Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao vai trò của Hội đồng nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao 

Cập nhật ngày: 16/08/2022 - 23:43

BTN - Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, được nhân dân đón nhận tích cực. Trong đó, HĐND cấp xã là cấp sát với cơ sở, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương, đồng thời giám sát quá trình thực hiện chương trình.

Thường trực HĐND xã Thanh Điền thăm, tặng quà cho các lực lượng vũ trang làm công tác dân vận trên địa bàn.

Tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri

Xã Thanh Điền (huyện Châu Thành) được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2015. Đến năm 2021, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai xây dựng xã NTM nâng cao. Sau một năm triển khai, cán bộ đảng viên và người dân địa phương chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, từng bước hoàn thành 16/16 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao (đạt 100%). Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, xây dựng theo quy hoạch; sản xuất phát triển, xã hội nông thôn ổn định, môi trường sinh thái được bảo vệ, ý thức người dân được nâng cao hơn về mọi mặt; hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh toàn diện. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng- Chủ tịch HĐND xã Thanh Điền (huyện Châu Thành) cho biết, để thực hiện về đích NTM nâng cao theo đúng lộ trình, HĐND xã bám sát thực tế tình hình địa phương để xây dựng và ban hành nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với các tiêu chí về NTM nâng cao cần phấn đấu, nhất là trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí về giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, cơ sở vật chất văn hoá, phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân...

Thường trực, các ban HĐND xã tăng cường phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện về xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn; phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã giám sát quá trình tổ chức thực hiện các tiêu chí.

Ngoài ra, để làm tốt hơn vai trò của mình, các đại biểu HĐND xã còn tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri, kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân. Các ý kiến cử tri về vấn đề môi trường, tình hình an ninh trật tự… được tiếp thu, tổng hợp, phản ánh, kiến nghị đến UBND xã và các ngành chức năng theo quy định.

Trên cơ sở kiến nghị của các đại biểu HĐND và Thường trực HĐND; UBND xã đã chỉ đạo bộ phận, đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời ý kiến của cử tri. Những kiến nghị được giải đáp kịp thời đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền trong việc bảo vệ, chăm lo đời sống cho người dân. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND xã còn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp công, góp sức chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM nâng cao.

“Gia đình tôi tích cực tham gia thực hiện tốt các tiêu chí NTM nâng cao, nhất là việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Không chỉ riêng gia đình tôi mà người dân ở xã ai nấy cũng đều hưởng ứng thực hiện. Bởi khi thấy nhà này sạch đẹp thì nhà kia sẽ thi đua làm theo”- bà Bé Lan, ngụ ấp Thanh Sơn chia sẻ.

Sau khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2021, bộ mặt xã Long Thành Nam (thị xã Hoà Thành) được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật được nâng cấp; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố; thu nhập, điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Bà Châu Thị Bích Hiền- Phó Chủ tịch HĐND xã Long Thành Nam cho biết, HĐND xã bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ thực tế, Thường trực HĐND xã đề xuất nội dung, chương trình xây dựng nghị quyết hằng năm phù hợp với nhiệm vụ địa phương. Các ban HĐND xã được giao thẩm tra tờ trình, báo cáo của UBND về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri... đã đánh giá khách quan những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế; đồng thời đưa ra những kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trước và sau mỗi kỳ họp HĐND cấp xã, đại biểu HĐND sẽ tổ chức buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri. Để lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị của nhân dân, HĐND xã giao UBND xã cử cán bộ phụ trách lĩnh vực liên quan giải đáp ngay tại buổi tiếp xúc thay vì các đại biểu ghi nhận ý kiến rồi chuyển cơ quan chức năng giải quyết.

Trong các kỳ họp, HĐND xã tập trung xem xét, đánh giá các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trên các lĩnh vực. Các đại biểu HĐND tích cực chất vấn UBND xã và các thành viên UBND xã về những vấn đề bức xúc được đông đảo cử tri quan tâm. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND xã đôn đốc người được chất vấn quan tâm thực hiện và báo cáo kết quả với HĐND xã tại kỳ họp tiếp theo, bảo đảm các ý kiến, kiến nghị của người dân và đại biểu HĐND được thực hiện nghiêm túc.

Đổi mới cách thức giám sát

Giám sát chuyên đề của HĐND là hoạt động giám sát “cao nhất” của HĐND đối với một hoặc một số vấn đề bức xúc, nổi lên ở địa phương cần giải quyết hoặc ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đến đời sống nhân dân trên cơ sở kiến nghị của cử tri và đề nghị của các ban HĐND, đại biểu HĐND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ. Nội dung giám sát chuyên đề được đưa vào dự thảo nghị quyết về chương trình giám sát hằng năm trình HĐND thông qua tại kỳ họp giữa năm của năm trước. Đoàn giám sát do HĐND quyết định thành lập tại kỳ họp HĐND.

Bà Châu Thị Bích Hiền- Phó Chủ tịch HĐND xã Long Thành Nam cho biết thêm, thời gian qua, chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND từng bước được nâng cao, đổi mới. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo Quyết định 192/QĐ-UBND ngày 22.1.2019 của UBND tỉnh; việc thực hiện công tác xét và chi hỗ trợ cho người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã; công tác quản lý xây dựng…

“Trước khi thực hiện giám sát, đoàn giám sát HĐND tổ chức khảo sát thực tế, nắm tình hình, không hoàn toàn dựa trên báo cáo của UBND xã, các đơn vị liên quan. Song song đó, mời đại biểu HĐND ở đơn vị bầu cử trực thuộc cùng tham gia để bám sát nội dung giám sát.

Cách làm này giúp đoàn giám sát thu thập được thêm các thông tin, đồng thời xác minh tính chính xác của nội dung trong báo cáo và nắm bắt rõ hơn những kết quả, ưu điểm, khuyết điểm thực tế của cơ quan chịu sự giám sát, qua đó có cơ sở trao đổi, thảo luận, đưa ra những giải pháp khắc phục phù hợp”- Phó Chủ tịch HĐND xã Long Thành Nam chia sẻ.

Còn theo Chủ tịch HĐND xã Thanh Điền cho hay, HĐND xã đã tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề đối với UBND xã và các ngành liên quan trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND các cấp; trong đó, tập trung vào các nội dung như hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện; cải cách hành chính; việc thực hiện tiêu chí về môi trường; chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ…

Qua các cuộc giám sát, Thường trực, các ban HĐND xã phát hiện một số vấn đề còn bất cập và đưa ra giải pháp để cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời; đồng thời thường xuyên đôn đốc, trao đổi việc giải quyết những vướng mắc trong công tác chỉ đạo điều hành của UBND xã, các bộ phận chuyên môn hoặc những vấn đề đã được xem xét nhưng thực hiện chưa tốt.

“Trong mỗi cuộc giám sát, tất cả thành viên đoàn đều đặt nhiều câu hỏi đi thẳng vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương để yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết. Với cách làm trên góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm của thành viên đoàn giám sát, để đại biểu HĐND thực hiện tốt công tác giám sát”- Chủ tịch HĐND xã Thanh Điền nói.

Để duy trì, nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, thời gian tới, HĐND cấp xã cần tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm, phối hợp tốt với MTTQ và các ngành liên quan; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực, các ban HĐND, đại biểu HĐND và đội ngũ tham mưu giúp việc. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với hoạt động của HĐND cấp xã, đặc biệt trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ có năng lực bảo đảm các chức danh của HĐND tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ.

THIÊN DI