.

Hy Uyên