BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu nhi 

Cập nhật ngày: 16/06/2024 - 22:58

BTN - Ý thức người dân- đặc biệt là trẻ em về phòng, chống tại nạn đuối nước ngày một nâng cao, góp phần phát triển rộng rãi phong trào bơi lội trong thanh thiếu nhi và nhân dân.

Thời gian qua, công tác phổ cập bơi lội của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng những mô hình thiết thực; công tác tuyên truyền của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh được chú trọng thực hiện và đạt hiệu quả cao. Qua đó, ý thức người dân- đặc biệt là trẻ em về phòng, chống tại nạn đuối nước ngày một nâng cao, góp phần phát triển rộng rãi phong trào bơi lội trong thanh thiếu nhi và nhân dân.

Nhu cầu học bơi tăng cao trong dịp hè

Đến các hồ bơi, công viên nước trên địa bàn tỉnh vào dịp hè này, số lượng thanh, thiếu nhi học bơi, rèn luyện sức khoẻ, vui chơi tăng cao, đặc biệt là vào 2 khung giờ sáng sớm và chiều. Kèm theo đó, dịch vụ kinh doanh hồ bơi và huấn luyện bơi cũng tăng nhằm đáp ứng nhu cầu của các em.

Là huấn luyện viên dạy bơi, anh Lê Duy Quang- viên chức Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu chia sẻ, vào dịp hè, nhu cầu học bơi của thanh, thiếu nhi tăng cao nên anh cũng tăng thời gian dạy bơi so với trong năm học.

Hiện tại, anh dạy xuyên suốt từ thứ 2 đến chủ nhật hằng tuần tại 2 hồ bơi trên địa bàn huyện (tại Trung tâm Văn hoá huyện và xã Phước Đông). Bên cạnh việc dạy bơi, anh còn lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn học viên kiến thức tự cứu đuối và sơ cấp cứu khi gặp người bị đuối nước để các em tự bảo vệ bản thân và giúp đỡ mọi người xung quanh.

Tại khu vực thành phố Tây Ninh- nơi tập trung nhiều hồ bơi công lập và tư nhân, không khí tại các nơi này càng sôi động hơn với đông đảo các em thanh, thiếu nhi đến bơi lội, vui chơi. Hoạt động bơi lội không chỉ giúp rèn luyện sức khoẻ mà còn giúp các em vui vẻ, giảm thiểu thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, năng động hơn trong sinh hoạt, học tập.

Em Hà Thuỳ Mi, học sinh Trường tiểu học Kim Đồng, đang học bơi tại hồ bơi Hải Đăng, thành phố Tây Ninh cho biết, em học bơi đã được 1 năm, biết bơi sải và bơi ếch. Từ khi học, em thấy mình khoẻ khoắn, vui vẻ hơn. “Em thấy học bơi có rất nhiều lợi ích, vừa được tắm mát, vui đùa cùng bạn bè vừa giúp em rời xa điện thoại, không còn xem ti vi nhiều như lúc trước nữa”- em Thuỳ Mi hồ hởi chia sẻ.

Nhu cầu học bơi trong thanh, thiếu nhi ngày càng tăng cao, sự cạnh tranh của các hồ bơi cũng tăng cao, các cơ sở chủ động đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, cung cấp dịch vụ bơi lội, góp phần phát triển hơn nữa phong trào bơi lội rèn luyện sức khoẻ của người dân trên địa bàn tỉnh.

Các em thiếu nhi tại hồ bơi Hải Đăng (TP. Tây Ninh).

Bà Phùng Thị Mỹ Hạnh- Phó Giám đốc Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian trước, phụ huynh không quan tâm nhiều đến bộ môn bơi lội, chỉ xem đây như là môn thể thao để rèn luyện sức khoẻ. Nhưng với tình trạng đuối nước trẻ em xảy ra ngày càng nhiều, cùng với sự tuyên truyền của các phương tiện truyền thông, cơ quan, đơn vị, phụ huynh dần ý thức được đây là kỹ năng cần thiết để bảo vệ con em mình.

Trong dịp hè này, Trung tâm đã mở thêm nhiều khoá bơi với lịch học đa dạng để các em có thể chọn lựa. Giáo viên dạy bơi cũng được tăng cường để bảo đảm dạy đủ tiết và phù hợp mọi lứa tuổi. Đồng thời, một số trường tiểu học đã xây dựng hồ bơi di động và dạy bơi thường xuyên trong năm nên nhu cầu học bơi dịp hè không còn tăng đột biến như lúc trước.

Để phục vụ các em đến hồ bơi, Trung tâm đang dần cải tạo và nâng cao chất lượng hoạt động hồ bơi: xử lý nước, tăng cường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng phục vụ...

Đề phòng mọi lúc, mọi nơi

Hằng năm, vào dịp hè, tai nạn đuối nước ở thanh, thiếu nhi vẫn xảy ra do các em tìm nơi vui chơi, tắm mát khi thời tiết oi bức. Trước vấn nạn đó, các ban, ngành, đoàn thể địa phương chung tay thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống tai nạn đuối nước cho các em. Các hoạt động này đã góp phần khá lớn giảm thiểu trường hợp tai nạn đuối nước.

Ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, Sở đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục phải có kế hoạch dạy bơi cho các em học sinh. Ngoài học lý thuyết, các trường phải bảo đảm dạy thực hành bơi cho các em. Tuy nhiên, các cơ sở có hồ bơi trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 77 cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi lội, trong đó có 34 bể bơi được lắp ghép trong trường học. Với tổng số 458 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh, số lượng hồ bơi này chưa đáp ứng được nhu cầu học bơi cho các em.

Vì vậy, các trường muốn bồi dưỡng bộ môn bơi lội cho các em nên phối hợp cùng các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoặc khuyến khích phụ huynh chủ động cho các em học tập trung vào dịp hè, nhất là đối với các em học sinh cấp tiểu học- vì đây là lứa tuổi tiếp thu rất nhanh.

Tuy nhiên, trên thực tế, người biết bơi vẫn có thể bị đuối nước. Chính vì vậy, các ngành chức năng phải tập trung, chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước cho mọi tầng lớp nhân dân.

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh chia sẻ, để hạn chế tình trạng đuối nước cho trẻ trong dịp hè, Tỉnh đoàn tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho trẻ em. Tuy nhiên, tai nạn đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào- kể cả ở những hồ bơi. Vì vậy, Tỉnh đoàn mong muốn gia đình, cộng đồng, xã hội chung tay cùng các ngành chức năng thường xuyên quan tâm, trang bị cho các em thiết bị hỗ trợ khi bơi lội cũng như kiến thức về tự cứu đuối, cứu đuối và tránh xa những nơi nguy hiểm.

Ngọc Bích