BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nạo vét 3 tuyến kênh, suối để nâng cao khả năng thoát nước cho TP.Tây Ninh và Hoà Thành 

Cập nhật ngày: 16/05/2020 - 09:18

BTNO - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện đơn vị này đang triển khai dự án nạo vét kênh Ao Hồ (thị xã Hòa Thành) và suối Vườn Điều, suối Lâm Vồ (thành phố Tây Ninh) với mục tiêu tiêu thoát nước mưa, nước thải hiện nay cho khu vực TP.Tây Ninh và TX.Hòa Thành.

Kênh Ao Hồ bắt nguồn từ Bàu Cà Na dẫn qua các rạch nhỏ men theo song song với đường Lý Thường Kiệt cắt ngang qua đường Châu Văn Liêm bằng cống tròn BTCT, đi luồn sau lưng Công ty Hùng Duy cắt ngang đường liên xã dẫn ra rạch Tây Ninh và sông Vàm Cỏ.

Qua công tác khảo sát trong năm 2018-2019, nhận thấy năm 2017 huyện Hòa Thành (nay là TX.Hòa Thành) có dự án nạo vét. Tuy nhiên, đến nay tuyến kênh này đã bị rác, cây cỏ lấn chiếm, dòng chảy bị thu hẹp, đáy kênh lắng đọng nhiều bùn rác.

Thi công hệ thống cống kênh Ao Hồ ngang qua đường Phạm Văn Đồng, thị xã Hòa Thành.

Trước thực trạng trên, để tăng khả năng tiếp nhận và thoát nước cho các khu vực ngập nặng hiện nay như tại các điểm thuộc phường 3, IV (TP.Tây Ninh) và phường Hiệp Tân, thị xã Hòa Thành (theo Đề án Kiểm soát chống ngập khu vực TP.Tây Ninh và Hòa Thành đã được UBND tỉnh thông qua), việc nạo vét tuyến thoát nước chính kênh Ao Hồ là cần thiết, phải được khôi phục lại.

Đối với suối Vườn Điều là con suối tự nhiên có chiều dài hơn 5km, khởi điểm tại khu vực giáp ranh phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh và xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu; sau đó chạy dọc theo địa bàn các phường Ninh Thạnh, Ninh Sơn và phường 1 rồi đổ ra rạch Tây Ninh.

Thời gian qua, con suối này bị bồi lấp khiến dòng chảy yếu. Mặt khác, dọc 2 bờ suối, do lâu ngày không được dọn dẹp nên có nhiều bụi dứa dại, tre gai mọc lấn ra lòng suối. Dòng chảy bị yếu nên những tháng mùa khô, nước suối Vườn Điều có dấu hiệu ô nhiễm do nhiều người dân sống gần con suối thiếu ý thức vứt rác, bọc nylon xuống.

Năm 2016, suối Vườn Điều được UBND thành phố Tây Ninh lập dự án nạo vét. Tuy nhiên qua thời gian, đến nay lòng suối bị cây cỏ mọc che lấp, các loại rác thải của người dân sống hai bên cũng như từ các nguồn thải khác trong thành phố Tây Ninh thải ra làm nghẹt và thu hẹp dòng chảy của suối.

Suối Vườn Điều (thành phố Tây Ninh) sẽ được nạo vét trong thời gian tới.

Riêng đối với suối Lâm Vồ là đoạn nối tiếp của suối Vườn Điều thông ra rạch Tây Ninh, hiện nay cũng đã bị cây cỏ che khuất, rác đọng gây tắc nghẽn và thu hẹp dòng chảy. Việc nạo vét dòng suối cũng phù hợp theo Đề án Kiểm soát tổng thể chống ngập úng khu vực thành phố Tây Ninh và huyện Hòa Thành do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh thông qua.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, thời gian qua, công tác phát triển đô thị tại hai khu vực này được quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội, hệ thống hạ tầng kỹ thuật; công tác quy hoạch đô thị được đẩy nhanh, các chương trình phát triển đô thị tại hai địa phương… đã góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, mang lại nhiều giá trị tích cực cho đô thị.

Tuy nhiên, việc phát triển nhanh sẽ làm quá tải hạ tầng đô thị, đây là một thực trạng mà hầu hết các đô thị ở Việt Nam đều xảy ra, trong đó có thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành. Một trong những vấn đề quá tải hạ tầng đó là hệ thống tiêu thoát nước của đô thị.

Do đó, nạo vét các tuyến kênh Ao Hồ, suối Vườn Điều và suối Lâm Vồ là rất cần thiết cho việc tiêu thoát nước mưa, nước thải hiện nay trong khu vực thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành.

Ngoài việc đảm bảo được việc tiêu thoát nước nhanh chóng, tránh gây ngập úng trong các đô thị, khu vực dân cư, thì việc nạo vét các tuyến kênh suối nêu trên còn góp phần làm xanh sạch đẹp môi trường sống, tạo cảnh quan thiên nhiên trong lành thân thiện, tiến tới mục tiêu đưa các tuyến kênh, suối này vào thành các tour, điểm du lịch sinh thái,…

Thế Nhân