Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

NASA phóng kính viễn vọng lớn chưa từng có vào ngày Giáng sinh 

Cập nhật ngày: 25/12/2021 - 11:16

Kính thiên vănJames Webb - kính viễn vọng không gian lớn nhất từ trước đến nay - được NASA phóng lên vũ trụ đúng dịp Giáng sinh.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA chuẩn bị món quà đặc biệt cho giới khoa học khi chọn đúng dịp Giáng sinh năm nay là thời điểm để phóng lên vũ trụ kính viễn vọng không gian James Webb - kính viễn vọng không gian lớn nhất từ trước đến nay.

Kính thiên văn hồng ngoại trị giá 9 tỷ USD mang tính cách mạng này được NASA ca ngợi là đài quan sát khoa học không gian hàng đầu của thập kỷ tới. Nó đã sẵn sàng để được phóng lúc 12h20 ngày 25/12 (giờ GMT) từ bãi phóng ở Guiana, một tỉnh hải ngoại của Pháp.

Kính thiên văn không gian lớn nhất thế giới James Webb (JWST) được thử nghiệm tại Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, Texas, Mỹ, ngày 16/5/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thiết bị có kích thước gần bằng sân quần vợt này sẽ tách khỏi tên lửa đẩy do Pháp chế tạo sau 26 phút bay vào vũ trụ. Trong tháng tới, kính viễn vọng James Webb sẽ di chuyển đến đích của nó trong quỹ đạo mặt trời cách Trái đất khoảng 1 triệu dặm - xa hơn khoảng cách tới mặt trăng khoảng 4 lần.

Kính viễn vọng James Webb được đánh giá là lớn hơn và mạnh hơn 100 lần so với kính viễn vọng không gian huyền thoại Hubble của Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Các nhà khoa học kỳ vọng, James Webb sẽ phá vỡ kỷ lục của Hubble trong việc khám phá thiên hà xa nhất từ Trái đất.

Nguồn VTC