BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nắng nóng gay gắt, người dân cần tự giác phòng, chống cháy rừng 

Cập nhật ngày: 29/04/2024 - 07:28

BTNO - Thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho thực bì tại các khu rừng tự nhiên và rừng trồng đang rất khô, dày, dễ cháy; công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang ở mức cảnh báo cực kỳ nguy hiểm. Lực lượng bảo vệ rừng và kiểm lâm là nòng cốt trong việc giữ rừng hiện nay. Bên cạnh đó, vai trò của người dân trong công tác PCCCR là hết sức quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp thổi lá dọn thực bì tại khu rừng trồng.

Ông Phạm Chí Trung- Giám đốc Ban Quản lý khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (BQLRPH) cho biết, tổng diện tích cần phải thực hiện công tác PCCCR trong mùa khô năm nay là hơn 24.000 ha (trong đó, rừng trồng 7.123 ha; rừng tự nhiên 17.160,48 ha). Địa giới hành chính của rừng phòng hộ nằm trên địa bàn 5 xã: Tân Hoà, Suối Ngô, Suối Dây, Tân Thành thuộc huyện Tân Châu và xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Do địa bàn quản lý rộng, địa hình chia cắt, nhiều đường mòn lối mở, nhiều khu dân cư sống ven rừng, gần rừng nên các hoạt động và tác động tiêu cực vào rừng là rất lớn.

Theo ông Trung, mùa khô năm nay, mặc dù lực lượng nòng cốt đã nỗ lực hết mình để canh lửa giữ rừng nhưng cũng không thể bao quát sâu sát hết địa bàn rộng lớn. Theo thống kê của BQLRPH, hầu hết các vụ cháy rừng xảy ra là do sự bất cẩn của người dân. Trong đó, có thể kể đến một số trường hợp thường xuyên ra vào rừng bắt cá, nướng cá, hun khói bắt ong, hút và vứt tàn thuốc lá bừa bãi, đốt rác gần rừng, đốt bờ ranh, bờ lô nhưng không có biện pháp kiểm soát lửa... Ngoài ra, cũng có trường hợp chủ hợp đồng nhận khoán trồng rừng đã xử lý thực bì bằng hình thức đốt chủ động nhưng chưa đúng cách, gây cháy lan.

Xác định vai trò quan trọng của người dân trong việc PCCCR mùa nắng nóng, ngay từ đầu mùa khô, BQLRPH đã phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Tân Châu và các địa phương thường xuyên tuyên truyền về PCCCR trong cộng đồng dân cư; nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện PCCCR theo đúng quy định đối với những trường hợp có hợp đồng nhận khoán trồng rừng. Hộ dân nào có nhận khoán trồng rừng nhưng lơ là, hoặc làm không đúng quy định về nhiệm vụ trên thì căn cứ theo các điều, khoản có trong hợp đồng để xử lý.

Lớp thực bì trong rừng tự nhiên hiện tại khá dày, khô giòn dễ cháy.

Tháng 1.2024, BQLRPH tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng và đơn vị trên địa bàn như Kiểm lâm, Công an, Quân sự, UBND các xã, nhà máy xi măng Fico, nông trường cao su Suối Ngô, nông trường cao su Tân Hoà... trong công tác PCCCR. Kế hoạch phối hợp trong mùa khô năm nay đã được xây dựng cụ thể, gửi đến các lực lượng và đơn vị liên quan. Riêng BQLRPH xây dựng bản đồ PCCCR với diện tích trên 172 ha, đây là những khu vực rừng trọng điểm, nguy cơ dễ cháy (tập trung ở địa bàn xã Suối Ngô và Tân Hoà). Các đơn vị đã căn cứ theo bản đồ để khoanh vùng đốt có kiểm soát, tăng cường lực lượng tuần tra canh lửa hoặc bố trí phương tiện chứa sẵn nước tại những khu vực không thể đốt chủ động, tập trung tuyên truyền đậm nét về việc PCCCR cho người dân sinh sống gần các khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp (ngụ tổ 6, ấp Trảng Trai, xã Tân Hoà) có khoảng 80 ha rừng trồng tại khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng. Ông cho biết, năm nay, khối lượng công việc PCCCR phát sinh nhiều hơn so với năm 2023. Do mùa khô kéo dài, nắng nóng gay gắt, lá rụng nhiều nên lớp thực bì cũng dày hơn, khô giòn dễ cháy.

“Mặc dù khối lượng công việc phòng, chống cháy rừng có tăng nhưng tôi luôn xác định đây là nghĩa vụ của người dân có hợp đồng nhận khoán trồng rừng. Thấy rừng có nguy cơ dễ cháy thì người dân nên tự giác thực hiện công việc giữ rừng, không chờ BQLRPH nhắc nhở”- ông Nghiệp chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Cường- Phó Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát (BQL VQG) cũng nhấn mạnh vai trò của người dân trong công tác PCCCR. Ngay từ đầu mùa khô, BQL VQG phối hợp lực lượng Kiểm lâm, các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCCR, bảo vệ rừng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân sống gần rừng, ven rừng, canh tác nông nghiệp khu vực giáp rừng, các hộ nhận khoán trồng rừng, khách du lịch đến tham quan VQG...

 Người dân cày lấp lá cây rừng trồng để phòng chống cháy tại tiểu khu 58 rừng phòng hộ Dầu Tiếng.

BQL chỉ đạo lực lượng bảo vệ rừng hạn chế tối đa người và phương tiện không có trách nhiệm vào rừng.

Đối với rừng trồng, BQL VQG yêu cầu chủ hợp đồng trồng rừng thực hiện đúng và đầy đủ các công đoạn phòng, chống cháy rừng. Mùa khô năm nay kéo dài, nguy cơ cháy rừng cũng theo đó tăng cao. Người dân có hợp đồng trồng rừng cần chủ động tăng cường thực hiện PCCCR để bảo vệ tài sản, phát huy tốt vai trò và trách nhiệm chung trong việc giữ rừng. Theo đó, người dân cần đề cao cảnh giác hơn nữa đối với nguy cơ cháy rừng đang ở mức cảnh báo cực kỳ nguy hiểm. Việc PCCCR phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, không được làm qua loa, sơ sài.

Ông Nguyễn Minh Cường còn cho hay, theo dự báo, mùa khô năm sẽ nay kéo dài hơn so với mọi năm. Thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, nắng nóng khô hanh, các trảng cỏ ven rừng, thực bì trong rừng đang rất khô và dễ cháy.

Một hộ dân thổi lá để phòng, chống cháy rừng trồng tại tiểu khu 58 rừng phòng hộ Dầu Tiếng.

VQG nằm trên địa bàn trải rộng, phân bố không đều, tiếp giáp với khu vực biên giới và 6 xã dân cư vùng đệm; một số diện tích rừng trồng, bàu, trảng xen với rừng tự nhiên nên khó kiểm soát người và phương tiện vào rừng. Do vậy, ý thức của người dân trong công tác PCCCR rất là quan trọng. Mỗi người dân cần tự giác chấp hành không mang lửa vào rừng, gần rừng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cháy rừng.

Quốc Sơn