Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 của công nhân trong khu công nghiệp 

Cập nhật ngày: 11/12/2021 - 01:24

BTN - Để công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, chế xuất đạt hiệu quả, thì ý thức, trách nhiệm của công nhân trong việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch rất quan trọng.

Công nhân một doanh nghiệp ở huyện Tân Châu. Ảnh: Dương Đức Kiên

Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài phản ánh về công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác chăm sóc sức khoẻ cho công nhân tham gia sản xuất tại các khu công nghiệp; tuyên truyền, nâng cao ý thức công nhân trong phòng, chống dịch. Theo đó, để công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, chế xuất đạt hiệu quả, thì ý thức, trách nhiệm của công nhân trong việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH công nghiệp thông gió Kruger Việt Nam (Khu công nghiệp Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng), Công đoàn công ty không chỉ chú trọng tuyên truyền ý thức phòng, chống dịch cho công nhân trong quá trình sản xuất mà còn nhắc nhở công nhân tuân thủ các biện pháp phòng dịch khi về nhà.

Ngoài việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho công nhân theo định kỳ, công ty yêu cầu công nhân đi làm bằng phương tiện cá nhân ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của công ty và địa phương; tuân thủ lộ trình từ nơi ở đến nơi làm việc, không ghé nơi thứ 3 trong quá trình di chuyển. Để linh hoạt trong các khâu sản xuất, công ty thoả thuận với một bộ phận công nhân thực hiện “3 tại chỗ” trong 1 tuần.

Những ngày cuối tuần, khi công nhân kết thúc “3 tại chỗ”, công ty vận động công nhân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch ở địa phương. Khi công nhân trở lại làm việc, công ty thực hiện test nhanh Covid-19, có kết quả âm tính mới được vào nhận việc. Ngoài ra, công ty còn lắp bảng tuyên truyền về phòng, chống dịch tại nhiều khu vực trong công ty để công nhân dễ đọc, nhớ và chấp hành khi làm việc.

Theo ông Bùi Văn Tám- Chủ tịch UBND xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, trên địa bàn có Khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời với trên 300 nhà trọ công nhân, có 7.000 công nhân đang tạm trú (trước khi dịch bùng phát có khoảng 10.000 công nhân), đa phần làm việc trong khu công nghiệp. Do đó, UBND xã đã phối hợp với các tổ y tế cộng đồng, chủ nhà trọ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức cho công nhân tạm trú tại các khu trọ trên địa bàn; trạm y tế lưu động của xã luôn sẵn sàng hỗ trợ công nhân nhiễm Covid-19 trong cách ly, điều trị bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Theo ông Trần Công Danh- Chủ tịch UBND phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng, trên địa bàn phường có Khu công nghiệp Thành Thành Công, có 158 nhà trọ công nhân với hơn 3.000 công nhân tạm trú.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch cho công nhân tại các nhà trọ theo hướng dẫn của các ngành chức năng, UBND phường còn vận động công nhân tại các khu nhà trọ nếu chẳng may nhiễm Covid-19, phải liên hệ chính quyền địa phương để được trợ cấp lương thực, thực phẩm, thuốc, hỗ trợ các thủ tục xác nhận công nhân hết bệnh để quay lại làm việc.

Theo UBND huyện Gò Dầu, trong thời gian tới, để hạn chế số ca nhiễm tăng ở doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, UBND huyện khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản, ý kiến chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch; có định hướng kiểm soát không để số lượng F0 tăng đột biến trong đơn vị, địa bàn quản lý; chỉ đạo Phòng Văn hoá - Thông tin, Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG (Ban điều hành Khu công nghiệp Phước Đông) tăng cường thông tin, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, trong đó có hệ thống loa truyên truyền trong khu công nghiệp, hệ thống tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp về các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phương án, quy trình xử lý khi có ca nhiễm Covid-19 trong doanh nghiệp; kết quả đánh giá mức độ dịch định kỳ; các hoạt động và biện pháp phù hợp với từng cấp độ, quy định cụ thể của từng loại hình dịch vụ, hoạt động được thực hiện đối với từng cấp độ nguy cơ; tập trung tuyên truyền về việc nhiễm bệnh khi đã tiêm đủ 2 liều vaccine, các dấu hiệu nghi nghiễm và triệu chứng nặng; biện pháp phòng lây nhiễm Covid-19 hiệu quả... để các doanh nghiệp và người lao động biết, thực hiện.

Trong thời gian tới, UBND huyện Gò Dầu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân, trong đó có lực lượng công nhân trên địa bàn huyện, bảo đảm khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Tấn Hưng