Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Não con người có thể hoạt động nhiều giờ sau khi chết 

Cập nhật ngày: 30/11/2018 - 19:21

Nhiều bệnh nhân ngưng tim sau đó lại "hồi sinh", cho biết họ có thể nghe rõ nhân viên y tế thông báo cái chết của mình.

Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Stony Brook, Mỹ tiến hành nghiên cứu những bệnh nhân được hồi sức thành công sau khi tim ngừng đập, theo MedicalNews.

Trong số người được nghiên cứu, một số cho biết có thể nghe rõ cuộc nói chuyện giữa nhân viên y tế và cảm nhận được mọi thứ xung quanh. Các bác sĩ và điều dưỡng có mặt cùng bệnh nhân vào thời điểm đó cũng đã kiểm chứng thông tin này.

 

Ảnh minh họa: SN

"Trạng thái chết được xác định khi tim ngừng đập, máu không còn được cung cấp lên não. Khi đó, mọi chức năng của não gần như sẽ dừng hoạt động", tiến sĩ Sam Parnia, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích. 

Quá trình của não sẽ mất nhiều giờ, người đó có thể chết trong khoảng thời gian này nhưng vẫn nhận thức được môi trường xung quanh. Điều đó có nghĩa rằng mọi người có thể bị mắc kẹt bên trong xác của mình trong một thời gian sau khi được tuyên bố là đã chết.

Nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả của cuộc thí nghiệm này sẽ giúp các bác sĩ trong việc kiểm tra chính xác những bệnh nhân ngưng tim và ngăn ngừa tổn thương não trong quá trình hồi sức.

Theo ông Parnia, con người sẽ có nhiều thay đổi tích cực sau khi có một "cuộc gặp gỡ" với cái chết. Họ tìm thấy ý nghĩa mới cho cuộc sống, có xu hướng trở nên vị tha, gắn kết và giúp đỡ người khác nhiều hơn.

"Quá trình chết hiện nay vẫn còn nhiều bí ẩn. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu cơ thể và não bộ chúng ta sẽ trải qua những gì sau khi chết. Bên cạnh đó, con người và các loài vật có những trải nghiệm chết khác nhau như thế nào?", ông Parnia nói.

Nguồn VNE