Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Nâng mức hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ cận nghèo
16/05/2017 - 19:37

(BTNO) - Dự kiến tổng kinh phí địa phương hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình giai đoạn 2017-2020 gần 70 tỷ đồng.

Sắp tới, hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được nâng mức hỗ trợ- Ảnh minh họa

Theo kết quả điều tra vào cuối năm 2016, tổng số hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh là 12.418 hộ nghèo/36.196 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 4,18%. Trong đó, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ 2,08%, số hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 2,1%.

Năm 2016, số hộ nghèo, cận nghèo chỉ giảm 0,14% không đạt so với chỉ tiêu kế hoạch năm (giảm 1,3%/năm).

Theo Sở LĐTB&XH, hiện nay hộ nghèo được trung ương hỗ trợ nhiều chính sách, như: tiền điện, tiền bảo hiểm y tế (BHYT), học phí, chi phí học tập, trợ giúp pháp lý… Trong khi đó, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình chỉ được hỗ trợ một phần chi phí mua thẻ BHYT, học phí và chi phí học tập. Bên cạnh việc chăm lo cho hộ nghèo thì hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình cũng cần được quan tâm nhiều hơn.

Do đó, Sở LĐTB&XH đã trình UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận đa chiều tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2020. Trong đó, có đề nghị nâng mức hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ cận nghèo; bổ sung hỗ trợ cho hộ có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nâng mức hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo từ 49.000 đồng/tháng (theo quy định của trung ương) lên 60.000 đồng/tháng, phần nâng lên do tỉnh hỗ trợ; đối với hộ cận nghèo tỉnh hỗ trợ tiền điện bằng 50% hộ nghèo, tức 30.000 đồng/tháng.

Về hỗ trợ BHYT, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo mới thoát nghèo được Trung ương hỗ trợ 100%; người thuộc hộ cận nghèo được Trung ương hỗ trợ 70%, tỉnh đề nghị hỗ trợ thêm 30%; người thuộc hộ gia đình làm nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình được Trung ương hỗ trợ 30%, tỉnh đề nghị hỗ trợ thêm 70% mức đóng BHYT.

Về hỗ trợ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, Sở LĐTB&XH đề nghị hỗ trợ thêm 50% học phí còn lại cho trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ cận nghèo cùng với 50% hỗ trợ của Trung ương để đạt 100%. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông thuộc hộ cận nghèo, tỉnh hỗ trợ chi phí học tập để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác. Mức hỗ trợ bằng mức Trung ương hỗ trợ cho hộ nghèo (hiện tại là 100.000 đồng/tháng/học sinh), thời gian được hưởng theo thời gian học thực tế nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Ngoài ra, người thuộc hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình (hộ nghèo theo tiêu chuẩn của tỉnh) được trợ giúp pháp lý miễn phí (trước đây chỉ có hỗ trợ miễn phí người thuộc hộ nghèo).

Dự kiến tổng kinh phí địa phương hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình giai đoạn 2017-2020 gần 70 tỷ đồng.

Nhằm hỗ trợ một phần cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo; phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm nghèo từ 1-1,3%/năm; thúc đẩy, tăng cường BHYT toàn dân…

Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5 năm 2017 vừa qua, UBND tỉnh đã thống nhất thông qua mức hỗ trợ của Sở LĐTB&XH đề xuất. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân giao Sở LĐTB&XH hoàn chỉnh hồ sơ để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp sắp tới.

Huy Liệu

Tin liên quan