Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thương hiệu quốc gia Việt Nam:

Nâng tầm vị thế - Chắp cánh bay xa 

Cập nhật ngày: 20/04/2022 - 00:56

BTN - Bộ Công Thương với vai trò được Chính phủ giao là cơ quan quản lý chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam “Nâng tầm vị thế - Chắp cánh bay xa”.

Chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20.4, giúp tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam và quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được Chính phủ công nhận, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối triển khai chương trình Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: chuỗi các hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, quảng bá ngoài trời, treo pa-nô, băng-rôn chào mừng Ngày Thương hiệu quốc gia 20.4 trên đường phố tại các tỉnh, thành phố và trụ sở Bộ Công Thương; lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với sự kiện bên lề triển lãm ảnh. Các hoạt động chào mừng diễn ra từ ngày 17 - 24.4.2022.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg 25.11.2003, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện.

Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hoá, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đến nay, Tây Ninh có 2 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia: Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (năm 2020) với 2 sản phẩm cao su tự nhiên Latex LA TBRC và cao su tự nhiên SVR 10 TBRC; Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà (năm 2018, 2020) với 3 sản phẩm: đường ăn MIMOSA, đường ăn TSU, đường Biên Hoà.

Lễ công bố Thương hiệu quốc gia được tổ chức vào năm 2020

Với kết quả đạt được còn khiêm tốn nhưng đã mang đến cho các doanh nghiệp niềm tự hào và hãnh diện, từng bước khẳng định vị thế của Tây Ninh trên thị trường trong nước và quốc tế. Xây dựng và phát triển thương hiệu góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ... vừa là công cụ để phòng, chống hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Công Thương đã thông báo và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia hằng năm. Đồng thời, thông báo đến các hiệp hội để thông báo cho doanh nghiệp hội viên đăng ký tham gia. Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa của sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia để các doanh nghiệp quan tâm, đăng ký xét chọn.

Trong thư chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhân Ngày Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Diên- Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết: “Ngày Thương hiệu Việt Nam 20.4 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình địa chính trị bất ổn trên thế giới, đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, bằng bản lĩnh, trí tuệ, tư duy sáng tạo và tinh thần chủ động, trách nhiệm đối với đất nước, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã không lùi bước trước khó khăn, thách thức, nỗ lực hành động để phục hồi và phát triển, góp phần nâng cao giá trị hình ảnh quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế, ghi tên Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Năm 2021, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục tăng 21,6% so với năm 2020, từ 319 tỷ USD lên 388 tỷ USD. Theo đánh giá của Brand Finance - Tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết quả này đi ngược với xu hướng sụt giảm trên toàn cầu”.

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, ông mong rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nói riêng, tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, đổi mới, sáng tạo làm động lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Bộ Công Thương với vai trò được Chính phủ giao là cơ quan quản lý chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam “Nâng tầm vị thế - Chắp cánh bay xa”.

Trúc Ly