BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng vị thế ảnh báo chí qua Giải thưởng 'Khoảnh khắc vàng' 

Cập nhật ngày: 25/11/2018 - 20:06

Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chủ trì tổ chức, đang bước vào giai đoạn "nước rút".


Khoảnh khắc vàng 5 mở rộng chủ đề ra mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Năm nay, Ban tổ chức không đặt ra chủ đề, nội dung riêng, mà để chủ đề mở rộng trên mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề và mọi mặt của đời sống xã hội, từ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội... cùng những sự kiện thời sự của đất nước trên khắp mọi nẻo đường. Qua đó, góp phần không nhỏ để ảnh ảnh báo chí ngày càng phát triển tốt hơn.

"Sân chơi" lớn của giới nhiếp ảnh

“Khoảnh khắc vàng” là giải ảnh báo chí thường niên do TTXVN tổ chức với mong muốn tạo dựng nên một sân chơi lớn, xứng tầm quốc gia cho giới nhiếp ảnh cả nước nói chung và nhiếp ảnh báo chí nói riêng; một sân chơi rộng mở và sáng tạo để các phóng viên ảnh, các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên tham dự.

Bên cạnh đó, Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” còn góp phần giúp các tác giả tham gia dự thi có cơ hội trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ và cải thiện tư duy về nhiếp ảnh báo chí. Ban tổ chức cũng mong muốn Giải “Khoảnh khắc vàng” sẽ ngày càng có uy tín, ngang tầm với Giải Ảnh báo chí quốc gia, và có thể từ đó chọn được những tác phẩm ảnh tham dự các cuộc thi, các giải ảnh báo chí thế giới.

Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2008, đến nay qua 4 lần tổ chức thành công “Khoảnh khắc vàng” trở thành một giải ảnh báo chí uy tín trong giới báo chí nói riêng và trong giới nhiếp ảnh Việt Nam nói chung.

Giải cũng quy tụ hàng trăm nhà báo, nhà nhiếp ảnh từ mọi miền đất nước với hàng ngàn tác phẩm ảnh báo chí dự thi có chất lượng, sức lan tỏa và lay động dư luận. Số lượng các tác phẩm gửi đến dự giải cũng tăng dần theo từng năm. 

Nhiều điểm mới tại “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5

Tác phẩm "Đến trường" của tác giả Lê Châu Đạo gửi tham dự Khoảnh Khắc Vàng 05.

Theo Ban tổ chức, Giải "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 5 có một số điểm mới so với 4 Giải trước đó là: Điểm mới thứ nhất là, ngoài “Giải thưởng lớn”, “Giải thưởng cho ảnh bộ”, “Giải thưởng cho ảnh đơn”, Ban tổ chức còn đưa thêm hạng mục “Giải thưởng cho thể loại ảnh chụp bằng điện thoại di động” vào trong thể lệ cuộc thi năm nay.

Thực tế đã chứng minh, ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, của xu hướng làm báo điện tử, nhiều nhà báo, nhà nhiếp ảnh đã tác nghiệp bằng điện thoại di động và đã có những tác phẩm rất tốt. Chính vì vậy, năm nay Ban tổ chức đã phối hợp cùng với nhà cung cấp điện thoại OPPO (một trong những nhà tài trợ của giải) tổ chức hạng mục “Giải thưởng dành cho thể loại ảnh chụp bằng điện thoại di động”.

Điểm mới thứ hai là, Ban tổ chức chỉ nhận các tác phẩm dự thi bằng file, tức là các tác giả tham gia dự thi gửi trực tiếp ảnh lên trang web www.khoanhkhacvang.vnanet.vn hoặc gửi qua email: khoanhkhacvang05@gmail.com của giải, mà không chấp nhận ảnh in ra như ở những giải trước.

Mọi thông tin chi tiết về giải cũng được cập nhật tại trang Web này. Việc chấm thi cũng được các giám khảo thực hiện chấm online theo công nghệ mới, mà không tổ chức chấm tập trung như những năm trước.

Điểm mới thứ ba là, nếu như 4 lần trước TTXVN phối hợp tổ chức giải cùng với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, thì Giải thưởng "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 5 này đánh dấu lần đầu tiên TTXVN tổ chức cuộc thi một cách độc lập.

Ngoài ra, Ban Tổ chức không hạn chế số lượng tác phẩm gửi dự thi, và mọi đối tượng từ không chuyên lẫn chuyên nghiệp, trong nước cũng như nước ngoài, đều có thể tham dự.

Các tác phẩm dự thi là ảnh đơn hoặc nhóm, được chụp từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/11/2018. Tác phẩm phải chưa qua sử dụng hoặc đã được sử dụng ở tất cả các sản phẩm thông tin truyền thông trên toàn quốc.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 6/9/2018 đến 18h ngày 30/11/2018.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 12/2018.

Nhìn lại 4 mùa Giải “Khoảnh khắc vàng” 

“Sau cơn lũ dữ” của tác giả Phạm Bằng (Lào Cai) đoạt Huy chương Vàng hạng mục Phóng sự ảnh/Ảnh bộ "Khoảnh khắc Vàng" lần thứ  4.

- "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 1 

Giải được phát động từ ngày 15/9/2007 đến ngày 15/8/2008. Ban tổ chức đã nhận được 3.129 tác phẩm dự thi (trong đó có 83 nhóm ảnh) của 409 tác giả. 

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 1 Giải Đặc biệt; 2 giải Nhất (gồm 1 ảnh đơn và 1 nhóm ảnh); 3 giải Nhì; 6 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Trong đó, phóng sự ảnh “Tùng Chỉn, dâu bể một giờ” của hai tác giả Xuân Trường - Thông Thiện đoạt giải Đặc biệt; Giải Nhất nhóm ảnh thuộc về tác phẩm “Tiếng kêu cứu từ khỉ đuôi dài” của tác giả Lê Hoài Phương; Giải Nhất ảnh đơn thuộc về tác phẩm “Cháu Huyền Thương kể chuyện Bác Hồ” của tác giả Lan Xuân.

- "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 2

Được phát động từ ngày 15/9/2008 đến 15/9/2009, với chủ đề "Việt Nam - Đổi mới và phát triển bền vững", giải "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 2 đã  thu hút được 597 tác giả với 3.280 tác phẩm, trong đó có 95 nhóm ảnh. 

Kết quả, đã có 23 ảnh đơn, nhóm ảnh được trao giải gồm 2 giải Nhất (gồm 1 nhóm ảnh, 1 ảnh đơn), 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 11 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất nhóm ảnh thuộc về tác phẩm "Dòng xăng dầu - made in Việt Nam đầu tiên xuất xưởng” của nhóm tác giả Thanh Long, Đức Tám, Hà Thái, Quang Nhựt, Thành Đạt.

Tác phẩm này gồm 7 ảnh, ghi lại những khoảnh khắc quan trọng khi dòng sản phẩm xăng dầu thương mại đầu tiên của nước ta ra đời, ghi lại dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của ngành dầu khí Việt Nam trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

- "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 3

Giải được phát động từ ngày 15/9/2009 đến ngày 30/8/2010. Ban tổ chức đã nhận được 8.307 tác phẩm, trong đó có 5.947 ảnh đơn, 1.731 nhóm ảnh và 629 ảnh chụp bằng điện thoại di động của 1.172 tác giả.

Kết quả, đã có 17 tác phẩm được trao giải, trong đó tác phẩm đạt giải Nhất ảnh đơn thuộc về tác phẩm “Tự hào Việt Nam” của tác giả Đức Tám (Hà Nội) về sự kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu được nhận giải thưởng Fields, giải thưởng toán học danh giá nhất thế giới. Giải Nhất nhóm ảnh thuộc về tác phẩm “Cứu dân trong bão” của Dương Thanh Xuân (Phú Yên), làm nổi bật lên ý nghĩa cao cả của lực lượng quân đội với dân. Mỗi bức ảnh là mỗi khoảnh khắc gay cấn của cuộc chiến vật lộn với thiên tai để cứu người dân.

- "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 4 

Giải được phát động từ ngày 1/9/2015 đến ngày 31/8/2016. Giải đã thu hút được 6.343 tác phẩm dự thi của 624 tác giả từ 63 tỉnh/thành phố trong cả nước, cho thấy đây là một cuộc thi ảnh báo chí có uy tín. 

Kết quả đã có 22 tác phẩm ở hai hạng mục (Ảnh đơn và Phóng sự ảnh/Ảnh bộ) được trao giải. Trong đó, ở hạng mục Ảnh đơn, ban tổ chức đã trao 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 6 Giải Khuyến khích.

Còn ở hạng mục Phóng sự ảnh/Ảnh bộ, ban tổ chức đã trao 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, Huy chương Vàng hạng mục Phóng sự ảnh/Ảnh bộ thuộc về tác phẩm “Sau cơn lũ dữ” của tác giả Phạm Bằng (Lào Cai).

Nguồn TTXVN