BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nắng hạn kéo dài, nước hồ Dầu Tiếng có thể xuống mực nước chết 

Cập nhật ngày: 13/05/2020 - 10:27

BTNO - Nếu trong khoảng 30 ngày tiếp theo không có mưa, mực nước hồ Dầu Tiếng sẽ xuống đến mực nước chết là 17m.

Hồ chứa nước Dầu Tiếng nằm ở thượng nguồn sông Sài Gòn thuộc phạm vi 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, là công trình quan trọng đặc biệt, liên quan đến an ninh quốc gia, là hồ chứa điều tiết nhiều năm.

Mực nước hồ Dầu Tiếng hiện đang xuống thấp theo từng ngày và có khả năng xuống đến mực nước chết nếu thời tiết tiếp tục khô hạn, không mưa.

Công trình được thiết kế để phục vụ quản lý khai thác đa mục tiêu, quy mô công trình hồ chứa cấp đặc biệt, dung tích thiết kế 1,58 tỷ m3 nước ứng với cao trình mực nước dâng bình thường +24,40 m, cao trình mực nước chết +17,00 m, diện tích mặt nước hồ là 270 km2, cao trình Đập chính +28 m, chiều cao Đập phụ 6-8 m; hệ thống kênh mương phục vụ tưới, tiêu là công trình cấp I, cấp II với tổng chiều dài khoảng 150 km và trên 300 hạng mục công trình các loại trên hệ thống.

Nguồn nước hồ Dầu Tiếng không chỉ cung cấp cho hoạt động tưới tiêu sản xuất nông nghiệp mà còn cung cấp nước cho sản xuất công nghiệp, cung cấp nước sinh hoạt cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Ninh, Long An. Do đó mực nước hồ Dầu Tiếng vào mùa khô luôn được các ngành chức năng quan tâm để có giải pháp cung cấp nước hợp lý cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp.

Khi nước hồ Dầu Tiếng xuống đến mực nước chết, các đơn vị khai thác cần phải có giải pháp hợp lý để cung cấp nước phục vụ cho tưới tiêu, sản xuất công nghiệp và sinh hoạt - Ảnh minh hoạ

Một cán bộ ngành thủy lợi tỉnh cho biết, tính đến ngày 11.5, mực nước hồ Dầu Tiếng nằm ở cao trình 19,32m, cao hơn mực nước nước chết hơn 2m. Tuy nhiên, với việc cấp nước cho sinh hoạt, tưới tiêu sản xuất của người dân, sản xuất công nghiệp hiện nay, mỗi ngày mực nước hồ Dầu Tiếng xuống khoảng từ 2 đến 6cm.

Nếu như trường hợp không có mưa thì trong khoảng 30 ngày tiếp theo mực nước hồ Dầu Tiếng sẽ xuống đến mực nước chết là 17m. Do đó, ngay thời điểm này, Công ty TNHH khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa phải cùng với các đơn vị khai thác, sử dụng nước hồ Dầu Tiếng cần bàn giải pháp cung cấp nước khi nước hồ Dầu Tiếng xuống đến mực nước chết. Trong đó cần tính toán ưu tiên cấp nước cho hoạt động nào, kế hoạch cắt giảm nước... để có sự điều phối cung cấp nước hợp lý, bảo đảm cung cấp nước cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội.

Thế Nhân