BAOTAYNINH.VN trên Google News

NATO nhất trí gia hạn nhiệm kỳ đối với Tổng Thư ký Stoltenberg 

Cập nhật ngày: 30/06/2023 - 09:26

Được bổ nhiệm vào ngày 1/10/2014, cựu Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg đã đảm nhiệm 2 nhiệm kỳ Tổng Thư ký NATO và đã được gia hạn thêm một năm sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 11/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo nguồn tin ngoại giao, các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 29/6 đã đồng ý gia hạn nhiệm kỳ cho đương kim Tổng Thư ký Jens Stoltenberg thêm một năm.

Một nhà ngoại giao NATO cho biết tất cả các thành viên đều nhất trí với quyết định trên. Việc gia hạn sẽ chính thức được công bố vào tuần tới.

Một cuộc họp của các đại sứ từ các nước thành viên NATO sẽ phê chuẩn thỏa thuận.

Theo Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith, khả năng kéo dài nhiệm kỳ của ông Jens Stoltenberg là một lựa chọn mà các đồng minh hướng tới.

Một số nhà ngoại giao cho biết các đồng minh đã tìm kiếm người kế vị ông Jens Stoltenberg, song không thống nhất được về việc đề xuất các ứng cử viên.

Được bổ nhiệm vào ngày 1/10/2014 với nhiệm kỳ 4 năm, cựu Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg đã đảm nhiệm 2 nhiệm kỳ Tổng Thư ký NATO và đã được gia hạn thêm một năm vào năm 2022 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhiệm kỳ của ông Stoltenberg sẽ kết thúc vào ngày 1/10/2023.

Cuộc xung đột quân sự đang diễn ra tại Ukraine cùng với kế hoạch củng cố và mở rộng NATO là nguyên nhân dẫn đến việc các quốc gia thành viên muốn ông Stoltenberg kéo dài nhiệm kỳ của mình.

Tại quê hương Na Uy, ông Stoltenberg hiện là ứng viên sáng giá cho vị trí Thống đốc Ngân hàng Quốc gia.

Trước đó, ông Stoltenberg ngày 15/6 đã để ngỏ khả năng kéo dài nhiệm kỳ, trong bối cảnh các quan chức cấp cao từ các nước thành viên công khai tán thành ý tưởng này - bao gồm cả một trong những người tiềm năng kế nhiệm ông.

Nhiệm kỳ của ông Stoltenberg đã kéo dài 3 lần và ông sẽ mãn nhiệm vào tháng Chín tới, sau 9 năm làm Tổng thư ký NATO.

Tuy nhiên, NATO đã gặp nhiều khó khăn để tìm ra người kế nhiệm có thể nhận được sự đồng thuận cần thiết của 31 thành viên, trải dài từ Mỹ qua châu Âu đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi được hỏi liệu ông có bị thuyết phục ở lại trong chuyến thăm Washington tuần này hay không, Tổng Thư ký Stoltenberg nói: "Tôi chịu trách nhiệm về mọi quyết định mà liên minh này phải đưa ra, ngoại trừ một quyết định. Và đó là về tương lai của tôi. Đó là quyết định của 31 đồng minh."

Hồi tháng Hai, ông Stoltenberg, cựu Thủ tướng Na Uy, tuyên bố ông không tìm cách kéo dài nhiệm kỳ của mình. Phát biểu với các phóng viên bên lề cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO tại Brussels, ông Stoltenberg khẳng định điều này vẫn đúng.

Tuy nhiên, ông đã nhiều lần từ chối cho biết ông sẽ làm gì nếu được các thành viên NATO yêu cầu ở lại.

Theo truyền thống, vị trí này thuộc về một nhân vật chính trị cấp cao của châu Âu, song không ai có thể đảm nhận vị trí này nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, cường quốc chiếm ưu thế trong NATO.

Ông Jens Stoltenberg đảm nhận vai trò Tổng Thư ký NATO từ năm 2014 và hiện là chính trị gia giữ cương vị này lâu thứ hai trong lịch sử của Liên minh, sau người đứng đầu là cựu Tổng Thư ký Joseph Luns người Hà Lan với thời gian kỷ lục từ năm 1971 đến năm 1984./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+