BAOTAYNINH.VN trên Google News

NATO bắt giữ một chỉ huy cao cấp Haqqani

Cập nhật ngày: 01/10/2011 - 05:30

Hôm 1.10, liên quân NATO tại Afghanistan thông báo việc họ vừa bắt giữ Haji Mali Khan, chỉ huy cao cấp của nhóm phiến quân Haqqani, trong một cuộc càn quét tại tỉnh Paktia.

“Khan là cậu của Sirajuddin Haqqani và Badruddin Haqqani (hai con trai của cựu thủ lĩnh quân sự Jalaluddin Haqqani) và là một trong những thành viên cao cấp, rất được kính trọng trong mạng lưới Haqqani” – thông báo của NATO viết. Các tướng lĩnh NATO cho biết thêm, Khan đảm nhận việc chỉ huy một số căn cứ ở Pakistan lẫn Afghanistan, điều quân băng qua biên giới thực hiện các cuộc tấn công, chuyển tiền và các nguồn cung cấp khác cho nhóm phiến quân. Khan bị bắt hôm 29.9 tại huyện Jani Khel, tỉnh Paktia cùng với một viên phó tướng và một cận vệ trong cuộc càn quét phối hợp giữa liên quân NATO và quân đội Afghanistan. Dù được trang bị tận răng, hắn không chống cự. Tuy nhiên, thông báo của NATO lại không nêu chi tiết làm thế nào mà liên quân có thể nhận diện người bị bắt giữ là Khan.

Ngay sau khi có thông tin trên, lực lượng Taliban, vốn có quan hệ mật thiết với nhóm Haqqani, đã bác bỏ việc Khan bị bắt giữ. “Tôi vừa nói chuyện (bằng điện thoại) với Haji Mali Khan, anh ấy vẫn khoẻ và đang ở một nơi nào đó, không có chuyện anh ấy bị bắt” - Zabihullah Mujahid, người phát ngôn Taliban trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters. “Đó là thông tin bịa đặt nhằm lung lạc tinh thần của các chiến binh Mujahideen”. Các thành viên của nhóm Haqqani từ chối bình luận về thông tin của NATO nhưng công nhận Khan là cậu ruột của anh em Haqqani. Tuy nhiên, họ bác bỏ việc Khan là một chỉ huy  cao cấp của nhóm phiến quân này.

Một quan chức tình báo Pakistan giấu tên tiết lộ, thật sự Khan là người điều phối mối quan hệ giữa Haqqani và các nhóm phiến quân khác ở khu vực bộ tộc Pashtun, tây bắc Pakistan. Nếu thông tin việc ông ta bị bắt giữ thì đây sẽ là một cú sốc đối với mạng lưới Haqqani.

Theo NATO, từ đầu năm đến nay, họ đã bắt giữ 1.300 người tình nghi là thành viên của mạng lưới Haqqani và khoảng 300 thủ lĩnh các nhóm phiến quân trong 500 cuộc càn quét nhằm triệt phá mạng lưới này. NATO cáo buộc, chính nhóm Haqqani là thủ phạm vụ tấn công sứ quán Mỹ và trụ sở một số cơ quan chính phủ Afghanistan tại Kabul hồi đầu tháng 9 vừa qua.

Đ.H.T