BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nặng lòng với nạn nhân da cam

Cập nhật ngày: 06/06/2014 - 06:33

Điều đáng nói là từ năm 2010 đến nay, đã qua hết một nhiệm kỳ, tuy chưa nhận được một đồng thù lao nào nhưng người cán bộ nhiệt tâm ấy vẫn tận tình với chức trách và công việc được giao.

Mọi thứ chi phí đi lại, điều hành hoạt động của Hội, ông đều tự bỏ tiền túi mình ra mà không hề đòi hỏi, than vãn. Hơn 70 hộ gia đình với 84 nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn xã đã quá quen thuộc với ông Chủ tịch Hội NNCĐDC của xã. Những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm thành lập Hội, ngày “Vì nạn nhân da cam”, người ta lại thấy ông tất bật chạy vạy, vận động mạnh thường quân ủng hộ tiền, quà để chăm lo cho các nạn nhân.

Thu nhập từ tiệm tạp hoá của vợ ông Dũng cùng một ít hoa lợi từ làm rẫy chỉ vừa đủ trang trải cho gia đình. Thế nhưng việc ông làm công tác xã hội luôn được vợ con đồng tình, ủng hộ. Hằng ngày, ông Dũng phụ vợ lấy hàng từ các chợ đầu mối và chăm sóc cây trồng, thời gian còn lại ông dành cả cho công tác Hội.

Xã Phan là một xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những gia đình nạn nhân chất độc da cam. Thấu hiểu được hoàn cảnh của các hộ không may này, với vai trò là đảng viên, cán bộ lãnh đạo Hội NNCĐDC, ông Dũng không quản ngại vất vả, không ngại hy sinh quyền lợi riêng để lo cho công việc chung.

Những đồng tiền nhân ái, những món quà ý nghĩa, những lời an ủi động viên kịp thời đến các hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam để họ thêm tin yêu cuộc sống hơn, thêm nghị lực phấn đấu vươn lên, vượt qua bất hạnh.

Bản thân ông Dũng cũng đang mang trong mình nhiều căn bệnh. Sức khoẻ giảm sút, đã không ít lần ông muốn xin rút chân khỏi Hội, nhưng mỗi khi nghĩ đến hình ảnh những nạn nhân chất độc da cam vẫn đang oằn oại trong nỗi đau thể xác và sự vất vả, tủi cực của người nhà họ, ông lại chạnh lòng, không nỡ.

Ông tâm sự: “Nhiều lúc cũng thấy buồn nản với cảnh ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, nhưng khi nghĩ đến nỗi bất hạnh mà gia đình và bản thân các nạn nhân da cam đang chịu đựng, tôi lại thấy xót xa. Một chút thiệt thòi của bản thân mình chẳng có nghĩa lý gì đối với sự đau đớn về thể xác và tinh thần của họ. Nhìn thấy niềm vui của các gia đình nạn nhân khi được động viên, chia sẻ mới thấy việc làm của mình có nhiều ý nghĩa, vậy là tôi an tâm tiếp tục công tác”.

Với vai trò của vị Chủ tịch Hội, ông Dũng đã cùng với Ban Chấp hành Hội NNCĐDC xã Phan hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian công tác vừa qua, ông đã vận động được hơn 300 phần quà trị giá hơn 150 triệu đồng, đồng thời còn vận động người dân hiến đất, ủng hộ vật liệu xây nhà tình thương cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam.

Trong phong trào nuôi dưỡng, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam tại cộng đồng, xã Phan đang là điểm sáng trong toàn huyện Dương Minh Châu. Ông Dũng đã vận động các cá nhân, tập thể trong xã nuôi dưỡng hằng tháng 7 nạn nhân chất độc da cam (mỗi suất từ 200.000 đến 300.000 đồng).

Nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên trong xã tự nguyện trợ cấp thường xuyên cho các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Dũng cũng đã tranh thủ các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài huyện xây nhà tình thương, trao tặng bò sinh sản- tạo điều kiện cho gia đình nạn nhân chất độc da cam vươn lên trong cuộc sống.

PHƯỚC HỘI