Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cấp đập phụ hồ Dầu Tiếng 

Cập nhật ngày: 29/12/2020 - 14:52

BTNO - Hồ Dầu Tiếng là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt liên quan đến an ninh quốc gia, với nhiệm vụ tích và cấp đủ nước cho 5 tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam bộ. Với tính chất và tầm quan trọng của hồ Dầu Tiếng nên việc bảo đảm an toàn cho công trình này là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Theo Công ty TNHH MTV Dầu Tiếng – Phước Hòa (Công ty Dầu Tiếng–Phước Hòa) sau hơn 35 năm kể từ khi hồ Dầu Tiếng đi vào hoạt động.  Đến nay, có rất nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình cũng như vùng hạ du và vận hành điều tiết tích–cấp nước phục vụ sản xuất, vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất chủ trương đồng ý cho Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa thực hiện dự án đầu tư sửa chữa nâng cao an toàn đập. Công trình tiến hành sửa chữa toàn bộ hạng mục cống số 1, cống số 2, đập phụ K5+700 đến K10 và đoạn từ K19+500 đến K27.

Theo ông Trần Quang Hùng–Giám đốc Công ty  Dầu Tiếng–Phước Hòa, dự án nâng cấp đập phụ với tổng vốn đầu tư khoảng 159 tỷ đồng, được chia làm hai gói thầu lớn. Từ 12.10.2020, Công ty đã tiến hành các thủ tục ký kết hợp đồng với các nhà thầu để kịp thời triển khai thi công dự án nhằm sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình đầu mối với mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình trong quá trình vận hành khai thác.

Hiện nay, Công ty đang phối hợp với các đơn vị thi công  chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công như: xử lý phần thấm của thượng lưu, hạ lưu và hoàn thiện các mặt cắt đảm bảo thiết kế… để công trình thi công hoàn thành theo kế hoạch.

Theo ông Hùng, thời gian dự kiến hoàn thành dự án theo kế hoạch là 21 tháng. Tuy nhiên, Công ty đang đẩy nhanh tiến độ, tập trung hoàn thành vào cuối năm 2021, vượt tiến độ so với đề ra với mục đích bảo đảm tích nước an toàn trong mùa mưa lũ năm sau được tốt hơn.

Đối với công tác xây dựng kế hoạch vận hành cấp nước cho vụ Đông Xuân 2021, hiện đã kết thúc mùa mưa nên Công ty đang tính toán cao trình nước tích tụ về hồ và triển khai các biện pháp để tiết kiệm nguồn nước nhằm đảm bảo tưới nước tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với nhiều loại hình sản phẩm thủy lợi.

Một số hình ảnh thi công các hạng mục nâng cấp đập phụ hồ Dầu Tiếng:

Thế Nhân