BAOTAYNINH.VN trên Google News

NATO nói về cuộc tấn công Kursk; Nga khẳng định mục tiêu giải phóng Donbass 

Cập nhật ngày: 06/09/2024 - 12:06

Trong khi Tổng thư ký NATO cho rằng Ukraine đạt được kết quả khi tấn công tỉnh Kursk của Liên bang Nga thì Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Kiev không thể ngăn bước tiến của Moskva ở Donbass khi tấn công Kursk.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO ở Brussels (Bỉ). Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 5/9, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg cho rằng Ukraine đã đạt được "nhiều thành tựu" trong cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Liên bang Nga, nhưng khó có thể nói trước tình hình sẽ diễn biến thế nào tiếp theo.

Phát biểu với các phóng viên tại Oslo, Tổng thư ký NATO cho rằng chỉ có người Ukraine mới có thể đưa ra những lựa chọn khó khăn cần thiết, chẳng hạn như triển khai lực lượng ở đâu và loại hình chiến tranh nào là phù hợp trong tình huống này.

Ông Stoltenberg cũng nói rằng Ukraine có quyền tự vệ, bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Liên bang Nga.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ IX (EEF 2024). Ảnh: TTXVN phát

Cùng ngày, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ IX (EEF 2024), Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Ukraine đã không thể ngăn chặn bước tiến của lực lượng Moskva ở Donbass khi tấn công tỉnh Kursk và các khu vực biên giới khác của Liên bang Nga.

Tổng thống Putin cho rằng mục tiêu của Ukraine là làm người Nga mất bình tĩnh, khiến người Nga mất cảnh giác, buộc Moskva phải chuyển quân và ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Liên bang Nga tại các khu vực trọng điểm của tuyến giao tranh, chủ yếu là ở Donbass.

Tuy nhiên, theo nhà lãnh đạo Liên bang Nga, Ukraine đã thất bại hoàn toàn, đồng thời đã tự làm suy yếu mình khi chuyển các đơn vị lớn và được huấn luyện bài bản vào Nga, cho phép Moskva đẩy nhanh cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine.

Nguồn Thành Nam/Báo Tin tức (Theo Reuters/AP)