BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao tính chuyên nghiệp của báo chí cách mạng

Cập nhật ngày: 19/06/2010 - 05:21

 

Nhà báo Hữu Thọ

Ngày 19.6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc "Phát triển nền báo chí Việt Nam cách mạng và chuyên nghiệp”.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Bắc Son; Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Đinh Thế Huynh; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quỹ Doãn đã tham dự Hội thảo.

Trong báo cáo đề dẫn Hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Trung nêu rõ, sau 85 năm không ngừng phấn đấu, luôn theo sát sự vận động nhanh chóng và phức tạp của thực tiễn, báo chí cách mạng Việt Nam từ chỗ là vũ khí đấu tranh bí mật của Đảng đã trở thành "Tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị-xã hội và là diễn đàn của nhân dân".

Ông Lê Quốc Trung khẳng định, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, bên cạnh việc phát triển tính cách mạng, vấn đề có ý nghĩa quan trọng cả trước mắt và lâu dài của báo chí Việt Nam là việc nâng cao tính chuyên nghiệp.

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tiễn, các đại biểu đã tập trung làm sáng tỏ thực trạng nền báo chí nước ta hiện nay, những cơ hội và thách thức, những xu hướng vận động, phát triển của báo chí.

Hai nhà báo lão thành Phan Quang và Hữu Thọ có các bài tham luận với nội dung "Định hướng và sáng tạo” và "Báo chí đổi mới đồng hành cùng đất nước đổi mới".

Là những người cầm bút trong thời kỳ trước của báo chí cách mạng, đến hôm nay, hai nhà báo vẫn không thôi trăn trở vì sự phát triển của báo chí Việt Nam.

Trong đó, đáng chú ý là những ưu tư được đúc kết sau một đời làm báo về khái niệm, quan niệm, những giải pháp để nâng cao tính hiện đại và chuyên nghiệp của báo chí cách mạng Việt Nam.

Theo Phó Trưởng Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Huy Phượng, cần chú trọng bốn vấn đề để nâng cao tính chuyên nghiệp của báo chí. Đó là phát huy mạnh mẽ sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong quản lý báo chí; coi trọng cải tiến, đổi mới tổ chức hoạt động của cơ quan báo chí; chú trọng xây dựng đội ngũ làm báo chuyên nghiệp và đầu tư trọng điểm các cơ sở đào tạo báo chí chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Hội thảo cũng là dịp để thế hệ các nhà báo hôm nay có được cái nhìn sâu sắc hơn về Bác Hồ - một nhà báo lỗi lạc, về những thế hệ đi trước, những nhà báo liệt sĩ đã góp phần làm nên truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam.

19 báo cáo tham luận của các nhà báo, nhà khoa học về báo chí và truyền thông tại Hội thảo sẽ được in thành Kỷ yếu, cung cấp cho những người làm báo, đặc biệt là thế hệ nhà báo trẻ, những kiến thức bổ ích.

(Theo chinhphu.vn)