BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong cộng đồng 

Cập nhật ngày: 13/01/2021 - 00:19

BTN - Trước tình hình dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm và tết nguyên đán sắp tới, ngành Y tế và các cơ quan chức năng địa phương thực hiện nghiêm, triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch. Tuy nhiên, tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vẫn diễn ra.

Người dân khai báo y tế trước khi vào Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh.

Người dân dần lơ là trong việc đeo khẩu trang

Tại các khu chợ trên địa bàn Thành phố, không khó để nhìn thấy người dân không mang khẩu trang với nhiều lý do như bất tiện, ngộp thở; thậm chí nhiều người còn cho rằng dịch bệnh đã giảm, không cần thiết phải đeo khẩu trang nữa.

Theo chị Biện Minh Ngọc, một tiểu thương chợ phường 3, TP. Tây Ninh, do buôn bán phải tiếp xúc với nhiều người, chị luôn đeo khẩu trang. “Khó chịu thật, nhưng đây là cách để phòng, chống dịch cho nên mình cũng động viên chị em trong chợ chấp hành để bảo đảm sức khoẻ cho bản thân và gia đình”- chị Ngọc nói.

Ông Nguyễn Thành Châu, hành nghề chạy xe ôm, ngụ phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh không khỏi lo lắng về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19. Theo ông, gần đây nhiều người lơ là, không mang khẩu trang khi ra đường hay đến nơi công cộng như bến xe, các khu chợ, khu thương mại... tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

“Tôi thường xuyên tiếp xúc với khách lạ. Trước khi chở khách, tôi thường hỏi kỹ như ở tỉnh nào về, đi đâu, vì nắm bắt được thông tin sẽ giúp mình nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch cũng như cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi cần thiết”- ông Châu chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Phong- Trưởng Ban quản lý chợ phường 3, từ đầu năm 2020 đến nay, Ban quản lý chợ luôn tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương đeo khẩu trang. Dần dần, tiểu thương ở chợ ý thức, chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, gần đây, người dân không mang khẩu trang khi đi chợ khá nhiều. BQL chợ đã tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phát thanh, cho nhân viên đi nhắc nhở.

Tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh, việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được người dân thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, nhiều người dân, khi rời bệnh viện lập tức tháo khẩu trang trò chuyện, ăn uống bình thường. Tại siêu thị Co.opmart Tây Ninh, nhiều người khi đi vào khu vực mua hàng có mang khẩu trang; nhưng khi rời siêu thị, đến khu vực gửi xe, họ lại tháo ra.

Nhân viên, khách hàng đeo khẩu trang trong khu mua sắm tại siêu thị Co.opmart Tây Ninh.

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua, ngày 6.1.2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 25/UBND-KGVX về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 5.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ) yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố ráo riết chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ðại diện UBND thành phố Tây Ninh cho biết, UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị Thành phố, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh; bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” và tinh thần “Phát hiện kịp thời, truy vết nhanh và dập dịch triệt để” trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy... tại các địa phương.

Ðề nghị người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định; hạn chế tập trung nơi đông người, hạn chế tổ chức lễ hội. Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan Y tế về phòng, chống dịch.

UBND Thành phố khuyến cáo, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài các giải pháp ứng phó của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thì ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình là rất quan trọng.

Người dân phải nâng cao ý thức, chấp hành tốt các biện pháp phòng bệnh, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành Y tế; hạn chế tụ tập nơi đông người; cài đặt ứng dụng Bluezone… nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch, cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng.

Là một trong những địa điểm tập trung nơi đông người và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ lây lan dịch bệnh, Bệnh viện Ða khoa tỉnh luôn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Theo ông Nguyễn Thái Bình- bác sĩ CK II, Phó Giám đốc Bệnh viện, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; nhắc nhở người dân đến bệnh viện phải tự giác áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, hạn chế tập trung đông người, kịp thời đến cơ sở y tế để được tư vấn và khám bệnh khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở, tức ngực…

Bên cạnh đó, bác sĩ Bình cho biết, trong giai đoạn hiện nay, bệnh viện sẽ tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Ngọc Bích